Những hệ lụy cho sức khỏe khi dùng thuốc giảm cân gây chán ăn

author 07:22 17/07/2022

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, thuốc giảm cân gây chán ăn hiện được khá nhiều chị em tin dùng, tuy nhiên chúng có thể gây rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, theo thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam có khoảng 100 nhãn hiệu thuốc giảm cân đang lưu hành.  Thuốc giảm cân được chia thành 3 loại chính: Thuốc làm no đầy ống tiêu hóa, thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và thuốc làm chán ăn. Ngoài ra, trên thị trường còn xuất hiện nhiều loại trà được cho là có tác dụng giảm béo.

Thực tế, nhiều loại thuốc và trà giảm cân thường không làm mất đi khối mỡ cần tiêu hao trong cơ thể mà chỉ làm mất nước - yếu tố đáng lẽ không được giảm. Trong đó, nguy hiểm nhất là loại thuốc gây chán ăn vì thuốc thường chứa amphetamin, benzedrine, bhenamin... Khi hấp thụ vào cơ thể, các chất này tác động lên hệ thần kinh trung ương gây khó ngủ, làm mất cảm giác đói ăn, ăn mất ngon và không muốn ăn. 

 Thuốc giảm cân gây chán ăn là nguy hiểm nhất cần tránh dùng. Ảnh minh họa

Những loại thuốc giảm cân gây chán ăn còn khiến người tiêu dùng chóng mặt, buồn nôn, chán ăn, chân tay bủn rủn, mệt mỏi. Là do thuốc chứa thành phần làm ức chế thần kinh trung ương gây chán ăn, giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Sự thiếu hụt về năng lượng và dưỡng chất dễ khiến cơ thể suy kiệt, suy giảm chức năng và chất lượng tình dục; da nhăn nheo, rụng tóc...

Thậm chí, nhiều người còn có biểu hiện tim đập nhanh, khó thở, hồi hộp, lo âu. Khi các tế bào bị thiếu nước hay dưỡng chất, tim phải tăng tần suất co bóp để đẩy máu đi nuôi tế bào, khiến nguy cơ suy tim tăng lên. Thuốc còn gây tăng huyết áp, nhịp tim bất thường, ảo giác và thay đổi tâm trạng, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ... Nguy hiểm hơn là quá trình trao đổi chất trong cơ thể người sử dụng thuốc bị rối loạn, dẫn đến hình thành sỏi thận, gây bệnh gút, loãng xương...

Thuốc giảm cân gây chán ăn còn gây căng thẳng, khó ngủ, lâu ngày sẽ có nguy cơ về tim mạch... Vì vậy, một trong các tác hại lớn nhất đối với người sử dụng nhóm thuốc này có thể dẫn đến nguy cơ đau tim và đột quỵ, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Do thành phần thuốc giảm cân nhóm gây chán ăn thường có chất chống trầm cảm, lo âu và chất kích thích. Sự kết hợp này dễ dàng khiến bạn trở thành “nô lệ” của thuốc nếu uống nhiều trong thời gian dài.

Việc lạm dụng quá nhiều thuốc giảm cân có thể gây nghiện thuốc. Khi không dùng nữa, người sử dụng có tâm trạng chán nản và muốn tự sát. Những người bị bệnh tim mạch, tăng huyết áp và bệnh tăng nhãn áp tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc này vì có thể bị suy tim, mù mắt...

Do đó, theo các bác sĩ tại Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Hà Nội, có thể giảm cân một cách khoa học bằng cách vận động và ăn uống hợp lý nhằm duy trì cân bằng calo trong cơ thể như: giảm ăn đồ mỡ, béo, ngọt và tăng cường nhiều rau, hoa quả, sữa đậu nành, không ăn bữa chiều quá no và quá muộn, không thức khuya hoặc dậy muộn, tích cực tập thể dục mỗi ngày... Tuy nhiên, chế độ ăn trong giảm cân chỉ bớt đi tổng số calo nạp vào, có nghĩa là bạn vẫn phải ăn đủ nhóm dinh dưỡng để cơ thể được cung cấp đủ năng lượng.

Hơn nữa, muốn giảm cân theo phương pháp này phải kiên trì và theo thời gian nhất định, chỉ nên giảm 1-3 cân một tháng để cơ thể thích nghi từ từ. Muốn tránh béo phì trở lại, người thực hiện giảm cân phải luôn giữ thói quen trong ăn uống và vận động hằng ngày.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang