Thực hư thông tin chất diacetyl tạo mùi có trong bắp rang bơ

author 06:47 07/03/2016

(VietQ.vn) - Rất khó để nhận biết được món bắp rang bơ có diacetyl bằng cảm quan, vì nó có mùi thơm giống bơ thật.

Sự kiện: Hóa chất trong thực phẩm

Theo tin tức từ báo Lao Động, trên mạng xã hội những ngày qua xôn xao về chất diacetyl tạo mùi có trong món ăn bắp rang/xào bơ đang được giới trẻ ưa chuộng. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, chất diacetyl có khả năng gây ảnh hưởng lên phế quản gây co thắt phế quản, dùng lâu dài chất này có thể tác động tới phổi.

Trao đổi nhanh với PV, PGS, TS Nguyễn Hữu Đức – Khoa Dược (ĐH Y Dược TP HCM), ông cho biết, nếu xào với bơ nguyên chất chi phí cao, để tiết kiệm chi phí, không loại trừ một số người bán có thể cho thêm chất diacetyl vào để tạo mùi thơm làm hấp dẫn thực khách. Diacetyl là một loại hóa chất tạo mùi thơm rất giống bơ nhưng nó có khả năng gây ảnh hưởng lên phế quản gây co thắt phế quản, dùng lâu dài chất này có thể tác động tới phổi và làm rối loạn chuyển hóa protein.

Tuy nhiên, theo PGS, TS Nguyễn Hữu Đức, rất khó nhận biết được món ăn có diacetyl bằng cảm quan, vì nó có mùi thơm giống bơ thật. Do vậy, cần phải lấy mẫu thực hiện các thí nghiệm mới xác định được chính xác có chất diacetyl trong bắp xào/rang bơ không.

Bắp rang bơ càng thơm càng độc hại?

Bắp rang bơ càng thơm càng độc hại?

Còn theo TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), bản chất của ngô, bơ, dầu ăn, mật ong, đường... là không độc hại. Nếu các nguyên liệu này có rõ nguồn gốc, được bảo quản tốt, không mốc, không bị cháy khét trong quá trình rang, sẽ không thể gây ung thư. 

Cùng chung ý kiến đó, chuyên gia dinh dưỡng Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia - cũng cho rằng, thị trường rất nhạy cảm, không thể thấy báo nước ngoài nói độc hại là ta cũng vội vàng kết luận độc hại. Kết luận phải được dựa trên những luận chứng khoa học thông qua kết quả xét nghiệm.

Trước đó, các nhà khoa học nước ngoài đã từng cảnh báo về mức độ độc hại mà bắp rang bơ có thể mang lại cho sức khỏe. Trans fat là loại chất béo nguy hiểm nhất trong nhóm các chất béo gây hại. Khi xâm nhập vào cơ thể, trans fat làm tăng cholesterol xấu, giảm lượng cholesterol tốt, gây đông máu, khiến cho máu không lưu thông được, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và có thể dẫn đến đột quỵ. Trans fat có rất nhiều trong bơ (khoảng 15%) và dầu (khoảng 30%), những thành phần được sử dụng trong chế biến bắp rang bơ.

Các nghiên cứu đã phát hiện công nhân trong các nhà máy sản xuất bắp rang bơ thường mắc những căn bệnh liên quan tới phổi rất nghiêm trọng. Nguyên nhân là do Diacetyl, một loại hóa chất được làm từ butan, được sử dụng trong chế biến bắp rang bơ. Vì vậy, những người thường xuyên ăn bắp rang bơ, đồng nghĩa với việc tích tụ diacetyl hàng ngày sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh phổi rất cao.

Song song với đó, các bao bì đựng bắp rang bơ có thể gây ra những nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Những chiếc cốc, hộp hay túi đựng bắp rang bơ thường được tráng bằng hóa chất axit perfluorooctanoic (PFOA) để chống dầu mỡ. Về cơ bản, PFOA có thể gây ung thư, có liên quan tới bệnh vô sinh và nhiều bệnh nguy hiểm khác, báo Tri Thức Trẻ đưa tin. 

Thu Huyền (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang