Thuốc tăng cân tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, thận trọng khi dùng

author 06:44 02/11/2021

(VietQ.vn) - Để cải thiện cân nặng nhiều người lựa chọn sản phẩm tăng cân tuy nhiên theo các bác sĩ về dinh dưỡng, cần thận trọng trước những tác dụng phụ của loại thuốc tăng cân.

Theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, trong khi có nhiều người đang nỗ lực để giảm cân thì ngược lại cũng có những người lại phải vật lộn để tăng cân. Tuy nhiên thuốc tăng cân và những viên uống bổ sung có thể hiệu quả trong một số trường hợp nhưng đi kèm đó khả năng là những tác dụng phụ và rủi ro khó lường trước. 

Thuốc tăng cân bao gồm những loại thuốc bổ sung dinh dưỡng không kê đơn và thuốc theo đơn. Mặc dù các thuốc bổ sung dinh dưỡng được cho là sẽ hỗ trợ tăng cân an toàn và tự nhiên, nhưng phần lớn các sản phẩm không kê đơn trên thị trường hiện nay đều khó kiểm soát và chưa được kiểm duyệt chất lượng chặt chẽ. 

Thực tế những loại thuốc tăng cân thường có tác dụng nhanh nhưng nguy hiểm, vì các loại thuốc này thường có thành phần corticoid gây rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài. 

 Thuốc tăng cân nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Một trong những tác dụng phụ của corticoid là có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng, nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ. Vì vậy, người dùng thuốc sẽ có cảm giác là mình tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo.

Khi uống thuốc có corticoid giúp tăng cân nhưng khi ngừng uống thì sẽ lại giảm cân do tác dụng của corticoid hết ngay khi dừng thuốc, và những tác dụng phụ khác thì còn ảnh hưởng lâu dài cho người sử dụng.

Cũng có không ít người chọn thuốc Đông y, thuốc gia truyền, thuốc Nam, thuốc Bắc được bán tràn lan trên mạng xã hội để tăng cân mà không biết rằng các loại thuốc này chưa có kiểm chứng, kiểm định về chất lượng, hàm lượng và cũng không có giấy phép của Bộ Y tế. Nếu sử dụng trong một thời gian dài sẽ gây ra những hệ lụy khó lường.

Đặc biệt chúng có thể gây ra những tác dụng phụ khó lường khác như: Phát triển vùng ngực (ở nam giới); Ảo giác; Phì đại âm vật; Chứng tim to; Cảm giác khó chịu; Suy giảm khả năng phán đoán; Phát triển râu; Các vấn đề về thận (suy thận); Tổn thương gan; Rối loạn cảm xúc; Tâm trạng lâng lâng; Ung thư tuyến tiền liệt; Tinh hoàn co lại; Ngưng chu kỳ kinh nguyệt; Chậm phát triển (đối với trẻ em và thiếu niên).

Các tác dụng phụ khác cũng xuất hiện như buồn nôn, đau bụng và tiêu chảy; Những người bị bệnh tim có thể tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim; Người nhạy cảm với các loại thảo mộc có thể dị ứng với các chất phụ gia có trong thuốc tăng cân, dẫn đến các triệu chứng hen suyễn, phát ban, sốc phản vệ.

Thông tin thêm, chuyên gia dinh dưỡng Ths.Bs. Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho biết, trên thực tế, hiện tại vẫn chưa có nhiều bằng chứng về tính hiệu quả của thuốc tăng cân, do đó thay vì dùng thuốc nên chuẩn bị một chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm nhiều calo kết hợp với thường xuyên rèn luyện thể lực. 

Người tiêu dùng cũng cần hiểu rằng, không có một loại thuốc nào có thể thay thế thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cân cũng vậy, tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng từ 4 nhóm chất thiết yếu cho cơ thể như chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất".

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang