Thực hư thông tin ô tô giá rẻ Nga 300 triệu đồng sắp tràn vào Việt Nam

author 16:04 06/10/2016

(VietQ.vn) - Thực hư thông tin những chiếc ô tô giá rẻ Nga 300 triệu đồng sắp vào Việt Nam, người tiêu dùng tha hồ mua.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Tin tức trên Zing cho hay, ngày 21/3/2016, Chính phủ Nga và Việt Nam đã ký kết nghị định thư về ôtô mở đường cho các hãng ôtô của Nga như Kamaz, Gaz, UAZ sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập liên doanh để sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong thời gian đầu, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò thị hiếu của thị trường. Ngoài ra, các linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế trong vòng 5 năm. Nghị định thư sẽ chính thức có hiệu lực từ giữa năm 2016.

Một mẫu xe ô tô giá rẻ có giá bán khoảng 589.000 rup ở Nga. Ảnh: Zing 

Theo tính toán của Zing, tại thị trường Nga, các mẫu xe địa hình UAZ có giá bán từ 609.000 đến 809.000 rup, tương đương khoảng 200 đến 276 triệu đồng. Nếu vào Việt Nam, với việc miễn thuế nhập khẩu, theo tính toán giá bán cho các mẫu xe này ở Việt Nam dao động trong khoảng 300 triệu đồng. Đây là mức giá rẻ so với mặt bằng thị trường ô tô trong nước.

Thông tin này ngay lập tức khiến người tiêu dùng Việt Nam xôn xao, bởi giấc mơ về một chiếc ô tô giá rẻ vẫn luôn thường trực trong đời sống thị trường Việt.

Tuy vậy, mới đây, phản hồi về thông tin trên, Trưởng đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyacheslav Nikolaevich cho biết sẽ có nhiều hãng xe Nga thành lập liên doanh tại Việt Nam, trong mỗi hãng lại có nhiều loại xe chuyên dụng để chở hàng, chở khách, tương ứng theo đó là các mức giá khác nhau.

Bí quyết làm giàu tay trắng từ những tỷ phú không có bằng đại học(VietQ.vn) - Không ít tỷ phú không có bằng đại học và làm giàu tay trắng. Bí quyết gì đã góp phần thêu dệt nên cuộc đời như một huyền thoại của những tỷ phú ấy?

Do đó, “mức giá xe là bao nhiêu sẽ tùy thuộc và từng mẫu mã cụ thể, tuy nhiên giá cả xe Nga luôn rất cạnh tranh”, Trí thức trẻ dẫn lời ông Kharinov cho hay.

Cũng trên Trí thức trẻ, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng vụ các thị trường châu Âu, Bộ Công thương thì giải thích rằng theo lộ trình thì ban đầu, đơn vị lắp ráp - sản xuất ô tô Nga sẽ thành lập liên doanh tại Việt Nam, sau đó sẽ lên kế hoạch sản xuất, nội địa hóa. Tiếp theo các liên doanh này sẽ nhập linh kiện – ô tô về lắp ráp theo hạn mức đã được phân theo từng năm. Do đó, phải mất một thời gian nữa thì những chiếc xe ô tô đầu tiên theo Nghị định thư mới đến được tay người dùng Việt Nam. Lúc đó mới có thể tính toán chính xác giá của một chiếc xe.

Trước đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu chính thức có hiệu lực từ ngày 5/10. Trong đó, ô tô là một trong những mặt hàng nhận được nhiều sự quan tâm khi cả hai bên đều kỳ vọng sẽ có những sản phẩm ô tô giá rẻ và các nhà sản xuất Nga cũng được tiếp cận với thị trường 90 triệu dân.

Theo Bizlive, phía Nga cam kết sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam vào năm 2020 là 25% đối với ô tô chuyên dụng, 30% đối với ô tô tải và 35% đối với ô tô chở người từ 10 chỗ. Tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2025 là 40% đối với ô tô chuyên dụng và ô tô thể thao tiện ích, 45% đối với ô tô tải và 50% đối với ô tô chở từ 10 người.

Lâm Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang