Thương lái đua nhau mua vào dù giá lúa gạo tăng cao

author 13:23 29/07/2014

(VietQ.vn) - Từ đầu tháng 7 tới nay, mặc dù giá lúa gạo liên tục tăng cao nhưng các thương lái vẫn đua nhau mua vào làm cho thị trường lúa gạo Việt Nam sôi động hẳn lên.

Giá lúa gạo tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm nay

Trong tuần vừa qua, có thể nói giá lúa gạo thu mua của Việt Nam đã liên tục tăng lên từng ngày. Tính tới sáng hôm nay, giá đã tăng bình quân khoảng 200-300 đồng/kg so với hồi đầu tuần trước và là mức giá cao nhất kể từ đầu năm tới nay.

Cụ thể, giá gạo nguyên liệu loại 1 làm ra gạo 5% tấm khoảng 7.450 – 7.550 đ/kg, gạo nguyên liệu làm ra gạo 25% tấm là 7.300 – 7.400 đ/kg. Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì tại mạn hiện khoảng 9.000 – 9.100 đ/kg, gạo 15% tấm 8.550 – 8.650 đ/kg và gạo 25% tấm khoảng 8.000 – 8.100 đ/kg (Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam -VFA)

Giá lúa cũng đảo chiều, liên tục tăng không dừng từ đầu tháng 7 tới nay. Đến ngày 21/7 đã tăng gần 1.000 đồng/kg, lên 4.700 đồng/kg với lúa tươi IR 50404 mua tại ruộng, còn lúa hạt dài là 4.900 - 5.000 đồng/kg. Đối với lúa khô, giá cao hơn từ 1.000 - 1.100 đồng/kg.

Giá lúa gạo mua vào ở ĐB SCL đã tăng liên tục từ đầu tháng 7 cho tới nay

Giá lúa gạo mua vào ở ĐB SCL đã tăng liên tục từ đầu tháng 7 cho tới nay. Ảnh minh họa

Theo các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhận định, sở dĩ giá lúa gạo hè thu năm nay tăng phi mã chỉ trong 3 tuần là do nhu cầu gạo xuất khẩu đột ngột tăng mạnh ở cả 2 thị trường chính ngạch và tiểu ngạch.

Nếu năm 2013, ở thị trường chính ngạch, hợp đồng tập trung chỉ đạt khoảng 700.000 tấn, thì tới thời điểm này, Việt Nam đã có trong tay hợp đồng khoảng 1,2 triệu tấn, gồm 200.000 tấn từ hợp đồng với Philippines được chuyển từ năm 2013 sang và 800.000 tấn mới ký hồi tháng 4, 200.000 tấn vừa ký với Malaysia và 400.000 tấn Philippines đang dự kiến mua thêm của Việt Nam để tăng nguồn dự trữ quốc gia. Phía Indonesia, Sri Lanka, Bangladesh cũng đang tìm hiểu và bày tỏ ý định mua thêm gạo trong thời gian tới.

Còn ở thị trường tiểu ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, các thương nhân cho hay, có thể do ảnh hưởng của bão Rammasun tới miền Nam Trung Quốc nên họ đã phải đẩy mạnh thu mua gạo Việt Nam để bù đắp cho lượng lúa gạo bị hỏng trong mưa bão.

Thương lái tranh nhau mua gạo dù giá tăng cao

Tin tức từ VFA cho biết, đến thời điểm này, các DN đã ký hợp đồng XK gạo vào khoảng 5,3 triệu tấn, từ đầu năm đến ngày 17/7, đã xuất  khoảng 3,26 triệu tấn. Vì vậy, để có thể đáp ứng được những hợp đồng đã ký, hiện nay các doanh nghiệp và thương nhân ở ĐB SCL đang phải tích cực đẩy mạnh mua vào dù giá có lên cao.

Trong khi đó, lượng gạo hiện có ở ĐBSCL cũng không còn nhiều. Vì vậy cuộc cạnh tranh giá để mua được gạo xảy ra hết sức “gay cấn”. Theo thông tin trên báo chí ngày hôm nay, nhiều thương lái từ các tỉnh phía Bắc, trong đó có cả người Trung Quốc đã đến tận kho để thu mua gạo và còn chấp nhận giá gạo cao hơn hẳn trên thị trường, chẳng hạn gạo 5% tấm họ sẵn sàng trả từ 10.500 -  11.000 đồng/kg, trong khi giá hiện tại trên thị trường là 9.500 đồng/kg. Có bao nhiêu họ mua bấy nhiều và thủ tục mua bán cũng rất dễ dàng, tiêu chuẩn, chất lượng như độ ẩm, loại gạo... chỉ cần xem xét qua loa.

Dù giá lúa gạo đang ở mức rất cao, các thương lái vẫn đẩy mạnh mua vào

Dù giá lúa gạo đang ở mức rất cao, các thương lái vẫn đẩy mạnh mua vào. Ảnh minh họa

Thậm chí do thiếu hụt nguồn cung trong nước, các doanh nghiệp và thương lái còn tiến hành thu mua lúa từ Campuchia để bù đắp.

Ông Dương Văn Mến, thương nhân kinh doanh lúa gạo tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, cho biết, hiện có rất nhiều thương lái của Việt Nam qua cửa khẩu Dinh Bà (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp), cửa khẩu Mộc Hóa (Long An) và một số cửa khẩu khác của hai địa phương này để mua lúa của Campuchia.

Những ý kiến trái chiều về diễn biến giá lúa gạo trong thời gian tới

Rất khó để có thể đưa ra một nhận định chính xác cho giá lúa gạo Việt Nam trong thời gian tới, tuy nhiên, theo một số chủ DN chuyên cung ứng gạo XK ở ĐBSCL nhận định thì với đà này, giá lúa gạo hàng hóa ở ĐBSCL sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Riêng giá gạo còn có thể tăng thêm 500 đ/kg.

Nhiều ý kiến cho rằng giá lúa gạo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Nhiều ý kiến cho rằng giá lúa gạo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Còn theo chuyên gia phân tích thị trường lúa gạo Việt Nam, ông Nguyễn Đình Bích, có khả năng thời gian tới giá lúa gạo sẽ tăng chậm trở lại, thậm chí có thể hạ nhiệt do Thái Lan quay trở lại thị trường lúa gạo quốc tế sau khi kết thúc kiểm kê kho và tình hình hạn hán ở Ấn Độ được cải thiện.

Phan Huyền (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang