'Chết' còn nhanh hơn nếu tin vào 'thần dược' nano vàng có thể chữa khỏi ung thư

authorThu Hường 05:55 14/07/2018

(VietQ.vn) - Những bệnh nhân mắc ung thư đang truyền tai nhau về một loại “thần dược” mang tên hạt nano vàng. Loại hạt được cho là có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh ung thư.

"Có bệnh thì vái tứ phương", chính vì quan niệm này, nhiều người vẫn nghe theo lời hướng dẫn, dụ dỗ trên mạng xã hội tự ý mua thuốc về uống mà không biết thực hư ra sao.

Tại Việt Nam thời qian qua, người bệnh ung thư truyền tai nhau "thần dược" là nano vàng có thể chữa được bệnh ung thư. Theo đó, chỉ cần uống nano vàng và đi chụp PET /CT sẽ thấy khối u ung thư tiêu tan hết.

Tin những lời quảng cáo như rót mật vào tai, những bệnh nhân mắc K đã tự đi mua thuốc, tự điều trị không theo chẩn đoán, kê đơn của các bác sĩ khiến việc điều trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bệnh tình ngày càng nặng thêm, người bệnh vừa mang bệnh vừa mất tiền.

Trường hợp của gia đình chị Lê Thị M.– Hà Nội là một minh chứng cụ thể cho việc này. Cụ thể, bố của chị M. bị chẩn đoán ung thư phổi. Đúng vào lúc suy sụp nhất, chị M. nghe quảng cáo về tác dụng của hạt nano vàng. Không ngần ngại chị M. đã liên hệ với người cung cấp và mua 2 chai nano vàng giá 15 triệu đồng về cho bố uống. Sau khi uống ông thấy đau tức ngực, ho nhiều nhưng người bán hàng nói thế là tốt và nên uống thêm liều lượng. Tin lời người bán hàng chị M. cho bố uống thêm hai lọ, kết quả đi chụp PET/Ct thì khối u tăng gấp đôi và di căn 3 điểm.

Không chỉ có gia đình chị M, trường hợp của gia đình anh Phan Ngọc Th. cũng khiến nhiều người đau xót. Anh Th. đã tự nhận mình chính là người khiến vợ tử vong.

Những viên nano vàng được người bệnh truyền tai nhau và coi như “thần dược” chữa khỏi ung thư. Ảnh: VTC News

Theo đó, vào năm 2016, vợ anh được chẩn đoán ung thư tuỷ, khi ấy tế bào ung thư đã di căn ra xương và một vị trí rất nguy hiểm. Bởi thế, anh quyết định đưa chị qua Singapore. Tại đây, với các thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, bệnh tình của vợ anh nhiều tiến triển.

Vào cuối tháng 10/2017, tình cờ vợ anh đọc trên mạng xã hội về công dụng của nano vàng trong điều trị ung thư. Anh Th. liền mua 5 chai nano vàng đựng trong lọ không nhãn mác, không hướng dẫn gì với mức giá khác nhau. Chai đầu là 14 triệu đồng, rồi lần lượt là 12 triệu đồng, 11 triệu đồng và 10,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, điều đáng nói, sau khi sử dụng hết 5 chai nano vàng, chị H. - vợ anh bị đau bụng quằn quại và khi đến bệnh viện khám, các bác sĩ kết luận: Bệnh nhân bị xuất huyết bao tử, đông máu rồi tai biến.

Trước thông tin hạt nano vàng có thể chữa được bệnh ung thư, Bác sĩ Phạm Định Tuần – Trung tâm y tế Thái Hà, Hà Nội cho biết, bản thân bác sỹ đã gặp nhiều bệnh nhân bệnh nặng hơn chỉ vì uống nano vàng.

Việt Nam phát hiện bụi nano có thể phá hỏng cấu trúc DNA gây ung thư phổi(VietQ.vn) - Trung tâm Quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, các trạm quan trắc của Việt Nam đã phát hiện bụi nano có thể “đầu độc” DNA.

Theo lời bác sỹ Tuần, nano vàng chỉ là dựa trên nghiên cứu, chưa được áp dụng cho bệnh nhân và đặc biệt nếu bệnh nhân cứ sử dụng bừa bãi chỉ khiến bệnh nặng thêm, tốn tiền mà không có tác dụng trị ung thư như người bệnh mong muốn.

Nano vàng không có giá trị trong chữa ung thư . Ảnh: Infonet

Đồng quan điểm này, BS Phạm Xuân Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cũng cho biết, không biết sản phẩm nào là nano vàng trong trị ung thư. Tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, chưa có thuốc nào gọi là nano vàng trong trị ung thư. Ngay cả bản thân bác sĩ Dũng cũng chỉ nghe trên mạng chứ chưa tận mắt thấy nano vàng.

Theo bác sĩ Wynn Huynh Trần – Bác sĩ Việt Nam tại Mỹ, trong điều trị ung thư, các phương pháp trị liệu ít nhất phải thử nghiệm trên người trong điều kiện kiểm soát tốt nhằm đánh giá tác dụng điều trị. Hiện nay, nano vàng chưa được xem là trị liệu (dù là thử nghiệm) trên bệnh ung thư ở người, mặc dù có nhiều hy vọng và tiềm năng như đã nói.

Tác dụng phụ lớn nhất của nano vàng là các phần tử nano có thể bám vào tế bào bình thường (vì không phân biệt được đâu là tế bào ung thư và bình thường), từ đó làm tổn thương các mô bình thường, theo một nghiên cứu gần đây từ ĐH Rice Texas. Tác dụng phụ khác là gây lo lắng tâm lý khi không thấy tác dụng và rất tốn kém.

Bác sĩ Wynn nhấn mạnh chữa bệnh ung thư cực kỳ phức tạp vì cơ địa mỗi người khác nhau, các bệnh ung thư khác nhau, giai đoạn ung thư khác nhau, sức đề kháng và kháng thể khác nhau, nên khó có thể khẳng định trị liệu nano vàng hiệu quả được.

Cũng cảnh báo về vấn đề này, các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện K khẳng định, hiện tại, hạt nano vàng chưa được chứng minh là có tác dụng khi sử dụng một mình, trong điều trị bệnh ung thư ở người. Trong khi đó, Hiệp hội Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) chưa cho phép thử nghiệm nano vàng trên người chữa bệnh ung thư.

"Tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cấp phép cho việc sử dụng và nghiên cứu loại thuốc trên, cũng chưa có quầy thuốc, trung tâm y tế hay bệnh viện nào được phép sử dụng những hạt nano vàng này, nên không thể đảm bảo về chất lượng nguồn gốc về cái gọi là “thần dược” chữa ung thư nano vàng quảng cáo tràn lan trên mạng hoặc truyền miệng", bác sĩ Quảng nói.

Trong danh mục thuốc chữa ung thư không có nano vàng. Ảnh: Trí thức trẻ

Trước thực trạng này, các bác sỹ mong muốn người bệnh tin tưởng vào các phương pháp điều trị ung thư chính thống như phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, điều trị trúng đích, điều trị sinh học, điều trị miễn dịch. Để điều trị khỏi ung thư phụ thuộc vào từng bệnh cũng như giai đoạn của bệnh và khi phát hiện sớm thì khả năng điều trị bệnh càng cao hơn.

Hạnh Vũ (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang