Cảnh báo - thuốc cai nghiện thuốc lá chứa tạp chất gây ung thư

author 16:40 20/07/2021

(VietQ.vn) - Lo ngại thuốc cai nghiện thuốc lá chantix có thể chứa hàm lượng tạp chất nitrosamine, được gọi là N-nitroso-varenicline, cao hơn mức giới hạn cho phép của FDA buộc đơn vị này phải ra thông báo thu hồi.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo, Pfizer đang tiến hành thu hồi tự nguyện 9 lô thuốc cai nghiện thuốc lá chantix (biệt dược varenicline) vì có thể chứa hàm lượng tạp chất nitrosamine, được gọi là N-nitroso-varenicline, cao hơn mức giới hạn cho phép của FDA. 

Theo đó các lô thuốc cai nghiện thuốc lá bị thu hồi đợt này gồm: 00020231, 00020232, 00020357, 00020358, 00020716, 00019213, ET1607, ET1609, EC6994.

 FDA cảnh báo thuốc cai nghiện thuốc lá chứa tạp chất gây ung thư. Ảnh minh họa

N-Nitroso-varenicline thuộc nhóm hợp chất nitrosamine, một số được phân loại là chất gây ung thư có thể xảy ra ở người, dựa trên các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm như nghiên cứu khả năng gây ung thư ở loài gặm nhấm. Mặc dù không có sẵn dữ liệu để đánh giá trực tiếp khả năng gây ung thư của N-nitroso-varenicline, thông tin có liên quan chặt chẽ đã được sử dụng để tính toán giới hạn phơi nhiễm suốt đời đối với hợp chất này.

N-nitroso-varenicline có thể làm tăng nguy cơ ung thư tiềm ẩn ở người, nhưng không có nguy cơ tức thì đối với bệnh nhân dùng thuốc này. Nguy cơ ung thư tăng lên khi sử dụng lâu dài và lợi ích sức khỏe của việc ngừng hút thuốc cao hơn nguy cơ ung thư do tạp chất nitrosamine trong varenicline.

FDA đã xác định varenicline bị thu hồi gây rủi ro không đáng có cho bệnh nhân. Do đó, FDA khuyến nghị các chuyên gia chăm sóc sức khỏe xem xét các lựa chọn điều trị có sẵn khác cho bệnh nhân. Hoặc tiếp tục dùng thuốc hiện tại cho đến khi bác sĩ hoặc dược sĩ cho một loại thuốc thay thế hoặc có lựa chọn điều trị khác. Liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe nếu đang dùng thuốc này và có lo lắng bất kỳ về sức khỏe.

Cơ quan này đang tiếp tục điều tra sự hiện diện của N-nitroso-varenicline trong các sản phẩm varenicline và sẽ cung cấp thêm thông tin về sản phẩm này.

Cảnh báo nguy cơ gây ảnh hưởng tới thai nhi khi bà bầu sử dụng thuốc giảm đau không đúng cách(VietQ.vn) - Thuốc giảm đau là một sản phẩm cứu cánh trong lúc những cơn đau hành hạ tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai nếu sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn sẽ vô cùng nguy hiểm.

Liên quan tới tình trạng hút thuốc lá, các chuyên gia cho biết, thuốc lá là nguyên nhân chính của bệnh không lây nhiễm, các bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật hiện nay. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 90% bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi, 75% bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do sử dụng thuốc lá.

Tại Việt Nam, hơn 75% các ca tử vong ở Việt nam hằng năm là do các bệnh không lây nhiễm, trong đó sử dụng thuốc lá là một trong nguyên nhân chính.

Theo PGS, TS Lương Ngọc Khuê, hiện có nhiều phương pháp và bài thuốc hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, tuy nhiên ý chí của người hút thuốc là quan trọng nhất. Do đó, ngoài các giải pháp về thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tăng thuế, xử phạt... phải có các giải pháp để thay đổi hành vi cai nghiện thuốc lá như liệu pháp tâm lý; lời khuyên, các giải pháp công nghệ... để hỗ trợ cai nghiện thuốc lá.

Ngoài ra, nhằm hạn chế việc sử dụng thuốc lá bên cạnh việc truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc, một trong những phương pháp được chứng minh có hiệu quả là cai nghiện thuốc lá một cách lành mạnh và kiên trì.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang