Thuốc giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

author 13:21 20/07/2022

(VietQ.vn) - Thách thức, rủi ro về vấn nạn thuốc giả, thực phẩm và thực phẩm sức khỏe kém chất lượng hiện diện khắp nơi trên thế giới, nhưng đặc biệt nghiêm trọng ở các nước đang phát triển.

Đó là ý kiến được đưa ra tại Hội thảo “Thuốc – thực phẩm chức năng – giải pháp an toàn thực phẩm và bảo vệ thương hiệu nâng cao chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp” diễn ra ngày 20/7 tại TP.HCM. 

Lý do được đưa ra, ở thị trường các nước đang phát triển, các kênh phân phối “phi chính thức” phát triển rất mạnh và không an toàn. Thách thức đối với tất cả quốc gia càng nghiêm trọng với sự phát triển của “hiệu thuốc trực tuyến” giả mạo, thường bán thuốc giả, thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe kém chất lượng với giá rẻ. Bên cạnh đó, người tiêu dùng nhiều khi không nhận thức được và không quan tâm đến hậu quả nghiêm trọng khi mua trực tuyến và sử dụng thuốc, các sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả hoặc kém chất lượng.

Thuốc giả, thực phẩm chức năng kém chất lượng đang gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Ở Việt Nam, ngoài dược phẩm, thị trường sản phẩm bảo vệ sức khỏe cũng tăng vọt khi mô hình bệnh tật của Việt Nam đang chuyển đổi sang mô hình các bệnh mãn tính bởi tuổi thọ, thu nhập người dân tăng và khuynh hướng bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe để phòng chống dịch bệnh.

Sức hút của thị trường khiến số nhà sản xuất và kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng vọt. Ngay cả trước khi xảy ra đại dịch Covid-19 đã bùng nổ tình trạng kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe và dược phẩm online, quảng cáo qua mạng xã hội, internet, tư vấn trực tiếp cho người dùng qua điện thoại, chat box…

Với hình thức này, người kinh doanh không công khai nơi trưng bày, bảo quản hàng hóa, thường giao hàng với số lượng ít theo đơn đặt hàng qua điện thoại gây nhiều khó khăn trong công tác đấu tranh, phòng ngừa sản xuất, kinh doanh sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Việc giả danh bác sĩ, dược sĩ để tư vấn bán hàng qua điện thoại, sử dụng hình ảnh các nhân vật nổi tiếng (chuyên gia y dược, nghệ sĩ…) quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm cũng bùng nổ theo sự phát triển công nghệ nghe – nhìn và phương tiện truyền thông đại chúng.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn Thực phẩm TP.HCM cho rằng, chúng ta chưa thể khẳng định các thực phẩm, đồ chính hãng của nơi sản xuất liệu có bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hay không, bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhưng những trường hợp hàng hóa làm giả sẽ đi kèm theo hàng kém chất lượng, bởi người ta không có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu, chủ yếu là vì lợi nhuận.

Thế nên, hàng gian, hàng giả không chỉ ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu, lợi nhuận của doanh nghiệp chân chính mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. “Riêng đối với mặt hàng thực phẩm chức năng, Ban An toàn thực phẩm TP là đầu mối kiểm tra, giám sát. Chúng tôi luôn xác định phải phối hợp với các ngành, các cấp, đặc biệt là QLTT trong việc phòng chống hàng gian, hàng giả”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, cơ quan quản lý nhà nước có công cụ pháp luật và quy định xử phạt các hành vi sai phạm. Thế nhưng, xử phạt chỉ là phần ngọn, bởi có những sai phạm hết sức tinh vi, nhanh và mới mỗi ngày. Số lượng bị xử phạt chỉ là một phần nhỏ trong “tảng băng chìm”, lượng lớn hàng giả, kém chất lượng vẫn đang lưu thông trên thị trường.

Chính vì vậy, “chỉ cơ quan nhà nước không là chưa đủ mà đòi hỏi sự phản hồi, hợp tác tích cực từ cộng đồng bằng cách ủng hộ hàng thật, không mua hàng giả, hay trách nhiệm của các cá nhân, doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, thực phẩm chức năng”, bà Lan chia sẻ.

Minh Nghĩa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang