Thực phẩm tuyệt đối không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi, tại sao?

authorNgọc Nga 06:41 21/03/2021

(VietQ.vn) - Trẻ dưới một tuổi có thể ăn được khá nhiều loại thức ăn khác nhau, tuy nhiên, có một số loại thực phẩm cần tránh vì có thể gây hại cho bé.

Thực phẩm nhiều muối

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec, muối bao gồm thành phần chủ yếu là Natri và Clo, đóng vai trò quan trọng trong việc cân bằng thể dịch trong cơ thể cũng như tác động đến sự tồn tại và hoạt động bình thường của tất cả các tế bào, cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên thực tế thì trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chỉ cần một lượng muối rất nhỏ trong chế độ ăn uống, và lượng muối này đã có thể bao gồm trong thực phẩm gia đình sử dụng nên trẻ ăn vào rất dễ vượt quá lượng muối phù hợp.

Do đó, đối với trẻ dưới 1 tuổi, sử dụng muối là điều cấm kỵ bởi việc trẻ ăn mặn sẽ tạo nên môi trường toan trong khi sữa lại có nhiều canxi là yếu tố gây kiềm. Khi cân bằng nội môi của cơ thể bị toan hóa sẽ đào thải ra nước tiểu nhiều natri hơn làm toan hóa nước tiểu, điều đó sẽ làm thúc đẩy cơ thể lấy canxi để trung hòa bớt độ toan trong nước tiểu, giữ bình ổn cân bằng nội môi nhằm duy trì sự ổn định của môi trường trong cơ thể, nhưng lại gây ra thiếu canxi ở trẻ.

Ăn mặn cũng liên quan đến áp lực thẩm thấu ở trong lòng mạch là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Đặc biệt, thận trẻ dưới 1 tuổi chỉ có độ lọc bằng 1/3 người lớn, trong khi muối được lọc qua thận sẽ khiến cơ thể trẻ không đáp ứng được có thể dẫn tới tổn thương thận và lâu dài là các bệnh lý mãn tính khác như tim mạch, huyết áp.

 Thực phẩm nhiều muối vô cùng nguy hiểm cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Ảnh minh họa

Thực phẩm nhiều đường

Thực phẩm nhiều đường có thể làm bé giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, giảm sức đề kháng, giảm phát triển chiều cao và đối mặt với chứng béo phì sau này. Các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, sò, ốc… rất dễ gây dị ứng, vì vậy, các mẹ chỉ nên cho bé ăn sau năm đầu đời.

Mật ong

Các chuyên gia khuyến cáo không được cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng mật ong, vì mật ong dễ bị vi khuẩn tấn công, sinh sôi nảy nở và thải ra chất độc.

Các loại phô mai mềm

Nguy cơ nhiễm khuẩn listeria khi ăn loại phô mai này là rất cao. Nếu cần, mẹ có thể cho bé ăn phô mai cứng hoặc kem phô mai để bổ sung thêm canxi cho con.

Các loại hạt và bơ đậu phộng

Nhiều trẻ mới biết đi bị dị ứng với các loại hạt và dị ứng đậu phộng, đây là một trong những loại dị ứng nguy hiểm nhất đối với trẻ nhỏ. Do đó, luôn luôn cẩn trọng trước khi cho trẻ ăn thức ăn này. 

Sôcôla

Hầu hết trẻ nhỏ đều yêu thích sôcôla. Tuy nhiên người lớn không được quên rằng caffein là một trong những thành phần chính của sôcôla và nó hoàn toàn không tốt cho trẻ dưới một tuổi. Ngay cả sau khi trẻ được một tuổi, ăn sôcôla quá nhiều cũng không tốt. Lượng đường dư thừa có trong sôcôla sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ.

Dùng thuốc chống rối loạn nhịp tim có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc dùng thuốc chống rối loạn nhịp tim tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi những tác dụng phụ không mong muốn.

Pa tê gan động vật

Vi khuẩn listeria có thể đang ẩn nấp trong loại thực phẩm này, và rất dễ làm bé bị ngộ độc. Hàm lượng vitamin A quá cao trong pa tê gan rõ ràng cũng không tốt cho sự phát triển của bé.

Sữa tươi/sữa bò

Trong sữa tươi có rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt hàm lượng đạm còn cao gấp đôi so với sữa mẹ. Dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa của bé không đủ khả năng để chuyển hóa đạm, khiến thận và dạ dày của bé bị "quá tải", gây đầy bụng, khó tiêu…

Các loại hạt kích thước nhỏ

 Trái cây nhỏ và các loại hạt như đậu phộng, hạt dưa, hạt hướng dương… dù có thành phần dinh dưỡng cao song với kích thước nhỏ bé của chúng lại dễ dàng khiến bé bị ngạt thở khi ăn.

Dâu

Dâu không chỉ chứa nhiều axit ảnh hưởng lớn đến dạ dày và ruột của bé mà còn có thể gây kích ứng như nổi sảy.

Lòng trắng trứng

Ăn lòng trắng trứng có thể khiến bé nổi mề đay, chàm và một số bệnh khác. Tốt nhất, mẹ chỉ nên cho con ăn lòng trắng trứng khi các bé đã được 1 tuổi trở lên để tránh tình trạng dị ứng.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang