Thực phẩm bẩn tấn công thị trường Tết: Chưa hết nỗi lo

author 11:42 03/02/2021

(VietQ.vn) - Tết Nguyên đán Tân Sửu đang cận kề, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm soát nguồn gốc xuất xứ sản phẩm là câu chuyện chưa bao giờ hết nóng.

Muôn ngả thực phẩm bẩn tấn công thị trường

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý Thị trường, chỉ trong thời gian ngắn từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và chặn đứng nhiều vụ vận chuyển thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ tuồn vào thị trường.

Cơ quan chức năng bắt giữ vụ vận chuyển thực phẩm kém chất lượng. 

Trong đó phải kể đến vụ việc, ngày 25/1, lực lượng Quản lý Thị trường Quảng Ninh bắt giữ 1 xe ô tô vận chuyển hơn 600kg mực ống đông lạnh bị thối rữa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo thông tin từ lực lượng chức năng, toàn bộ số mực ống đông lạnh này đã có dấu hiệu mốc, chảy nước, bốc mùi hôi thối. Chủ số hàng hóa khai nhận đã mua từ Móng Cái về Hải Phòng để tiêu thụ trong dịp tết.

Lượng lớn mực ống đông lạnh bị thối rữa. 

Trước đó, ngày 22/1, cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình phát hiện 200kg nội tạng động vật (gồm lòng trâu, lòng bò) đã đổi màu, bốc mùi hôi thối và đang trong quá trình phân hủy. Chủ lô hàng cho biết số sản phẩm động vật này được mua trôi nổi tại chợ Đồng Văn, Hà Nam vận chuyển lên Điện Biên bán cho người tiêu dùng tiêu thụ trong thời gian tới.

Ngày 5/1 vừa qua, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng phát hiện và bắt giữ 2 xe hàng sa sâm với khối lượng gần 2 tạ nhập lậu trên đường quốc lộ 4B, thuộc địa phận xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Toàn bộ số hàng hóa trên đều không có đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Cùng ngày, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn tiếp tục phát hiện một xe ô tô đang lưu thông theo hướng Lộc Bình - Lạng Sơn chở 15 thùng hàng có chữ Trung Quốc, bên trong là xúc xích đóng túi tổng trọng lượng hàng gần 2 tạ, không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Đáng chú ý, ngày 9/1, lực lượng Quản lý Thị trường Bình Phước phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn phát hiện và ngăn chặn kịp thời kho hàng đông lạnh chứa trên 16 tấn thịt gia cầm đã bốc mùi chờ tiêu thụ. Đây là một trong những vụ việc lớn được lực lượng chức năng phát hiện trong vài năm trở lại đây.

Sẽ siết chặt ngay từ biên giới

Trước thực trạng trên, Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, các địa phương giáp biên luôn là điểm nóng của tình trạng vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn không rõ nguồn gốc và đảm bảo vệ sinh. Vào dịp Tết Nguyên đán các loại thực phẩm như thịt, nội tạng động vật, đồ khô được tăng cường vận chuyển để tiêu thụ trong nội địa. Vì vậy, lực lượng Quản lý Thị trường đã có kế hoạch phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng để tập trung ngăn chặn ngay tại biên giới, hạn chế tối đa lượng thực phẩm nhập lậu vào Việt Nam.

Cận Tết Nguyên đán, nội tạng động vật kém chất lượng được vận chuyển và tiêu thụ số lượng lớn. 

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Thị trường cho biết, thời gian cuối năm, đặc biệt là dịp cận Tết, nhu cầu về thực phẩm tăng đột biến... Do đó, bắt đầu bước vào quý III/2020, Tổng cục Quản lý Thị trường đã có kế hoạch cụ thể và tiến hành triển khai mạnh mẽ trên cả nước. Trong đó, tập trung kiểm soát đặc biệt địa bàn biên giới và các tuyến giao thông quan trọng, các chợ đầu mối...

Ngoài ra, theo ông Linh, Tổng cục Quản lý Thị trường sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp và phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan chức năng như Công an, Hải quan trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng không đảm bảo ATVSTP...

Đồng thời, lực lượng Quản lý Thị trường cả nước đã tăng cường triển khai Kế hoạch số 17/ KH-TCQLTT cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm và trước, trong, sau Tết Tân Sửu 2021. Trong đó, siết chặt kiểm tra, kiểm soát nhóm mặt hàng nông - lâm - thủy sản tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh, các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đường phố... nhằm ngăn chặn kịp thời các nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đáng chú ý, việc mua bán hàng hóa vi phạm, trong đó có các loại thực phẩm giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên môi trường thương mại điện tử. Đây cũng sẽ là trọng điểm kiểm soát của lực lượng Quản lý Thị trường trong thời gian tới.

Ngoài ra, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường khuyến cáo người tiêu dùng cần nêu cao cảnh giác trong lựa chọn và tiêu dùng hàng hóa, đặc biệt là lương thực, thực phẩm. Để đảm bảo ATVSTP tốt nhất người tiêu dùng nên mua thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại những cửa hàng, cơ sở uy tín.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang