Thực phẩm giàu vitamin D bạn nên bổ sung vào bữa ăn trong những ngày giãn cách

author 16:33 11/09/2021

(VietQ.vn) - Nếu bạn lo lắng rằng bạn không nhận được đủ vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, việc bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh vào bữa ăn hàng ngày có thể giúp cơ thể nhận được đầy đủ vitamin D cần thiết.

Vitamin D còn được gọi là vitamin mặt trời vì nó được hình thành do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành canxi trong xương và răng, tăng cường mật độ canxi trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu vitamin D có thể dẫn đến suy giảm nhận thức, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Thiếu vitamin D ảnh hưởng trực tiếp tới hệ miễn dịch của cơ thể. Ở những trường hợp thiếu vitamin D, nguy cơ phát triển bệnh tim mạch trở nên rõ ràng hơn. Cùng với đó là nguy cơ bệnh hen suyễn nặng. Một số bằng chứng còn cho thấy, thiếu vitamin D ở người lớn có liên quan đến bệnh ung thư.

Giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19 khiến chúng ta ít được vận động dưới ánh nắng mặt trời. Tham khảo một số loại thực phẩm giàu vitamin D để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày của gia đình sẽ giúp chúng ta nhận đầy đủ lượng vitamin D khuyến cáo để phát triển toàn diện. 

Trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào

Trứng gà có hàm lượng vitamin D cao, là thành phần dinh dưỡng tốt cho những người cần bổ sung vitamin D. Lòng đỏ của trứng chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất, trong khi lòng trắng chỉ chứa protein. Trong mỗi quả trứng chứa 41 IU vitamin D.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiêu thụ trung bình 2 quả trứng cung cấp một phần vitamin D được khuyến nghị hàng ngày. Hãy tạo thói quen cho trẻ ăn ít nhất 2 quả trứng mỗi ngày vì nó cũng có thể củng cố mật độ xương của trẻ, giúp trẻ phát triển và cải thiện sức khỏe vốn có, đặc biệt là nếu trẻ thích thể thao.

 Ảnh minh họa

Nấm tự nhiên có chứa vitamin D

Nấm là một nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời. Các khoáng chất, chất chống oxy và vitamin có trong nấm có thể hỗ trợ các chức năng của cơ thể bạn. Tuy nhiên, chỉ những loại nấm tự nhiên và tiếp xúc với tia UV mới sinh ra vitamin D.

Nấm cũng tốt cho sức khỏe tim mạch, bệnh đái tháo đường và mang thai. Đây là nguồn cung cấp vitamin D không tăng cường duy nhất trong chế độ ăn thuần chay.

 Ảnh minh họa

Cá giàu chất béo chứa nhiều vitamin D

Các loại cá giàu chất béo đều chứa một lượng vitamin D khá tốt. Cá hồi và cá ngừ cung cấp nhiều loại vitamin quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin D. Cá mòi có giá trị dinh dưỡng đặc biệt giúp xương chắc khỏe hơn và tăng chức năng thần kinh. Cả cá mòi và cá trích đều có những lợi ích tương tự nhau về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, từng cách chế biến lại khiến cho hàm lượng vitamin D trở nên khác nhau. Cá sống chứa nhiều vitamin D hơn so với các loại đã nấu chín và phần thịt béo chứa nhiều hơn phần nạc. Cá ngừ đóng hộp trong dầu chứa nhiều vitamin D hơn so với cá đóng hộp trong nước.

 Ảnh minh họa

Ngũ cốc và bột yến mạch

Vitamin D được tăng cường trong thực phẩm như ngũ cốc và bột yến mạch có thể chứa tới 54-136 IU trên mỗi khẩu phần. Đây cũng là một cách hiệu quả để trẻ em tiêu thụ vitamin D dễ dàng vì hầu hết trẻ đều thích ngũ cốc cho bữa sáng. 

Tuy nhiên, bạn phải chọn loại ngũ cốc có hàm lượng calo thấp vì loại này lành mạnh hơn. Không phải tất cả các loại ngũ cốc đều hoàn toàn lành mạnh.

 Ảnh mình họa

Mặc dù vitamin D cần thiết cho sức khỏe toàn diện của bạn nhưng việc hấp thụ quá nhiều vitamin D cũng có thể gây hại cho cơ thể. Việc bổ sung quá nhiều vitamin D có thể dẫn đến xơ cứng động mạch, tăng nồng độ canxi trong máu, cường tuyến cận giáp, ung thư hạch bạch huyết và các bệnh về thận. Việc hấp thụ quá nhiều vitamin D trong thời gian dài có thể làm tăng nồng độ canxi của những người bị bệnh lao, dẫn đến sỏi thận. Một số tương tác nhất định với vitamin D như aluminium, calcipotriene, digoxin,… có thể dẫn đến nhịp tim không đều và suy tim.

Thu Giang (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang