Dùng thuốc chống rối loạn nhịp tim có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro

author 06:34 19/03/2021

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, việc dùng thuốc chống rối loạn nhịp tim tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo thông tin từ báo Sức khỏe và Đời sống, có nhiều nguyên nhân khiến tim có thể đập quá nhanh hoặc đập không đều. Nếu nguyên nhân là do đang hồi hộp, lo lắng, thì sau vài giây khi bình tĩnh trở lại nhịp tim cũng dần ổn định. Nhưng nếu nhịp tim đập nhanh kéo dài do mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch thì chắc chắn cần đến sự trợ giúp của thuốc điều trị rối loạn nhịp tim.

Thuốc chống rối loạn nhịp tim có tác dụng ngăn chặn sự xuất hiện xung điện bất thường trong tim, giúp làm giảm nhịp tim, điều hòa nhịp về trạng thái ổn định. Khi được sử dụng, mục tiêu của thuốc là khôi phục nhịp điệu bình thường - liên tục hoặc trong trường hợp cấp cứu tim. Trong trường hợp loạn nhịp tim mạn tính, những can thiệp dược lý này có thể được kết hợp với các phương pháp điều trị không dùng thuốc. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp người bệnh tự ý dùng thuốc để chống rối loạn nhịp tim mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đây là một hành động khá nguy hiểm vì thông thường một số loại thuốc gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm.

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp tim. Ảnh minh họa 

Tình trạng rối loạn nhịp tim nghiêm trọng hơn

Một trong những tác dụng phụ phổ biến nhất là chứng rối loạn nhịp tim trở nên nghiêm trọng hơn. Đây cũng là một nghịch lý khi cố gắng dùng thuốc để điều trị chứng loạn nhịp tim.

Có thể gây độc nếu dùng quá nhiều và quá liều

Những loại thuốc này cũng khá độc với số lượng quá nhiều và quá liều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Hướng dẫn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ quy định rằng chỉ nên dùng tối đa 2,2gam amiodarone trong vòng 24 giờ. Mức độ độc hại liên quan đến liều lượng không chính xác khác nhau, nhưng các triệu chứng có thể bao gồm: buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, buồn ngủ và tác dụng kháng cholinergic khi dùng quá liều nhẹ và co giật, hạ huyết áp, nhịp tim chậm, loạn nhịp tim và hôn mê khi dùng quá liều đáng kể.

Có thể làm rối loạn điện giải, tụt huyết áp

Nếu sử dụng tùy tiện có thể làm rối loạn điện giải gây vọp bẻ, mỏi cơ, thậm chí rối loạn chuyển hóa mỡ. Nếu dùng không đúng cách, quá liều có thể gây tụt huyết áp, dẫn đến nhiều hậu quả không hay.

Có nên dán nhãn cảnh báo ung thư đối với sản phẩm rượu?(VietQ.vn) - Một số chuyên gia và tổ chức tại Mỹ đang tính đến việc sử dụng bổ sung cảnh báo ung thư với các nhãn rượu để hạn chế lượng tiêu thụ loại đồ uống này.

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc chống rối loạn nhịp tim

Thuốc điều trị rối loạn nhịp tim là loại thuốc không thể thiếu trong điều trị các bệnh lý rối loạn tim mạch. Giống như tất cả các loại thuốc Tây y khác, khi sử dụng đều có tác dụng phụ. Vì vậy, việc sử dụng thuốc cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiểu quả cao và tránh tác dụng không mong muốn có thể gặp phải. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều hay ngưng sử dụng mà chưa có ý kiến của bác sĩ điều trị. 

Ngoài ra, thuốc để chữa các bệnh tim mạch (gọi tắt là thuốc tim mạch) không thể uống một sớm một chiều trong thời gian ngắn để khỏi bệnh mà cần có quá trình điều trị lâu dài, công phu, với sự thận trọng đúng mực. Thậm chí, nhiều bệnh lý tim mạch đòi hỏi phải dùng thuốc suốt đời, ví dụ như bệnh tăng huyết áp, suy tim...

Cũng cần nhớ rằng việc dùng thuốc là cho từng cá thể và dùng phải hết sức tinh tế, không thể áp dụng một cách máy móc, lấy đơn thuốc người này cho người kia dùng, dùng không đúng sẽ xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Và điều quan trọng cần nhớ là hãy chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt bằng cách tập thể dục vừa phải, không hút thuốc lá, duy trì cân nặng hợp lý và có chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp cho trái tim luôn ở trạng thái tốt nhất để ngăn ngừa rối loạn nhịp tim và các bệnh lý tim mạch khác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang