Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn bán hàng trăm nghìn xe VinFast tại Mỹ vào năm 2026

author 16:23 28/06/2021

Ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh xe điện của hãng không kém gì Tesla, và Vinfast nhắm đến khách chuyển từ xe xăng sang xe điện.

Vingroup sẽ kiên trì việc bán xe điện vào Mỹ. Ảnh: Vinfast.

Đại hội cổ đông Vingroup được tổ chức vào sáng 24.6 với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại đại hội, các cổ đông đều rất quan tâm đến vấn đề xe điện, sản xuất vaccine, kế hoạch doanh thu - lợi nhuận năm tới... Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup, cho biết doanh nghiệp sẽ kiên trì việc bán xe điện vào Mỹ. Ông Vượng nhấn mạnh: Xe điện là thứ không dễ dàng nhưng là thứ để Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình.

Vì sao Vinfast tự tin bán xe trên thế giới?

Tại Mỹ, năm 2026 chúng tôi kế hoạch bán hàng trăm nghìn xe. Nếu không vì thiếu chip, tới đây chúng tôi cũng kế hoạch bán 56.000 xe, nhưng hiện đã phải điều chỉnh xuống 15.000 xe.

Cũng theo ông Vượng: "Chúng tôi cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện. Pin được chuyển từ người mua sở hữu sang VinFast sở hữu và làm dịch vụ cho thuê này. Chúng tôi triển khai theo concept cho thuê pin, tính tiền thuê pin cộng tiền nạp điện đúng bằng chi phí khách hàng trả cho xăng. Xe chạy đến đâu tính tiền đến đó".

Ông Phạm Nhật Vượng tự tin nhấn mạnh xe điện của hãng không kém gì Tesla. Ảnh: TL.

Ông Phạm Nhật Vượng tự tin nhấn mạnh xe điện của hãng không kém gì Tesla. Tuy nhiên, VinFast không cạnh tranh với xe điện, mà nhắm đến khách chuyển từ xe xăng sang.

“Xe điện sẽ có lợi thế là rẻ hơn nếu bỏ chi phí pin ra. Chi phí vận hành, sửa chữa, bảo trì rẻ hơn, chỉ bằng 50% xe xăng. Xe điện thông minh hơn rất nhiều xe xăng”, ông Vượng cho biết thêm.

Chủ tịch Vingroup cũng thừa nhận xe điện có yếu điểm do quãng đường chạy không quá xa, tuy nhiên doanh nghiệp khắc phụ bằng việc sạc siêu nhanh. Trong vòng 20 phút có thể sạc 70-80%, có thể chạy thêm 200-400 km, điều này cơ bản khắc phục được vấn đề. Mọi chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế pin đều do VinFast chịu trách nhiệm.

Nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần bán ra, nghĩa là có thể bán được 160.000-180.000 xe, là đã rất thành công. Ảnh: TL.

Về cạnh tranh trong bán hàng, ông Vượng cho biết số xe điện của Mỹ hiện tại chỉ chiếm 2% số ôtô đang lưu thông. Mỗi năm, số xe điện tiêu thụ ở nước này là khoảng 16-18 triệu xe.

“Nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần bán ra, nghĩa là có thể bán được 160.000-180.000 xe, là đã rất thành công. Xe được thiết kế tiêu chuẩn cao nhất. Có tính năng tự lái, thông minh hàng đầu thế giới. Xe Tesla có gì thì xe của chúng tôi có cái đấy. Đến tháng 12 này sẽ có xe tự lái cấp độ 3 chính thức”, ông nói.

Về vấn đề thiếu chip toàn cầu, ông Vượng thừa nhận đây là vấn đề lớn, doanh nghiệp sẽ cố gắng khắc phục. VinFast có thể chấp nhận trả chi phí cao trong ngắn hạn để khắc phục, và điều chỉnh lại sản lượng kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh 2021 và Vinbiocare

Với Công ty Vinbiocare mới thành lập, ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ định hướng là nhắm đến sản xuất công nghệ sinh học, tạo ra hệ sinh thái công nghệ sinh học chứ không chỉ riêng vaccine.

“Công ty này sẽ bắt đầu tự hoạt động với nhiều công đoạn như xét nghiệm, vaccine, thực phẩm thức năng, thuốc chữa…”, ông nói. Cũng theo ông, “Chúng tôi làm dự án vaccine hoàn toàn phi lợi nhuận, phục vụ cho đất nước. Mọi chi phí sẽ cố gắng thu về, còn không nếu cần thiết sẽ tài trợ cho dự án thành công”.

Kế hoạch doanh thu năm 2021 của Vingroup dự kiến đạt 170.000 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.500 tỉ đồng. Kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 12,5%, tương ứng tổng số cổ phần phát hành dự kiến 422,8 triệu đơn vị. Sau phát hành, Vingroup sẽ tăng vốn điều lệ lên 38.052 tỉ đồng. Phương án phát hành ESOP tối đa 0,2% vốn điều lệ Vingroup, thời gian thực hiện không muộn hơn tháng 6.2022.

Ba trụ cột chính của Tập đoàn là Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ. Ảnh: TL.

Ba trụ cột chính của Tập đoàn là Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ tiếp tục được đẩy mạnh, tạo thế "kiềng ba chân". Mảng Công nghệ - Công nghiệp dự kiến cho ra mắt 5 mẫu xe điện và 3 mẫu xe ô tô thông minh VF e35, VF35, VF36.

Mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh.

Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà. Lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100.000 m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2.

Lĩnh vực du lịch – vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì phát triển thị trường nội địa với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp. Đồng thời, công ty phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.

Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hoá hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.

Theo Nhịp cầu đầu tư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang