Thuốc giảm cân phấn hoa ong chứa hoạt chất nguy hiểm

author 07:42 21/06/2014

(VietQ.vn) - Cục quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra lời cảnh báo về loại thuốc giảm cân chứa thành phần phấn hoa ong, vì chúng chứa hoạt chất không rõ ràng có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Sản phẩm phấn hoa giảm cân có thể tiềm ẩn thành phần hoạt chất "nguy hiểm", đặc biệt đối với những người bị cao huyết áp, bệnh tim và rối loạn lưỡng cực, theo điều phối viên chuyên kiểm định chất lượng y tế quốc gia của FDA, Gary Coody cho biết.

"Khi người dùng mua thuốc giảm cân nhiễm độc chất phấn hoa ong, đồng nghĩa với việc họ đang vô tình sử dụng một hoặc các loại thuốc trái phép đã bị cấm trên thị trường," ông Coody nhận định trong một thông cáo báo chí.

Thuốc giảm cân phấn hoa ong Zi Xiu Tang Bee chứa hoạt chất không rõ ràng

 

Thuốc giảm cân phấn hoa ong Zi Xiu Tang Bee chứa hoạt chất nguy hiểm

Viên thuốc giảm cân phấn hoa Zi Xiu Tang Bee được bán trên thị trường có tác dụng giảm cân và định hình vóc dáng cơ thể, nhưng lại bị phát hiện chứa thành phần hoạt chất không được liệt kê trên nhãn mác.

FDA cũng khuyến cáo một số vấn đề do viên nang có thể gây ra, chẳng hạn như tim đập nhanh, có xu hướng muốn tự tử, đau ngực, lo âu và tiêu chảy. "Sản phẩm chứa thành phần hoạt chất không rõ ràng rất nguy hiểm cho người tiêu dùng," Carol Bennett, giám đốc Văn phòng Tuân thủ tại Trung tâm đánh giá và nghiên cứu thuốc của FDA cho biết trong một thông cáo báo chí. "Điều này càng đặc biệt nghiêm trọng với các sản phẩm có tên thương hiệu khiến người tiêu dùng tin rằng các sản phẩm đều an toàn và có nguồn gốc tự nhiên."

FDA còn nêu ra một số sản phẩm khác tiềm ẩn nhiều nguy hại bao gồm: Ultimate Formula, Fat Zero, Bella Vi Amp'd Up, Insane Amp'd Up, Slim Trim U, Infinity, Perfect Body Solution, Asset Extreme, Asset Extreme Plus, Asset Bold và Asset Bee Pollen.

Mặc dù quảng cáo đã thổi phồng công dụng của thuốc so với "lợi ích sức khỏe" thực tế, đây được gọi là "siêu thực phẩm", thì bằng chứng lại không hoàn toàn trùng khớp với lời giới thiệu sản phẩm cho rằng phấn hoa ong có tác dụng về dinh dưỡng, ức chế hiện tượng thèm ăn, cải thiện hiệu năng thể thao và ngăn ngừa bệnh đau khớp. Ngoài ra, sản phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa lão hóa sớm, điều trị lở miệng, sốt mùa hè, các vấn đề về tuyến tiền liệt và bệnh bức xạ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng mình được việc sử dụng phấn hoa ong thực sự giúp bổ sung chế độ ăn uống, làm tăng hiệu suất hoặc giúp ngăn ngừa một số vấn đề về sức khỏe. Ngược lại, trên thực tế phấn hoa ong có thể gây tác dụng phụ như sốc phản vệ.

"Báo cáo ban đầu vào năm 1979 trên Tạp chí Dị ứng và Miễn dịch lâm sàng cho biết, nguy cơ dị ứng nghiêm trọng là tác dụng phụ có thật và rất đáng sợ do một loại hoạt chất không rõ nguồn gốc gây ra, loại hoạt chất này không đủ bằng chứng lâm sàng thực tế có tác dụng hỗ trợ bệnh trong y học cổ truyền", tiến sĩ Mike Roussell, một chuyên gia tư vấn dinh dưỡng cho vận động viên và các công ty thực phẩm đã viết trên tạp chí Shape. "Mối tương quan này không cân bằng giữa chi phí lợi ích tiềm ẩn với việc thiếu bằng chứng lâm sàng chắc chắn về lợi ích của phấn hoa ong khiến nó bị loại ra khỏi danh sách chất bổ sung cho người dùng dưới dạng viên nang hoặc hoạt chất bổ sung trong các thực phẩm chức năng."

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang