Thuốc giảm đau dạng sủi tăng nguy cơ đột quỵ

author 07:33 29/11/2013

Nghiên cứu tại Anh cảnh báo các loại thuốc giảm đau dạng viên sủi phổ biến như aspirin, paracetamol, ibuprofen…chứa nhiều muối có thể làm tăng 22% nguy cơ đột quỵ đối với người lớn tuổi.

Các nhà khoa học thuộc Đại học London và Đại học Dundee đã theo dõi 1,29 triệu hồ sơ bệnh nhân phẫu thuật trên khắp nước Anh về tác động dùng thuốc giảm đau tới đột quỵ và đau tim. Những trường hợp này sử dụng thuốc giảm đau hòa tan của paracetamol, aspirin và ibuprofen…trong vòng 7 năm. Kết quả cho thấy, những người sử dụng loại dược phẩm này đã tăng 22% nguy cơ đột quỵ, 28% bị giảm tuổi thọ và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn gấp 7 lần so với những người không dùng thuốc giảm đau loại này. 

Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Jacob George thuộc Đại học Dundee khẳng định, muối làm tăng nguy cơ cao huyết áp và dễ dẫn đến đột quỵ. Hàng triệu người đặc biệt là người già đang phải sống phụ thuộc vào thuốc giảm đau để chống chọi với những căn bệnh đau dai dẳng như viêm khớp, nhức đầu…Người bệnh thường thích dùng loại thuốc hòa tan để dễ uống và giúp giảm đau nhanh hơn. Vì vậy, họ đang kêu gọi các công ty thuốc ghi cụ thể  hàm lượng muối trên nhãn và cần cảnh báo mức độ muối cao trong loại thuốc này. Đã có khuyến cáo đối với những loại thuốc có hàm lượng quá 50% muối là vượt qua giới hạn an toàn cho người trưởng thành. Cụ thể như Paracetamol (150%), Metoclopramide (150%), Metoclopramide – Aspirin (50%), Ibuprofen (50%)…

Quỹ Tim mạch Anh cho hay, người lớn không nên ăn quá 6 gram muối/ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho rằng trung bình mỗi người ăn khoảng 8 gram muối/ngày trong khi tính toán, nếu giảm 3 gram muối có thể giảm đi 30.000 trận đau tim hay đột quỵ mỗi năm. Những thực phẩm thường chứa nhiều muối như  1 gói khoai tây chiên chứa khoảng 0,5 gram muối trong khi một gói ngũ cốc mặn có khoảng 0,4 gram Thủ phạm nghiêm trọng nhất là các bữa ăn nhanh có thể chứa 7 gram muối mỗi phần. 

Giáo sư Thomas Macdonald, thuộc Đại học Dundee khẳng định: “Tôi đã ngạc nhiên trước thông tin thuốc giảm đau chứa nhiều muối, chúng có thể chứa trong thực phẩm nhưng không nên có quá nhiều trong dược phẩm. Vậy nên, người bệnh không nhất thiết uống thuốc giảm đau nếu vẫn còn trong khả năng chịu đựng, nó sẽ tốt cho sức khỏe của bạn”. Tiến sĩ Mike Knapton, thuộc Viện Tim Anh nhấn mạnh thêm, cuộc nghiên cứu này có ý nghĩa đối với những người phải dùng thuốc giảm đau mỗi ngày. Đây là một lời nhắc nhở quan trọng cho các bác sĩ và bệnh nhân phải cẩn thận kiểm tra lượng muối trong thành phần thuốc để tránh rủi ro.

Theo SM/Daily Mail

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang