Công ty Ailla kinh doanh trên website thương mại điện tử khi chưa được cấp phép?

author 14:47 29/03/2024

(VietQ.vn) - Việc thông báo, đăng ký website/ ứng dụng thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương là yêu cầu bắt buộc đã được quy định. Tuy nhiên, website của Công ty CP Thương mại và XNK Ailla Việt Nam hiện tại không có dấu xác nhận.

Sau khi tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được nhiều phản ánh về các sản phẩm do Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Ailla Việt Nam có địa chỉ tại số 196 ngõ Thịnh Quang, đường Tây Sơn, Phường Thịnh Quang, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội phân phối có dấu hiệu quảng cáo thông tin sai sự thật, thổi phồng chất lượng, tác dụng, Phóng viên đã liên hệ với doanh nghiệp để làm rõ thông tin tuy nhiên phía doanh nghiệp này né tránh. Chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ thêm sự việc.

Trong quá trình tìm hiểu phát hiện thêm rằng, trang bán và giới thiệu sản phẩm aillavietnam.com (thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Thương mại và XNK Ailla Việt Nam viết tắt là Công ty Ailla) chuyên phân phối nhiều loại sản phẩm về làm sạch vệ sinh nhà cửa, quần áo, cơ thể, thậm chí cả sản phẩm thực phẩm chức năng... Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy website thương mại điện tử aillavietnam.com đã được xác nhận của Bộ Công Thương.

Trang web bán hàng chính thức của Ailla không có dấu xác nhận của Bộ Công Thương. Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 05 năm 2013 của Chính phủ, Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ và Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05 tháng 12 năm 2014 của Bộ Công Thương cũng đã nêu rất rõ các quy định, hướng dẫn và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại; yêu cầu tất cả website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng đều phải thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương.

Nghị định đã quy định rất rõ, các website/ ứng dụng thương mại điện tử sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/ đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/ thông báo thành công. Đây cũng được coi là cách thức doanh nghiệp đảm bảo chất lượng, an toàn, chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng, cơ quan chức năng về sản phẩm đưa ra thị trường.

Với các hành vi không đăng ký với cơ quan chức năng mà tổ chức bán hàng, còn quảng cáo không đúng chất lượng, công dụng sản phẩm, doanh nghiệp sẽ phải đối diện với những mức xử lý phạt, trong đó có thể bị phạt tiền từ 10.000.000VNĐ đến 20.000.000VNĐ đối với hành vi không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website; phạt tiền từ 20.000.000VNĐ đến 30.000.000VNĐ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử… (điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ).

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã nêu trong bài: "Công ty Ailla Việt Nam quảng cáo sản phẩm có khả năng diệt 99,99% vi khuẩn dựa trên căn cứ nào?" phản ánh việc Công ty Ailla Việt Nam đã có những dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm Nước rửa tay Ailla hương nhài 450ml, quảng cáo sản phẩm có khả năng diệt 99,9% vi khuẩn tồn tại trên bề mặt da. Sản phẩm Nước giặt xả kháng khuẩn Ailla được quảng cáo có khả năng diệt khuẩn lên tới 99%. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay chưa có cơ quan chức năng nào chứng nhận các sản phẩm này có thể diệt khuẩn tới 99% và 99,9%.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam đề nghị Cơ quan Quản lý Thị trường Hà Nội và các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

Theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các website cần phải thông báo đăng ký với Bộ Công Thương bao gồm:

Thứ nhất, website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Thứ hai, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại.

Trong đó, website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm: Sàn giao dịch thương mại điện tử; Website đấu giá trực tuyến; Website khuyến mại trực tuyến; Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Thứ ba, với các ứng dụng cài đặt trên thiết bị điện tử có nối mạng cho phép người dùng truy cập vào cơ sở dữ liệu của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để mua bán hàng hóa, cung ứng hoặc sử dụng dịch vụ, tùy theo tính năng của ứng dụng đó mà thương nhân, tổ chức phải tuân thủ các quy định về website thương mại điện tử bán hàng hoặc website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Nghị định này.

Để có dấu xác thực từ Bộ Công Thương, doanh nghiệp phải trải qua các khâu kiểm duyệt thông tin từ đó là bước đầu củng cố lòng tin của khách hàng, giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

 NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang