Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm

author 06:25 02/04/2024

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong thời gian vừa qua tại các đường link gồm: Http://www.thapvixoangvn.com/chinhhang.vn?fbclid=IwAR3jdWkbt2xs_F9RsHliX36daciHU2yPuomL0UZ92JROOaPK_7PQE-TSJJs; Https://www.facebook.com/p/Th%E1%BA%ADp-V%E1%BB%8B-Xoang-Kh%E1%BA%AFc-Tinh-C%E1%BB%A7a-Vi%C3%AAm-Xoang-61554264503102/?paipv=0&eav=AfayCpFPbdeNxSwVA8D9_1oB4ex0Jx2lTezk1TDa43xzL3ZfAAuJX-bp2_quYpTkB9U&_rdr đã thực hiện quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm, nội dung quảng cáo sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sỹ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Linh Chi Korea, địa chỉ tại số 43 đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội công bố, Công ty TNHH Molina, địa chỉ tại số 6 Lô A, ngõ 172 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dùng thận trọng với sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan. Ảnh: SK&ĐS

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Linh Chi Korea và Công ty TNHH Molina khẳng định Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan tại các đường link nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm tại đường link nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn thực phẩm đã bổ sung quy định riêng về việc quảng cáo thực phẩm so với Nghị định số 38/2012/NĐ-CP. Theo đó, khi quảng cáo thực phẩm, tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo, tuy nhiên, cần lưu ý một số thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo. Theo Điều 26 Nghị định thì các thực phẩm đó bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi (sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi).

Các chủ thể kinh doanh cần thực hiện thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo với cơ quan cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm theo quy định hiện hành trước khi thực hiện quảng cáo.

Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo; tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo chỉ được tiến hành quảng cáo sản phẩm đã được cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo và chỉ được quảng cáo phù hợp với nội dung đã được xác nhận.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang