Thung lũng Silicon từ chối hợp tác với công ty thuốc lá

author 11:07 10/03/2016

(VietQ.vn) - Thung lũng Silicon đã từ chối hợp tác với một công ty thuốc lá vì sợ rằng công ty đó sẽ khai thác dữ liệu cộng đồng phục vụ lợi ích cá nhân.

Palantir - Công ty phần mềm và dịch vụ chuyên về phân tích dữ liệu đã bí mật khởi động dự án 20 tỷ USD với những khách hàng siêu chọn lọc tại Thung lũng Silicon (Silicon valley), theo tạp chí Fortune.

Giám đốc điều hành tập đoàn Palantir – CEO Alex Karp cho biết, Palantir đã một lần từ chối hợp tác với một công ty thuốc lá vì lo ngại rằng công ty đó sẽ khai thác dữ liệu cộng đồng của Palantir phục vụ cho việc bán thuốc lá. 

Công ty Palantir thuộc Thung lũng Silicon chuyên phân tích dữ liệu công nghệ

Công ty Palantir thuộc Thung lũng Silicon chuyên phân tích dữ liệu công nghệ

Vài năm đầu hoạt động trong suốt thời gian 12 năm hình thành và phát triển, Palantir chỉ bán sản phẩm phân tích dữ liệu của mình cho các cơ quan chính phủ Mỹ. Trong đó bao gồm Bộ Quốc phòng và các cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ nhằm giúp họ theo dõi tội phạm, khủng bố và những trường hợp gian lận trên thế giới.

Mặc dù được định giá gần 9 tỷ USD và đóng cửa ở mức 1 tỷ vốn đầu tư mạo hiểm trong suốt thập kỷ qua, Palantir lại giữ rất kín thông tin doanh nghiệp mình, cũng như rất hiếm khi nhận phỏng vấn từ giới truyền thông. Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này cũng rất khó hiểu – xây dựng các phần mềm với hàng loạt dữ liệu không được sắp xếp theo hệ thống để tìm một khuôn mẫu có ý nghĩa. 

Việc tập đoàn Palantir của Thung lũng Silicon kết nối với chính phủ đã thu về 2,4 tỷ USD trong tài chính liên doanh. Có tin đồn rằng chính phủ Mỹ từng dùng công nghệ cao của Palantir để theo dõi trùm khủng bố Osama bin Laden, nhưng trên thực tế công ty này có thể hoặc sẽ không làm điều đó.

CEO tập toàn Palantir - Alex Karp đã từ chối hợp tác với công ty thuốc lá

CEO tập toàn Palantir - Alex Karp đã từ chối hợp tác với công ty thuốc lá

Trong những năm gần đây, Palantir đã mở thêm các khu vực tư nhân để bán sản phẩm cho các công ty như Hershey và JP Morgan Chase. Ý tưởng là sử dụng công nghệ để giúp phát hiện khách hàng gian lận và quản lý khách hàng.

Cũng rất ít người biết rằng Palantir là một môi trường thuận lợi cho việc cách tân doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Kể từ khi doanh nghiệp được thành lập năm 2004 đến nay, 6 ủy viên ban quản trị doanh nghiệp đã tự thành lập những startup quan trọng khác trong thung lũng Silicon. 

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang