Thuốc mãn kinh có thể gây ung thư vú

author 06:48 17/08/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu tại Canada cho thấy, phụ nữ sử dụng thuốc mãn kinh về lâu dài có thể bị ung thư vú gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo tìm hiểu, các loại thuốc dùng trong thời kỳ mãn kinh có chứa một phần estrogen tiết ra được tìm thấy ở nước tiểu của ngựa mang thai đã khiến hàng ngàn phụ nữ Canada bị ung thư vú, theo một cáo buộc trong bản báo cáo gần đây của nhà dịch tễ học hàng đầu tại Hiệp hội Ung thư Canada. 

Phụ nữ có thể bị ung thư vú vì dùng thuốc mãn kinh

Phụ nữ có thể bị ung thư vú vì dùng thuốc mãn kinh. Ảnh minh họa

Các nhà sản xuất thuốc khẳng định, sản phẩm của họ "an toàn và hiệu quả khi người dùng sử dụng theo chỉ dẫn" và không gây ung thư vú. Tuy nhiên theo báo cáo, liệu pháp thay thế hormone là yếu tố chính khiến cho khoảng 12.000 trường hợp phát hiện bị ung thư vú tại Canada từ năm 1994 đến 2006 vào thời điểm khi các sản phẩm thuốc mãn kinh của Wyeth, Premarin và Premplus chiếm lĩnh thị trường. Hiện nay, những mặt hàng này vẫn được bày bán nhưng với liều lượng thấp hơn và có gắn mác cảnh báo. 

Trong vụ kiện chống lại Wyeth, một phụ nữ 70 tuổi có tên là Rose Scarff sống tại Hamilton nói rằng, thuốc không gắn cảnh báo đúng về nguy cơ ung thư vú mà chỉ nêu công dụng làm giảm các triệu chứng mãn kinh như nóng bừng, đổ mồ hôi đêm và khô âm đạo theo quy định của nhà sản xuất và hướng dẫn từ phía bác sĩ.

Scarff, người đã bị ung thư vú sau khi kết hợp liệu pháp thay thế hormone liên tục trong 10 năm, cho biết thêm: “Tôi chưa bao giờ nghĩ thuốc có thể gây ra những tác động tiêu cực”.

Từ năm 2004, Bộ Y Tế Canada đã sửa đổi thông tin an toàn về thuốc đưa chúng vào danh sách sản phẩm tiềm ẩn các tác dụng phụ bao gồm cả bệnh tim mạch vành, ung thư phụ khoa, ung thư vú và chứng mất trí. 

Các tài liệu của Wyeth cũng lưu ý rằng Permarin và Premplus “được chứng minh là có thể gây ra các triệu chứng mãn kinh và bệnh loãng xương sau mãn kinh.”

Premarin là một loại thuốc không mới, nó đã xuất hiện trên thị trường Canada và Mỹ khoảng 70 năm trước. Premarin chứa hormone estrogen ngựa chiết xuất từ nước tiểu của ngựa mang thai. 

Còn Premplus là sản phẩm kết hợp giữa estrogen ngựa và một hormone có tên là progestin. Premplus được phê duyệt bán tại Canada vào năm 2000. 

Phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình khi Premarin được bán ra thị trường, vì vậy sản phẩm này đã trở thành thuốc mãn kinh bán chạy nhất Bắc Mỹ.

Doanh thu bán thuốc Premarin ở Mỹ tăng từ từ 500 triệu USD lên đến 2 tỷ USD trong giai đoạn 1992-2001, theo bản đệ trình vụ kiện bằng sáng chế của Wyeth tại tòa án bang Minnesota. Stanway, nguyên đơn đứng đầu vụ kiện, đưa ra lời cáo buộc rằng bà đã bị ung thư vú sau khi sử dụng thuốc Premarin kết hợp với progestin hormone trong thời gian tám năm. Bà thay mặt cho 209 nguyên đơn và nhiều người khác kiện Wyeth Canada nhằm trừng phạt và yêu cầu bồi thường thiệt hại, chi phí và hỗ trợ khác cho người tiêu dùng theo luật định. 

Phản ứng lại những lời cáo buộc trên, Wyeth biện hộ rằng "đối với đại đa số phụ nữ, những rủi ro tiềm năng của thuốc (với Premarin và Premplus) không là gì sao với lợi ích điều trị mà nó mang lại.” 

Tuy nhiên trên thực tế, liệu pháp thay thế hormone được sử dụng trong đơn thuốc kết hợp như sản phẩm của Wyeth lại là nguyên nhân chính gây ung thư vú ở phụ nữ Canada từ năm 1994 đến năm 2002, tổ chức xã hội Canada chuyên về ung thư Prithwish De cho biết. 

Nghiên cứu Sáng kiến sức khỏe phụ nữ tại Canada bao gồm 16.000 phụ nữ sau mãn kinh khỏe mạnh tuổi từ 50 đến 70 người chưa cắt bỏ tử cung. Một nửa số phụ nữ này sử dụng kết hợp các loại thuốc điều trị thay thế hormone, nửa còn lại uống thuốc an thần. Tuy nhiên, nghiên cứu phải dừng lại sớm vào năm 2002 vì các nhà khoa học lo ngại sẽ xảy ra nhiều rủi ro (như ung thư vú, cục máu đông, đột quỵ) đối với nhóm người sử dụng thuốc điều trị thay thế hormone. Mặt khác, nghiên cứu từ các phụ nữ cũng cho thấy, thuốc có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và tỉ lệ gãy xương thấp hơn. 

Bên cạnh đó, tổ chức Prithwish De còn cho hay, sau khi Sáng kiến sức khỏe phụ nữ công bố những phát hiện từ nghiên cứu dài hạn về phản ứng phụ nghiêm trọng của thuốc mãn kinh (bao gồm cả ung thư vú), thì việc sử dụng sản phẩm này đã giảm đi đáng kể.  Còn Scarff vẫn quả quyết, bà mắc bệnh ung thư vú là do sử dụng liệu pháp thay thế hormone trong thuốc mãn kinh.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang