Thủng dạ dày do ăn uống buổi sáng sai cách: Thói quen nhiều người mắc

author 14:43 24/05/2024

(VietQ.vn) - Một cô gái ở Trung Quốc bị đau dạ dày và viêm loét dẫn đến thủng dạ dày do thường xuyên uống cà phê và ăn hoa quả thay cho bữa sáng.

Tiểu Hạ - 24 tuổi (tên nhân vật đã được thay đổi) đang làm nhân viên truyền thông tại Đào Viên (Đài Loan, Trung Quốc), luôn bắt đầu ngày mới với một cốc cà phê. Theo chia sẻ của Tiểu Hạ, thói quen này giúp cô tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Đặc biệt, một cốc cà phê thực sự là “cứu cánh” cho cô vào những ngày thức khuya, căng thẳng hay không kịp ăn sáng.

Gần đây, cô phát hiện ra mình sụt cân, đau bụng âm ỉ, ăn uống không ngon miệng như trước. Thậm chí còn trở nên nhạy cảm với đồ ăn, rất dễ đầy bụng và buồn nôn. Tuy nhiên, vì quá bận rộn nên Tiểu Hạ không quá để tâm, chỉ tự mua thuốc tiêu hóa về uống. Cho đến một tuần trước, cơn đau bụng của cô trở nên dữ dội, cả người không còn sức lực đến mức phải nhờ đồng nghiệp đưa đến bệnh viện trong giờ làm.

Luo Jialin - bác sĩ điều trị cho Tiểu Hạ cho biết, cô gái trẻ bị viêm loét dạ dày cấp tính dẫn tới thủng dạ dày. Ngay lập tức cô được chuyển tới phòng cấp cứu để tiến hành phẫu thuật, may mắn là tình trạng đã được kiểm soát tốt và không ảnh hưởng tới tính mạng.

Hai ngày sau ca phẫu thuật, Tiểu Hạ được chuyển sang phòng bệnh thường để chăm sóc. Khi trao đổi với bác sĩ về tình trạng bệnh của mình, cô tỏ ra ngạc nhiên vô cùng khi biết thói quen uống cà phê buổi sáng của mình lại là nguyên nhân gây viêm loét, thủng dạ dày nguy hiểm. Bởi vì từng nghe nói uống cà phê đen có thể hại dạ dày và làn da nên cô luôn uống latte - một loại cà phê sữa khá ngọt.

Khi phân tích về ca bệnh này trên chương trình “Doctor Is So Hot”, bác sĩ Luo Jialin cảnh báo có 2 thời điểm không nên uống cà phê đó là khi bụng đói và lúc đang căng thẳng hay tức giận. Với trường hợp của bệnh nhân, cô gái này thường xuyên uống cà phê khi bụng đói. Đặc biệt, gần đây để giảm cân cô còn dùng cà phê sữa thay thế luôn cho bữa sáng, nếu quá đói cũng chỉ ăn thêm vài miếng trái cây.

Cô gái trẻ bị viêm loét, thủng dạ dày vì uống cà phê khi bụng đói vào buổi sáng. (Ảnh minh họa)

Cô gái này còn thường không ăn thêm gì sau khi uống cà phê hoặc chọn trái cây có vị chua để giảm béo nên càng không tốt cho dạ dày. Lâu ngày gây tổn thương, viêm loét dạ dày. Mặc dù xuất hiện nhiều triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, buồn nôn, đầy bụng, đi ngoài phân đen… nhưng bệnh nhân vẫn chủ quan, dẫn tới biến chứng thủng dạ dày. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, biến chứng này có thể dẫn tới tử vong.

Thực tế, những người biết uống cà phê đúng cách thường không chọn khung giờ sáng sớm ngay khi thức dậy để thưởng thức. Trong vài giờ đầu tiên sau khi thức dậy, mức cortisol căng thẳng của cơ thể đã ở mức cao nhất, là nguồn "kích thích" tự nhiên rồi nên không cần nạp thêm nữa.

Các nghiên cứu cho thấy, thời điểm lý tưởng để uống cà phê là tầm 10h – 12h sáng. Đây là khi mức cortisol trong cơ thể đã giảm xuống. Chọn đúng thời điểm uống cà phê không những có lợi ích tốt cho sức khỏe mà còn giúp cảm nhận trọn vẹn hương vị thơm ngon của ly cà phê.

Ngoài ra, bác sĩ Luo Jialin cũng cảnh báo uống cà phê lúc đói buổi sáng còn gây tăng đường huyết lên tới 50%. Nếu duy trì lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh rối loạn chuyển hóa khác. Nó cũng có thể kích thích nhu động ruột, gây tiêu chảy và nôn nao. Đồng thời tác động không tốt tới não bộ, nhịp tim và tăng cảm giác căng thẳng. Hãy luôn ăn sáng rồi mới được uống cà phê, dù là loại cà phê nào đi nữa.

Theo các chuyên gia, để phát huy tốt nhất lợi ích cà phê, bạn không nên uống cà phê ngay sau khi ngủ dậy hoặc uống cà phê lúc đói. Thời điểm dùng cà phê tốt nhất là sau bữa sáng khoảng chừng 1 – 2 giờ đồng hồ. Ngoài thời điểm này, nếu muốn uống cà phê, bạn cũng có thể dùng vào khung 2 – 3 giờ chiều. Bởi đây là khoảng thời gian cơ thể bắt đầu rơi vào trạng thái mệt mỏi, cần nhất sự tỉnh táo, uống cà phê lúc này sẽ rất có ích. Bên cạnh đó, không nên uống cà phê sau 4 – 6 giờ chiều, vì cà phê sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ vào buổi tối.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang