Thuốc chống sốt rét Chloroquine được chấp thuận đưa vào điều trị COVID-19?

authorNinh Lan 12:57 21/03/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Mỹ đã bắt đầu một thử nghiệm để xem liệu thuốc chống sốt rét Chloroquine có giúp điều trị COVID-19 không.

Mới đây, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã phê duyệt loại thuốc Chloroquine để điều trị coronavirus.

Thuốc chống sốt rét Chloroquine được chấp thuận đưa và điều trị COVID-19?

 Các thử nghiệm đang được tiến hành để xem liệu chloroquine có giúp điều trị coronavirus không. Ảnh: BBC

Chloroquine là một trong những loại thuốc chống sốt rét lâu đời nhất và nổi tiếng nhất. Ngoài ra nó còn được sử dụng để điều trị lupus và viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, tại phần lớn các nước ở Châu Phi Chloroquine không còn được khuyến nghị sử dụng vì sự kháng thuốc do ký sinh trùng sốt rét gây ra.

Một số quốc gia đã đưa ra các quy định để hạn chế việc sử dụng thuốc nhưng nó vẫn phổ biến ở những nước có thị trường thuốc tư nhân hoạt động và được bán rộng rãi. Sau tuyên bố của tổng thống Hoa Kỳ, ở Nigeria, nhiều người đã tìm mua loại thuốc này dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng.

Tuy nhiên, thực tế là, Chloroquine đã không được FDA chấp thuận để điều trị coronavirus. Hiện không có phương pháp điều trị hoặc thuốc nào được FDA phê chuẩn để điều trị, chữa hoặc phòng ngừa COVID-19. Chloroquine chỉ là được phê duyệt cho các mục đích khác, các bác sĩ được phép kê đơn hợp pháp cho những người muốn sử dụng nó để tự điều trị coronavirus nếu họ muốn. Nhưng sự an toàn và hiệu quả của nó chưa được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị coronavirus. 

Ăn quá nhiều cá khi mang thai có thể gây ra hội chứng chuyển hóa kém ở trẻ em(VietQ.vn) - Nếu người mẹ trong khi mang thai ăn nhiều cá có liên quan đến nồng độ thủy ngân trong máu cao hơn dẫn đến hội chứng chuyển hóa kém hơn ở trẻ.

Ủy viên FDA, Tiến sĩ Stephen Hahn phát biểu sau cuộc họp của tổng thống Trump nói rằng chloroquine sẽ được thử nghiệm thông qua một thử nghiệm lâm sàng lớn, thực dụng với bệnh nhân coronavirus. 

FDA cho biết, họ đang làm việc với chính phủ và các tổ chức học thuật đang điều tra xem liệu chloroquine có thể được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình để có khả năng làm giảm thời gian của các triệu chứng, cũng như sự phát tán của virus, có thể giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật. 

Chloroquine được chú ý trong công cuộc tìm kiếm một loại thuốc chữa trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 vì những công dụng hiệu quả phổ biến trước kia của nó. Đặc biệt, loại thuốc này rẻ và dễ sản xuất. Trong điều trị cho bệnh nhân sốt rét, thuốc đã được sử dụng để giảm sốt và viêm.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng cho đến nay không có bằng chứng rõ ràng về hiệu quả của nó, nhưng nó là một phần của các thử nghiệm tiếp tục.

Giáo sư Trudie Lang, Giám đốc Mạng lưới Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Oxford, cho biết: "Để biết phương pháp nào có thể có tác dụng điều trị nhiễm virut, chúng tôi cần thực hiện các thử nghiệm lâm sàng để có được bằng chứng đầy đủ để biết liệu chúng có hiệu quả hay không".

Thanh Vân (Theo BBC, CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang