Thuốc hạ sốt, trị ho Trung Quốc chứa thạch tín cực độc

author 13:21 20/12/2014

(VietQ.vn) - Hai nhãn hiệu thuốc Trung Quốc dùng để hạ sốt, trị ho, tiêu đờm đã bị phát hiện chứa hàm lượng asen (hay còn gọi là thạch tín) cao vượt ngưỡng cho phép theo cảnh báo từ Singapore.

Hai sản phẩm thuốc Zhenzhu Shedan Chuanbeimo và Huatan Zhike Chongcao Zhenzhu Chuanbeimo do Trung Quốc sản xuất đã bị cảnh báo là chứa hóa chất độc hại nguy hiểm cho người dùng theo Cơ quan Khoa học Y tế Singapore (HSA). Hai sản phẩm này được sản xuất bởi công ty Đông y Trung Quốc Kang Sheng và phân phối bởi công ty thương mại Tientsin Da-Chong.

Mặc dù đã có không có sự cố nào được báo cáo cho đến nay, HSA vẫn khuyến cáo công chúng không nên sử dụng hai sản phẩm trên bởi chúng có chứa hàm lượng asen (hay thạch tín) cao vượt ngưỡng. Công ty thương mại Tientsin Da-Chong đã quyết định thu hồi các sản phẩm bị ảnh hưởng và hợp tác điều tra.

Nồng độ asen vượt quá quá giới hạn cho phép đã được phát hiện trong quá trình giám sát chất lượng sản phẩm thông thường của HSA đối với các sản phẩm y tế trên thị trường. Các nhà bán lẻ đã được chỉ thị phải ngừng bán hai loại thuốc này.

Hai sản phẩm thuốc Trung Quốc chứa hàm lượng hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép

Hai sản phẩm thuốc Trung Quốc chứa hàm lượng hóa chất độc hại vượt ngưỡng cho phép. Ảnh: HSA

Zhenzhu Shedan Chuanbeimo là loại thuốc được sử dụng để điều trị sốt cao, ho, nôn mửa, tiêu đờm, giảm nhiệt cho cơ thể và loại bỏ các độc tố. Trong khi Huatan Zhike Zhike Chongcao Zhenzhu Chuanbeimo có tác dụng điều trị hạ sốt, co giật, ho, nôn mửa và đờm.

Theo một tuyên bố của HSA, cả hai sản phẩm có thể được sử dụng bởi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, những người dễ mẫn cảm với các tác động có hại của asen. Mặc dù quy định hàm lượng asen hợp pháp chỉ tối đa 5 phần triệu (ppm), báo cáo thử nghiệm cho thấy hàm lượng asen trong hai sản phẩm thuốc này lên tới 8,16 ppm và 8,48 ppm.

Thạch tín, với tên gọi khoa học thường dùng là asen hoặc arsenic rất độc hại. Nó độc gấp 4 lần thủy ngân. Tiếp xúc với một hàm lượng quá lớn hóa chất độc hại như asen có thể dẫn đến nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, nước tiểu sẫm màu, mất nước, các vấn đề liên quan đến tim, chóng mặt, lú lẫn và huyết áp thấp.

Asen thường tích tụ trong não, các mô da, móng tay, tóc, răng, xương và trong các bộ phận giàu biểu mô như niêm mạc vòm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non gây nhiễm độc cấp tính cao.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang