Cảnh giác với thuốc nam bán dạo không rõ nguồn gốc

author 08:49 12/02/2015

(VietQ.vn) - Nhiều loại thuốc giả thuốc nhái được bán ra trên thị trường, làm người bệnh trở nên hoang mang đâu mới là hàng thật. Vì vậy, cần chú ý tới các loại thuốc và sử dụng theo đơn của bác sĩ để có một sức khỏe tốt.

Nhập viện vì thuốc Nam tự chế

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, cứ vào mỗi ngày chợ phiên có một số người xuất hiện ngang nhiên bày bán những rễ cây, lá, cây chặt phơi khô, quả khô, tất cả cho vào một túi ni lông nhỏ thành một ấm, ba ấm như vậy thành một thang. Một thang thuốc như vậy có giá tùy theo bệnh nặng thì có thể ba đến bốn trăm ngàn đồng, nhẹ thì 150 ngàn đồng. Không biết là thuốc thật hay thuốc giả thuốc nhái.

Nếu thấy khách hàng không hào hứng, người bán hàng bắt đầu thuyết phục thậm chí lôi từ trong túi áo ra một cục màu đen to hơn cái bật lửa giới thiệu đây là cao có thể chữa bách bệnh, thứ cao này mỗi ngày cắt ra nấu lên rồi uống thì có thể khỏi bệnh.

Thuốc nam bán dạo không rõ nguồn gốc

Thuốc giả thuốc nhái mang tên thuốc nam được bán dạo khắp nơi

Theo bác sỹ Nguyễn Kim Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Trung tâm Chống độc đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân vào điều trị do ngộ độc thuốc nam, thậm chí có bệnh nhân đã tử vong. Đặc điểm chung của các ca ngộ độc này đều là tự ý mua thuốc nam bán rong, bán dạo, bán từ các thầy lang ‘lang thang’ mà không qua các cơ sở y tế, cửa hàng kinh doanh được cấp giấy rõ ràng. Các bệnh nhân bị ngộ độc thuốc nam thường nhập viện trong tình trạng da vàng, men gan tăng cao, suy gan, suy thận cấp.

Cảnh giác với thuốc nam bán dạo

Liên quan đến việc bán thuốc nam dạo, tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam xuất hiện nhiều phụ nữ tự xưng là ‘cô’ chuyên đi bán thuốc dạo trên các tuyến phố. Điều đáng nói là, mặc dù chỉ với một toa thuốc bao gồm nhiều thứ rễ cây hợp lại, nhưng các ‘cô’ cam đoan là có thể chữa khỏi ít nhất 15 bệnh khác nhau. 

 

Xuất hiện nhiều 'thầy thuốc' tự ý bán thuốc

Xuất hiện nhiều 'thầy thuốc' tự ý bán thuốc giả thuốc nhái

Theo dược sĩ Nguyễn Thị Sáu, Trưởng khoa Dược, Bệnh viên Y học cổ truyền Quảng Nam, và được biết các loại thảo dược này đều rất dễ kiếm và không có tác dụng gì đặc biệt.. Các loại thảo mộc bao gồm: mộc thông, đỗ trọng, huỳnh kỳ, kỷ tử, lạc tiên, cát căn và huyền sâm. Trong số các loại đã nêu, có 3 loại thuộc nhóm thuốc bắc, còn lại là thuốc nam. Theo dược sĩ Sáu, không có chuyện một bài thuốc như vậy mà có thể chữa trị 15 thứ bệnh khác nhau.

Việc những người bán thuốc dạo không rõ nguồn gốc, lai lịch trên bà con nên đề cao cảnh giác không lại tiền mất tật mang.

Ngọc Lưu

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang