Thương mại hóa kết quả nghiên cứu nano vàng dạng ngôi sao

author 08:00 28/09/2020

(VietQ.vn) - Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao sẽ hợp tác với Công ty Mediworld Biotechnology và Công ty Sài Gòn Green Tech phát triển sản phẩm kháng viêm da do khuẩn P.acnes từ nano vàng.

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu Triển khai, Khu Công nghệ cao và doanh nghiệp ký kết hợp tác thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Ảnh: Tiến Lực - TTXVN

Vừa qua, hợp đồng cung cấp nano vàng dạng ngôi sao và công bố sản phẩm Acne Goldstars dựa trên kết quả nghiên cứu khoa học và hợp tác thương mại hóa sản phẩm giữa Khu Công nghệ cao Thành phố với doanh nghiệp được thực hiện ký kết.

Theo đó, Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao sẽ hợp tác với Công ty Mediworld Biotechnology và Công ty Sài Gòn Green Tech phát triển sản phẩm kháng viêm da do khuẩn P.acnes từ nano vàng dạng ngôi sao và cho ra đời sản phẩm kháng viêm da Acne Goldstars. Sản phẩm này được Công ty cổ phần Hoá chất mỹ phẩm 3C sản xuất dựa trên số công bố 525/20CBMP-Đna cấp ngày 29/6/2020.

Đây là sản phẩm ứng dụng các kết quả nghiên cứu tổng hợp nano vàng dạng ngôi sao dựa trên Đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu thiết kế tính toán quang phổ cấu trúc nano vàng bằng phương pháp tính toán hóa học lượng tử và so sánh với thực nghiệm chế tạo nano vàng với cấu trúc lưỡng tháp tam giác và ngôi sao bằng phương pháp vi sóng ứng dụng làm chất kháng vi khuẩn hướng tới tạo ra các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm da” giữa Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao và Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán (Sở Khoa học và Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh), triển khai giai đoạn 2017 - 2019.

Sản phẩm Acne Goldstars từ nano vàng dạng ngôi sao được giới thiệu tại buổi ký kết. Ảnh: Tiến Lực -TTXVN

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, hiện các sản phẩm hỗ trợ trị viêm da do khuẩn P.acnes phần lớn dựa trên thành phần kháng sinh và corticoid. Các sản phẩm này có tác dụng phụ thường gặp và chiếm tỷ lệ cao, gây lo ngại nhiều cho bệnh nhân. Vì vậy, một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, ít tác dụng phụ, điều trị viêm da do khuẩn P.acnes là một nhu cầu cấp thiết.

Ông Ngô Võ Kế Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao cho biết, nano vàng được xem là vật liệu có tính tương thích sinh học cao, không gây độc tế bào, an toàn với sức khỏe con người, thích hợp ứng dụng trong y sinh. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra nano vàng có cấu trúc đa nhánh (hoặc dạng sao) có khả năng kháng khuẩn rất tốt, ngay ở nồng độ thấp, thích hợp thay thế chất kháng sinh làm vật liệu kháng khuẩn trong các sản phẩm y sinh, thuốc hoặc các chế phẩm mỹ phẩm.

Đại diện Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh, sản phẩm này là kết quả của sự thương mại hóa các đề tài nghiên cứu khoa học, đưa các kết quả nghiên cứu khoa học từ phòng thí nghiệm ra thị trường. Ngoài ra, sản phẩm còn là kết quả của sự hợp tác, chuyển giao công nghệ thành công giữa Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai khu công nghệ cao với các doanh nghiệp.

 
Hồng Anh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang