Cắt mí mắt ở cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng, một phụ nữ bị tai biến nặng nề

author 09:06 06/08/2022

(VietQ.vn) - Một phụ nữ tại TP.HCM đã bị thủng lỗ mắt, vỡ thủy tinh thể sau khi chích thuốc gây tê cắt mí mắt tại một thẩm mỹ viện.

Cắt mí mắt là tiểu phẫu thẩm mỹ tạo hình mí mắt đơn giản, an toàn. Tuy nhiên, không phải tất cả ca cắt mắt 2 mí đều cho kết quả thành công trọn vẹn. Trên thực tế, vẫn có những trường hợp khách hàng gặp biến chứng không mong muốn do thực hiện cắt mí mắt ở cơ sở thẩm mỹ không đảm bảo chất lượng.

Cụ thể, mới đây người phụ nữ 41 tuổi tại TP.HCM đã bị thủng 4 lỗ ở mắt, vỡ thủy tinh thể sau chích thuốc tê cắt mí tại một thẩm mỹ viện ở Gò Vấp.

Thông tin thêm về bệnh nhân trên, bác sĩ Nguyễn Đức Trường Xuân, Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết, kíp phẫu thuật đã khâu hai lỗ ở củng mạc, hai lỗ giác mạc cho bệnh nhân, song thị lực khó bảo tồn. Trước đó, đầu nhọn của kim tiêm gây tê đâm hai lỗ xuyên vào củng mạc (lớp ngoài bảo vệ mắt cũng là phần màu trắng của mắt) và hai lỗ kim ở giác mạc (lòng đen của mắt) người phụ nữ. Lực đâm kim quá mạnh, gây thủng và vỡ thủy tinh thể.

 Cắt mí mắt dễ gây biến chứng, chị em nên thận trọng. Ảnh minh họa

Theo bác sĩ Xuân, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận những trường hợp tổn thương mắt do tai biến khi làm đẹp. Một số bệnh nhân cấp cứu với cơ vùng mắt bị kéo lên khỏi vùng da, hoại tử, sưng tấy vì cắt mí tại cơ sở thẩm mỹ không phép. Nhiều người tiêm filler vùng mũi - mặt dẫn đến biến chứng teo nhãn cầu, hoại tử vùng tiêm... Hậu quả thường nặng nề như mù mắt, giảm thị lực.

Cũng theo các bác sĩ, về bản chất, tiểu phẫu cắt mí mắt ít cắt rạch và hạn chế tối đa sự xâm lấn, có thể khắc phục triệt để tình trạng da chùng, mỡ thừa mí mắt, tạo hình mắt 2 mí tươi trẻ mà hoàn toàn không để lại sẹo và di chứng. Cắt mí mắt chỉ tác động đến da và mô mỡ thừa mí mắt mà hoàn toàn không can thiệp vào cấu trúc nhãn cầu cũng như dây thần kinh thị giác nên đây là phương pháp thẩm mỹ an toàn, không ảnh hưởng đến thị lực và các chức năng của mắt. 

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những trường hợp xảy ra biến chứng đáng tiếc sau phẫu thuật cắt mí mắt. Sở dĩ có tình trạng biến chứng là do bác sĩ có chuyên môn và tay nghề không vững, dẫn đến quá trình thực hiện mắc những sai sót kỹ thuật, hoặc cũng có thể do việc chăm sóc hậu phẫu của khách hàng không đảm bảo an toàn, sử dụng thuốc gây tê không đảm bảo chất lượng...

Ngoài biến chứng trên khi cắt mí mắt nhiều người còn bị sưng bầm mí mắt. Do quá trình cắt mí, các mô vùng mí mắt bị tác động dẫn tới thương tổn nhất định và gây hiện tượng sưng bầm sau phẫu thuật. Đây là hiện tượng phổ biến, dường như có thể gặp ở bất cứ ca phẫu thuật cắt mí nào. Thông thường tình trạng sưng bầm mí mắt sẽ giảm dần và chấm dứt sau 5 – 7 ngày tùy theo cơ địa và cách chăm sóc sau cắt mí của mỗi người.

Mí mắt hai bên không đều, nếp mí không tự nhiên. Những biến chứng sau khi cắt mí mắt này có thể xảy ra do tay nghề của bác sĩ hạn chế, dẫn đến việc đo vẽ và thiết kế nếp mí không chính xác, mí mắt sau thẩm mỹ quá rộng hoặc quá hẹp so với khuôn mắt, dễ lộ mí giả, hoặc nếp mí 2 bên không cân đối.

Sẹo xấu trên mí mắt do kỹ thuật rạch da không đẹp, đường khâu không khéo hoặc do cơ địa dữ, chế độ chăm sóc, kiêng cữ không đảm bảo an toàn. 

Nhắm mắt không kín, mắt bị trợn, xếch hoặc hốc mắt khô, lõm sau cắt mí. Nguyên nhân gây biến chứng này là do bác sĩ thực hiện cắt mí không am hiểu cấu trúc giải phẫu mí mắt, không nắm rõ về tình trạng mí mắt của khách hàng, dẫn đến việc cắt bỏ quá nhiều da và mỡ mí mắt và để lại những di chứng đáng tiếc.

Biến chứng nguy hiểm hơn đó là nhiễm trùng. Nhiễm trùng sau cắt mí là hiện tượng rất hiếm gặp, chỉ xảy ra khi quy trình thực hiện phẫu thuật không đảm bảo điều kiện vô khuẩn, chế độ chăm sóc sau cắt mí không đúng quy cách. Do đó, các bác sĩ cảnh báo, mọi người muốn làm đẹp cần tìm hiểu cẩn trọng, lựa chọn cơ sở có cấp phép, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề thực hiện. Chi phí điều trị biến chứng, tai biến thẩm mỹ có thể gấp hàng chục lần so với chi phí làm đẹp giá rẻ tại cơ sở trái phép. Trong khi đó, bệnh nhân phải gánh chịu tổn hại về sức khỏe lâu dài, thậm chí nguy cơ tử vong.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang