Thuốc điều trị ợ nóng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận

authorNinh Lan 16:33 09/07/2019

(VietQ.vn) - Một loại thuốc được kê đơn rộng rãi để điều trị chứng ợ nóng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Qua một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học California-San Diego thực hiện với 40.000 người cho thấy, sử dụng một loại thuốc được kê đơn rộng rãi để điều trị chứng ợ nóng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận.

Thuốc ợ nóng liên quan đến nguy cơ mắc bệnh thận

Một loại thuốc được kê đơn rộng rãi để điều trị chứng ợ nóng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Ảnh: ndtv

Kết quả nghiên cứu cho biết, những người dùng thuốc ức chế bơm proton (PPI) để trung hòa axit dạ dày để trị chứng ợ nóng dễ bị bệnh thận hơn so với những người dùng các loại thuốc khác để khắc phục tình trạng này. 

Nghiên cứu đã so sánh tác dụng của PPI với H2 Blockers và cho biết những bệnh nhân dùng thuốc có PPI có khả năng báo cáo các vấn đề về thận mãn tính cao gấp 28,4 lần. Họ cũng có nhiều khả năng phát triển chấn thương thận cấp tính, bệnh thận giai đoạn cuối, cũng như suy thận không xác định.

Sự thật đằng sau tác dụng thần kỳ của giấm táo(VietQ.vn) - Giấm táo bắt đầu được quảng cáo có nhiều công dụng thần kỳ nhưng sự thật nó cũng có nhiều tác dụng phụ đáng sợ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, PPI là loại thuốc quan trọng đối với nhiều người bị ợ nóng và giúp họ khắc phục một số triệu chứng của tình trạng nàyCác nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu đặc biệt này sẽ dẫn đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cảnh báo, giáo dục và theo dõi bệnh nhân cần dùng thuốc PPI, đặc biệt là những người có nguy cơ mắc bệnh thận cao.

Có một số thực phẩm nhất định có thể trung hòa axit dạ dày một cách tự nhiên giúp giảm bớt một số triệu chứng của tình trạng này như gừng, nó được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên tại nhà cho các vấn đề về đường tiêu hóa như ợ nóng. Bột yến mạch được cho là có khả năng hấp thụ axit dạ dày. Thịt nạc được cho là làm giảm triệu chứng trào ngược axit.

Các loại hạt và hạt như quả óc chó, hạt lanh,...được cho là có chất béo lành mạnh có thể giúp bệnh nhân ợ nóng. Sữa chua làm dịu axit dạ dày và cải thiện tiêu hóa.

Thanh Vân (Theo ndtv)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang