Thuốc điều trị huyết áp giúp giảm tình trạng mất trí nhớ

author 07:31 30/07/2013

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia y học Canada: Những bệnh nhân sử dụng thuốc ức chế enzym chuyển đổi ACE, một loại thuốc chuyên trị bệnh huyết áp cao và suy tim có ít nguy cơ phát triển tình trạng mất trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư William Molloy thuộc đại học Cork Ireland đã tiến hành xem xét nghiên cứu hồ sơ điều trị của 361 bệnh nhân mất trí nhớ tại 2 cơ sở hồi phục trí nhớ ở Ontario, Canada. Theo công bố trên tạp chí trực tuyến BMJ Open, trong bài kiểm tra đo lường khả năng nhận thức, những bệnh nhân đã sử dụng thuốc ức chế ACE cho thấy điểm số khả quan hơn những bệnh nhân không sử dụng loại thuốc này.

Các nghiên cứu cho thấy rằng thuốc ức chế ACE thực sự  là biện pháp giảm sự phát triển mất trí nhớ với giá thành không hề đắt đỏ. Trong khi đó căn bệnh này có thể trở nên phổ biến ở mọi độ tuổi. Giáo sư Molloy nói: Cần có một nghiên cứu chuyên sâu hơn nhằm xem xét liệu thuốc  ức chế ACE có thể ngăn ngừa sự phát triển mất trí nhớ hay không.

Giáo sư dược học A David Smith của trường đại học Oxford nói: Nghiên cứu hiện nay không chỉ ra được rằng thuốc ức chế ACE làm chậm sự phát triển mất trí nhớ bởi vì hiệu quả chữa trị tích cực này bị giới hạn bởi số ít bệnh nhân, những người được kê đơn loại thuốc này, còn 80% bệnh nhân vẫn còn sử dụng loại thuốc khác để hạn chế triệu chứng xấu của bệnh mất trí nhớ.

Giáo sư Smith nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại: "Đây là một nghiên cứu chưa có bằng chứng thuyết phục",

Thuốc ức chế ACE làm giảm huyết áp bằng cách chặn các enzym chuyển đổi angiotensin trong hệ thống điều chỉnh huyết áp của cơ thể và làm giảm dung lượng, áp lực máu trong các mao mạch.

Bệnh Alzheimer và chứng mất trí chủ yếu ảnh hưởng đến những người cao tuổi và số người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này đang gia tăng trên toàn thế giới ở hầu hết các độ tuổi. Tổ chức Y tế Thế giới dự đoán các ca mất trí nhớ sẽ tăng gấp ba lần từ 36 triệu trên toàn thế giới trong năm 2010 đến 115 triệu trong năm 2050.

"Các loại thuốc mà chúng tôi sử dụng cho bệnh Alzheimer đã ngừng tác dụng trong một năm" giáo sư Molloy cho biết. "Nhiều người trong số những bệnh nhân này đã có thể sử dụng chất ức chế ACE trong nhiều năm. Điều quan trọng là nó vẫn có tác dụng."

Còn quá sớm để các bác sĩ kê toa thuốc ức chế ACE cho những bệnh nhân có nguy cơ mất trí nhớ, giáo  sư Molloy nói. Những người cần chữa trị bệnh tim mạch hay huyết áp cao và có nguy cơ mất trí nhớ có thể sẽ khá hơn nếu sử dụng thuốc ức chế hoạt động trung ương ACE. Hiệu quả có được có thể là do loại thuốc này ngăn chặn sự  sưng tấy trong mô não và cải thiện lưu lượng máu đến não, Molloy cho biết.


Hương Quỳnh (Theo Bloomberg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang