Thuốc nhỏ mắt Neo- Dexa có thể gây điếc tai, mỏng giác mạc nếu dùng kéo dài

author 11:23 29/12/2016

(VietQ.vn) - Thuốc nhỏ mắt Neo- Dexa có tác dụng chống viêm mắt, rửa tai, viêm mũi nhưng nếu điều trị kéo dài có thể làm điếc tai, nhiễm trùng gây mủ ở mắt.

Thuốc nhỏ mắt Neo - Dexa là dạng kháng sinh nhóm aminoglycosid có tác dụng sát trùng tại chỗ đặc biệt là mắt như viêm kết mạc, viêm mí mắt, viêm túi lệ, viêm giác mạc.

Thuốc Neo - Dexa còn có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn trước và sau khi phẫu thuật, nhiễm khuẩn do chấn thương. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng trị liệu tại chỗ các chứng viêm mũi, viêm xoang nhất là các trường hợp chỉ đáp ứng với một trị liệu bằng corticoid, viêm mũi, viêm xoang, polyp mũi bội nhiễm. Thuốc cũng có tác dụng điều trị viêm tai ngoài, đặc biệt các chứng eczema, nhiễm trùng ống tai.

Tuy nhiên theo tờ hướng dẫn của Công ty Cổ phần Dược phẩm 3/2- TPHCM cho biết, nếu sử dụng thuốc nhỏ mũi Neo - Dexa kéo dài cũng có những tác dụng phụ cực kỳ nguy hiểm.

Thuốc Neo-Dexa có tác dụng chống viêm nhiễm mắt, mũi, tai. Ảnh minh họa

Thuốc Neo-Dexa có tác dụng chống viêm nhiễm mắt, mũi, tai. Ảnh minh họa 

Thuốc Neo-Dexa có nguy cơ gây điếc tai, nhiễm trùng mắt

Vì thuốc Neo-Dexa được dùng tại chỗ khá phổ biến và rộng rãi nên đã có thông báo kháng thuốc tương đối rộng trong đó điển hình là các tụ cầu staphylococcus nếu dùng lâu có thể gây phản ứng phụ do steroid, nhiễm trùng mắt gây mủ cấp, gây mỏng giác mạc hay củng mạc.

Trong các bệnh do vi khuẩn gây ra, khi dùng thuốc kéo dài hiện tượng nhiễm trùng có thể bị che lấp hoặc bùng phát do tác dụng của sterroid. Dùng kéo dài thuốc Neo - Dexa cũng có thể đưa đến các vi khuẩn không nhạy cảm phát triển nhanh. Nặng hơn cũng có thể gây điếc tai hoặc vết thương rộng ngay cả khi dừng thuốc.

Đặc biệt, một triệu trứng rất nhiều người gặp phải đó là có thể gây ra cảm giác khó chịu hay rát tại chỗ. Các barbiturat, phenytoin, rifampicin, rifabutin, carbamazepin, ephedrin, aminoglutethimid có thể làm tăng thanh thải dexamethasone nên làm giảm tác dụng điều trị.

Thuốc Neo-Dexa cũng có tác dụng phụ đáng sợ nếu dùng quá dài ngày.

Thuốc Neo-Dexa cũng có tác dụng phụ đáng sợ nếu dùng quá dài ngày.  

Nguy cơ gây ngộ độc cấp

Khi sử dụng quá liều dexamethason đối kháng tác dụng của các tác nhân gây hạ đường huyết (kể cả insulin), thuốc hạ huyết áp và thuốc lợi tiểu. Dexamethasoone làm tăng tác dụng hạ kali huyết của acetazolamid, các thiazid lợi niệu quai, carbenoxolon.

Hiệu lực của các dẫn chất curamin chống đông máu có thể tăng khi dùng đồng thời với corticoid, nên cần kiểm tra chặt chẽ thời gian prothrombin để tránh chảy máu tự phát. Sự thanh thải salicylat tăng khi dùng đồng thời với corticoid dễ bị ngộ độc salicylat. 

Quá liều Dexamethasone gây ngộ độc cấp hoặc gây chết rất hiếm. Không có thuốc giải độc đặc hiệu. Không có chỉ định cho việc điều trị ngộ độc mạn, trừ trường hợp người bệnh quá nhạy cảm với corticosteroid, gây bệnh lý, lúc đó cần điều trị các triệu chứng. Choáng phản vệ hoặc phản ứng quá mẫn có thể được điều trị bằng epinephrin, hô hấp nhân tạo và aminophylin. Người bệnh nên được giữ ấm và yên tĩnh và tham khảo ý kiến bác sĩ.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang