Chuyên gia cảnh báo: Nguy hiểm tính mạng khi tự ý dùng thuốc đình chỉ thai bán tràn lan

author 14:54 29/08/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay xuất hiện tình trạng bán thuốc đình chỉ thai tràn lan trên mạng cùng với nhiều lời quảng cáo, tư vấn tưởng như rất khoa học nhưng các bác sĩ cảnh báo vô cùng nguy hiểm.

Thuốc đình chỉ thai bán tràn lan

PGS-TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho rằng hiện việc quản lý dược phẩm ở nước ta còn lỏng lẻo, dẫn đến việc người dân có thể mua và sử dụng thuốc phá thai dễ dàng.

Thực tế hiện nay, thay vì đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp phù hợp, nhiều chị em phụ nữ tự ý mua thuốc phá thai về uống tại nhà hoặc áp dụng các bài thuốc truyền miệng trong dân gian. Tuy nhiên việc tự ý mua dùng tiềm ẩn nhiều rủi ro khôn lường.

Theo quy định của Bộ Y tế, thuốc phá thai (hay thuốc đình chỉ thai) chỉ được phép bán ở những cơ sở y tế, đơn vị y tế, phòng khám chuyên khoa uy tín, đã được cấp đầy đủ giấy phép hoạt động và những địa chỉ đó phải thuộc sự quản lý của các cơ quan có thẩm quyền. Tuy vậy, trên thực tế sản phẩm này được bán công khai trên mạng xã hội với giá rẻ, dễ mua. 

Chỉ cần lên mạng gõ cụm từ “thuốc phá thai” sẽ cho ra một loạt những hội nhóm, fanpage công khai mua bán, hướng dẫn sử dụng thuốc. Giá cũng nhiều mức khác nhau. Chẳng hạn như cùng là một loại thuốc gồm 1 viên Mifepristone và 2 viên Misoprostol, có nơi bán giá 1,1 triệu đồng, có chỗ chỉ bán giá 700.000 đồng. 

PGS.TS Trần Danh Cường

Nguy hiểm tính mạng cũng như sức khỏe sinh sản

Mới đây, một người mang thai lần đầu ở mốc 24 tuần, mặc dù không có chỉ định đình chỉ thai nhưng đã tự mua thuốc về dùng. Sau khi uống thuốc bệnh nhân đã gặp phải tình trạng nguy hiểm sức khỏe, nguy kịch và phải vào Khoa Sản, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cấp cứu. May mắn các y bác sĩ đã cấp cứu kịp thời người mẹ.

Qua trường hợp trên, BS.CKI Hồ Thị Khánh Quyên, Trung tâm Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, việc tự ý uống thuốc đình chỉ thai tại nhà không thông qua thăm khám và hướng dẫn của chuyên gia y tế có thể gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm đến tính mạng, cũng như sức khỏe sinh sản.

Nguy hiểm nhất, việc tự ý uống thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ, nếu chẳng may thai nằm ngoài tử cung có thể gây xuất huyết trong ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng. 

Các bác sĩ chuyên khoa sản Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng khuyến cáo, phương pháp đình chỉ thai phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sỹ sản khoa tại các cơ sở y tế. Thai phụ không được tự ý mua thuốc về dùng.

PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cho việc mua thuốc tránh thai dễ dàng là do vấn đề quản lý "có vấn đề", việc sử dụng đơn thuốc tràn lan. Vì vậy những loại thuốc kê đơn, trong đó có thuốc phá thai phải được quản lý và bán theo đơn của bác sĩ sản khoa.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, cần có các biện pháp xử lý mạnh tay đối với các cơ sở, địa chỉ bán thuốc đình chỉ thai khi không được phép của cơ quan chức năng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang