Thuốc điều trị Covid-19 Remdesivir dạng hít- niềm hy vọng cho bệnh nhân Covid-19

author 15:19 03/06/2020

(VietQ.vn) - Hãng dược Gilead Sciences là hãng duy nhất được chứng minh sản phẩm Remdesivir có hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19 và đang nghiên cứu phát triển dạng hít.

Theo Reuters, đến nay, Remdesivir là loại thuốc duy nhất được chứng minh có đủ tiêu chuẩn, chất lượng, mang lại hiệu quả cho bệnh nhân mắc Covid-19. Hãng dược Gilead Sciences đang tìm cách nghiên cứu dạng thuốc dễ sử dụng và hoạt động hiệu quả hơn.

Trong bản tuyên bố ngày 1/6, Gilead cho biết, cũng đang nghiên cứu cách sử dụng Remdesivir sớm hơn trong quá trình điều trị bệnh. Công ty xác nhận họ nghiên cứu một phiên bản Remdesivir dạng hít nhưng không cho biết chi tiết.

Lý do chỉ nghiên cứu thuốc Remdesivir dạng hít là do không thể dùng dưới dạng thuốc viên vì nó có thành phần hóa học làm suy giảm chức năng gan, trong khi công thức tiêm tĩnh mạch chỉ được sử dụng ở các bệnh viện. Vì vậy, Gilead phát triển Remdesivir dưới dạng hít vào để có thể dễ dàng sử dụng bên ngoài bệnh viện.

Hãng dược Gilead Sciences đang tìm cách nghiên cứu dạng thuốc Remdesivir dạng hít để điều trị Covid-19

Hiện, hãng dược này nghiên cứu bào chế thuốc dưới dạng bột khô, có thể pha loãng để sử dụng cùng máy phun khí dung. Đây là thiết bị có tác dụng đẩy thuốc đi trực tiếp vào đường hô hấp trên và mô phổi vì virus corona tấn công chủ yếu vào phổi. Nó cũng tạo điều kiện điều trị sớm hơn cho những bệnh nhân Covid-19 mà không cần nhập viện.

Báo cáo kết quả thử nghiệm của Gilead cho thấy Remdesivir dạng tiêm tĩnh mạch không mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình.

Michael Yee, chuyên gia phân tích của Tập đoàn đầu tư, phát triển Jefferies, cho biết công thức dạng hít rất đáng mong chờ, nhưng quá trình nghiên cứu chỉ đang ở giai đoạn rất sớm. Ngoài ra, theo ông Michael, nhu cầu sử dụng Remdesivir dạng hít có thể bị hạn chế do những bệnh nhân Covid-19 nhẹ và trung bình chưa chắc cần dùng đến nó.

Thuốc cúm favipiravir của Nhật Bản điều trị Covid-19 hiệu quả ra sao khiến Nga quyết định dùng(VietQ.vn) - Bộ Y tế Nga vừa phê duyệt thuốc cúm do công ty Nhật Bản phát minh nhằm chống nCoV. Theo các nhà nghiên cứu, loại thuốc này cho thấy hiệu quả cao trong việc điều trị.

Liên quan tới tình hình Covid-19 trên thế giới, báo Tổ Quốc đưa tin, tính đến 6h ngày 3/6, theo trang thống kê Worldometer, trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận thêm 107.690 người mắc dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra, trong đó có 4.452 ca tử vong. Như vậy, tính đến nay, toàn cầu đã có 6.470.886 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 381.642 người tử vong và 2.985.720 bệnh nhân bình phục.

Trong 1 ngày qua, Brazil là nước ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất thế giới với 25.978 trường hợp, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 lên 555.383. Đây là lần thứ 3 Brazil ghi nhận số ca mắc mới trong ngày trên 25.000.

Số người tử vong do Covid-19 ở Brazil hiện là 31.243 trường hợp, cao thứ 4 thế giới sau Mỹ, Anh và Italy, tăng 1.197 ca trong 24 giờ qua, là ngày có số ca tử vong cao nhất kể từ khi Brazil ghi nhận trường hợp thiệt mạng đầu tiên do dịch Covid-19.

Ấn Độ tiếp tục lập 'kỷ lục mới' về số người mắc mới Covid-19 trong 24 giờ qua, với 8.813 trường hợp, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm Covid-19 lên 207.183, trong đó có 5.829 ca tử vong, tăng thêm 221 trường hợp trong 24 giờ qua.

Vào ngày 1/6, Chính phủ Ấn Độ cho biết, đã cấp phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng virus Remdesivir trong điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) bày tỏ lo ngại trước việc nhiều nước Mỹ Latinh bắt đầu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn đà suy giảm kinh tế do tác động của đại dịch Covid-19 bất chấp việc khu vực này đang trở thành một tâm điểm mới của bệnh dịch trong thời gian gần đây.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang