Cam, nho và cà rốt chứa các hợp chất chống ung thư

authorNinh Lan 06:47 06/07/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, cam, nho và cà rốt chứa các hợp chất chống ung thư gần giống với các phân tử được sử dụng trong các loại thuốc đã được cấp phép.

Theo nghiên cứu được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Kirill Veselkov, thuộc khoa phẫu thuật và ung thư tại Imperial (Anh), trong số hơn 7.900 phân tử trong trái cây và rau quả, 110 phân tử có khả năng chống lại các khối u. Điều này dựa trên sự giống nhau của các phân tử với hợp chất có trong các loại thuốc chống ung thư hiện có.

Cam, nho và cà rốt chứa các hợp chất chống ung thư

Nhiều loại trái cây chứa hợp chất chống ung thư. Ảnh: Dailymail 

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa được gọi là flavonoid. Flavonoid có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ức chế viêm, kiểm soát sự nhân lên của tế bào và thậm chí khiến khối u tự tiêu.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn hy vọng một ngày nào đó sẽ sử dụng ẩm thực như một loại thuốc để giảm nguy cơ mắc bệnh. Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, hơn 1,5 triệu người dự kiến ​​sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ở Mỹ trong năm nay. 

Nhưng nghiên cứu trước đây cho thấy có thể ngăn chặn tới 30 đến 40% bệnh ung thư bằng cách sống một lối sống lành mạnh. Ăn nhiều trái cây và rau quả đặc biệt có lợi do chúng giàu chất chống oxy hóa chống ung thư.

Để khám phá ra sản phẩm nào làm giảm nguy cơ ung thư của chúng ta nhiều nhất, các nhà khoa học đã cho 7.962 phân tử hoạt tính sinh học vào một thuật toán. Thuật toán đã được lập trình để nhận ra các thuộc tính của 199 loại thuốc ung thư được phê duyệt. Sau khi kích thích cách các phân tử hoạt tính sinh học hoạt động trong cơ thể con người, thuật toán dự đoán 110 có đặc tính chống ung thư. Điều này có nghĩa là trong các loại rau củ cũng có ngưỡng tương tự thuốc chống ung thư lên đến hơn 70%.  

Trứng có thể ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến tuổi tác(VietQ.vn) - Trứng có chất dinh dưỡng đã được các nhà khoa học chứng minh rằng ngăn ngừa nhiều bệnh tuổi tác.

Các loại trái cây và rau quả có đặc tính chống ung thư nhất là: Cam ngọt, nho, cà rốt, cải bắp, cần tây, rau mùi, rau thì là, trà. Cam ngọt, được cho là có nguồn gốc ở Đông Nam Á, đặc biệt giàu chất flavonoid dydimin.

Và trà cũng có nhiều đặc tính giống như thuốc chống ung thư. Điều này được cho là do nó là nguồn phong phú của các phân tử catechin, terpenoids và tannin. Ba hợp chất này phát huy tác dụng chống ung thư mạnh mẽ bằng cách giảm tổn thương DNA, ức chế viêm và gây ra sự tự tiêu tế bào ung thư.  

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ một ngày nào đó sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu ăn kiêng của các bệnh phức tạp khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường. 

Các nhà nghiên cứu viết: "Chúng tôi dự tính danh sách đầu tiên về các loại thực phẩm đánh bại ung thư này sẽ đóng vai trò là một trong những trụ cột trong nền tảng cho tương lai của y học ẩm thực".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết, công việc quan trọng tiếp theo là cần thiết để khám phá xem chúng ta nên ăn bao nhiêu trong số những siêu thực phẩm này, cũng như cách chúng nên được lưu trữ, chế biến và nấu chín. 

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang