Thuốc giảm cân giả, không đảm bảo chất lượng tràn lan thị trường

author 17:55 31/01/2024

(VietQ.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo việc thiếu hụt các loại thuốc điều trị tiểu đường được cho là có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả trên toàn cầu có thể kéo theo tình trạng thuốc giả xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Theo WHO, sự bùng nổ nhu cầu đối với các loại thuốc tiểu đường có tác dụng giúp giảm cân như Ozempic của hãng dược phẩm Novo Nordisk, Zepbound của hãng dược phẩm Eli Lilly hay Mounjaro và Novo của hãng dược phẩm Wegovy thời gian qua đã tạo điều kiện cho các loại thuốc giả “hoành hành” trên thị trường.

Các phiên bản làm nhái của những loại thuốc nổi tiếng trên đã được bày bán và phân phối thông qua nhiều kênh, kể cả trên các nền tảng truyền thông xã hội. Tuy nhiên, các thuốc giả này mang theo nhiều rủi ro nghiêm trọng đe dọa sức khỏe, không đảm bảo hiệu quả và có thể gây tác dụng phụ độc hại. Thuốc giả cũng có nguy cơ xuất phát từ các cơ sở không chuyên môn sản xuất, trong điều kiện mất vệ sinh và có thể bị nhiễm khuẩn. Điều này đặt ra thách thức lớn trong việc bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo một báo cáo, trong năm 2023, đã có ba người tại Mỹ phải điều trị y tế do lượng đường trong máu xuống đến mức nguy hiểm sau khi sử dụng thuốc giả, đặc biệt là thuốc Ozempic giả. Cơ quan y tế Áo và Lebanon cũng báo cáo về trường hợp người bị hạ đường huyết và phải nhập viện do sử dụng thuốc giả này.

Nhóm thuốc này ban đầu được phát triển để điều trị bệnh tiểu đường loại 2, với khả năng giảm cảm giác thèm ăn và làm chậm quá trình tiêu hoá. Một số thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng thuốc có thể giúp bệnh nhân giảm từ 15-20% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, vào năm 2023, việc sử dụng các loại thuốc này để giảm cân đã trở thành xu hướng tại Mỹ.

CEO của công ty Eli Lilly, ông David Ricks đã bày tỏ lo ngại về khả năng không đáp ứng đủ nhu cầu cho thuốc Zepbound trong năm nay. Novo Nordisk cũng thông báo về hạn chế nguồn cung của thuốc Wegovy có thể kéo dài đến năm 2024. FDA của Mỹ đã đưa Mounjaro, một loại thuốc tương tự Zepbound, vào danh sách thiếu hụt.

Trước tình trạng này, WHO cảnh báo tình trạng thiếu hụt và lưu hành thuốc giả có thể gây ảnh hưởng lớn đối với bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Tổ chức khuyến nghị người mua thuốc nên sử dụng các nhà cung cấp được ủy quyền và các cơ quan quản lý, đồng thời, nhân viên y tế cần tuân thủ thực hành kê đơn cho người bệnh để đảm bảo an toàn và chất lượng của thuốc.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang