Thưởng tết giáo viên miền núi bằng cân đường, gói mì chính!

author 08:01 14/12/2013

Dự kiến mức thưởng của giáo viên dịp Tết Nguyên đán 2014 sắp tới sẽ không hơn năm ngoái. Một số trường tại 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM mức thưởng có thể là vài triệu đồng trong khi giáo viên ở các tỉnh miền núi có thể không có thưởng hoặc nhận thưởng là cân đường, gói mì chính.

Trường khó "bó" thưởng tết
 
Trả lời trên báo Gia Đình & Xã hội, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, giáo viên thì làm gì có chuyện thưởng Tết.
 
Ông Sơn dẫn chứng, trong khi phần lớn các công ty, xí nghiệp đều có lương tháng 13 cho công nhân viên chức thì ngành giáo dục lại không có. Nhiều giáo viên không khỏi chạnh lòng, nhất là ở những trường khó khăn.
 
Cô Nguyễn Thị Kim Thanh, nguyên Trưởng phòng Giáo dục mầm non (Sở GD&ĐT TP.HCM) cho biết, những năm trước, nhiều trường tại TP.HCM không có thưởng Tết cho giáo viên, chỉ một số trường thuộc “quận giàu” như quận 1 thì cho giáo viên khoảng 500.000 đồng/người. 

"Tuy nhiên, cũng chỉ là các trường mầm non, tiểu học mới có thưởng Tết như thế, còn trường THCS và THPT thì hầu như không có thưởng", cô Kim Thanh nói.

Khảo sát tại một số trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội cho thấy, mức thưởng tết năm nay khó cao hơn năm trước.
 
Thầy Đỗ Văn Lưỡng, giáo viên trường THCS Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, mức thưởng tết năm 2013 của trường là 2,4 triệu đồng.
 
"Mặc dù chưa có thông báo mới nhất về mức thưởng Tết Nguyên đán sắp tới nhưng những thông tin ban đầu cho thấy mức thưởng khó cao hơn 2,4 triệu đồng", thầy Đỗ Văn Lưỡng nói. 
 
Trong khi đó, theo đại diện phòng đào tạo trường THCS Chu Minh (Ba Vì, Hà Nội), trường chưa có kế hoạch lương thưởng Tết Nguyên đán 2014 sắp tới nhưng mức thưởng sẽ không hơn năm ngoái. Mỗi giáo viên có thể được nhận 300 nghìn đồng. 
 
GS Văn Như Cương, Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh cho biết trường đã dự kiến mức thưởng Tết Nguyên đán sắp tới là 1 triệu đồng. Mức thưởng này cao hơn so với năm ngoái là 300 nghìn đồng. 
 
Trước đó, GS Văn Như Cương cũng cho rằng, tổng khoản thu chỉ có một gói, nếu biết chi tiêu hợp lý thì giáo viên sẽ có thu nhập tốt hơn, nếu chi trả cho giáo viên trước theo công đóng góp thì khoản thưởng tết chỉ có hạn. 
 
Thưởng tết đường, bột ngọt, dầu gội
 
Tết Nguyên đán 2013, thầy Huỳnh Văn Tuấn, phó hiệu trưởng trường Tiểu học Phong Thạnh (huyện Giá Rai, Bạc Liêu) cho biết: "Nói đến hai từ thưởng Tết thì nghe có vẻ sang quá".
 
Thầy Tuấn chia sẻ lý do, trường còn nghèo, kinh phí hạn hẹp nên hầu như cuối năm không còn dư dả gì.
 
“Để lấy tinh thần cho giáo viên, trường cũng chỉ có thể gửi mỗi người một phần quà là 2 bịch bột ngọt, nửa cân đường, bịch trà ăn Tết”, thấy Tuấn cho biết.
 
Năm nay, tình trạng cũng không khá hơn khi thầy Lê Minh Tùng, giáo viên trường Tiểu học Phong Thạnh cho biết, trường vẫn nghèo và việc thưởng tết vẫn quá xa xỉ.
 
"Năm nay, quà tết có thể chỉ bằng năm ngoái, quy đổi ra tiền mặt có thể từ 80-100 nghìn đồng", thầy Tùng nói.
 
Tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, tình trạng thưởng tết của các giáo viên cũng trong tình trạng tương tự. 
 
Cô giáo Lê Thị Hồng Hợp (Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái) cho biết, cô Hợp làm giáo viên chính thức 4 năm tại đây nhưng chỉ duy nhất một năm có thưởng Tết chưa đến 100.000 đồng. 
 
"Gia đình học sinh cũng nghèo, thậm chí có khi cô giáo có con tép hoặc ít cá khô cũng chia cho học sinh thì lấy đâu chuyện gia đình học sinh đi tết giáo viên”, cô Hợp tâm sự. 
 
Trước khi đi vùng cao, cô Hợp dạy hợp đồng ở quê 3 năm. Dù là hợp đồng, cô Hợp cũng được thưởng Tết 300.000 đồng. 
 
Thầy Giàng A Súa, Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Lao Chải một trong những trường nghèo nhất huyện Mù Cang Chải cho biết, nhiều điểm trường còn rất tạm bợ vì vậy, thưởng Tết có năm chỉ được 50.000 đến 100.000 đồng. 
 
Thậm chí có năm thưởng Tết chỉ là một lọ dầu gội đầu. Thế nhưng đến chút quà nhỏ mọn này cũng rất hi hữu mới có, vì đến một số quỹ cơ bản của trường vẫn còn thiếu thốn.
 
"Thậm chí, giáo viên làm thêm giờ nhưng nhà trường không đủ tiền chi, nhà trường cũng phải họp giáo viên để mong anh chị em thông cảm”, thầy giáo Giàng A Súa nói.

Theo DatViet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang