Tỉ phú Ray Dalio chỉ ra con đường tới thành công nhanh nhất

author 13:51 21/07/2021

Tỉ phú giàu thứ 88 thế giới cho rằng, nếu muốn thành công, bạn phải bắt đầu thành thật với chính bản thân về những điểm yếu lớn nhất của mình.

Tỉ phú Ray Dalio chia sẻ lại lời khuyên được trích từ cuốn sách xuất bản năm 2018 của ông, “Principles: Life & Work”. Ảnh: TL

Hãy học từ chính những sai lầm của mình

Trên Twitter của mình vào giữa tháng 7 vừa qua, tỉ phú Ray Dalio chia sẻ lại lời khuyên được trích từ cuốn sách xuất bản năm 2018 của ông, “Principles: Life & Work” về những nguyên tắc hàng đầu để đạt được thành công. Trong đó, ông đặc biệt nhấn mạnh cách mọi người có thể học từ chính những sai lầm của mình".

“Mọi người đều có điểm yếu và chúng thường được bộc lộ trong những sai lầm mà họ mắc phải. Vì vậy, cách nhanh nhất để thành công là hiểu rõ điểm yếu của bản thân và chăm chỉ cải thiện chúng bằng việc viết ra những sai lầm của mình và kết nối chúng với nhau”, ông viết.

Ông cũng khuyến khích mọi người nên xác định và viết ra một thách thức lớn của bản thân, một điểm yếu thường cản trở bạn trên con đường đạt được những gì bạn muốn. Sau đó, hãy tập trung vào việc cải thiện tối đa 3 điểm yếu lớn nhất của mình để đạt được những tiến bộ nhất định, chứ không nên dàn trải.

Tỉ phú này lấy ví dụ về một số sai lầm trong quá khứ của mình, bao gồm cả khoảnh khắc mà ông gọi là thất bại lớn nhất của bản thân. Ảnh: TL

Tỉ phú này lấy ví dụ về một số sai lầm trong quá khứ của mình, bao gồm cả khoảnh khắc mà ông gọi là thất bại lớn nhất của bản thân. Năm 1982, Dalio cho biết ông đã đánh cược mọi thứ vào một cuộc suy thoái kinh tế không bao giờ xảy ra và cuối cùng mất gần hết tiền khi thị trường chứng khoán tăng điểm, buộc ông phải sa thải toàn bộ nhân viên của Bridgewater khi đó.

Tất nhiên, mỗi người có những điểm yếu khác nhau nên mỗi người cần có những phương pháp cải thiện khác khau. Tuy nhiên, bước đầu tiên để giải quyết những trở ngại này là “lôi được chúng ra ánh sáng”, theo ông Dalio.

“Tôi đã suy sụp và phải vay bố mình 4.000 USD để chi trả cho các hóa đơn sinh hoạt”, ông viết trong cuốn sách của mình. Tuy nhiên, theo ông, thất bại đó cuối cùng là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với ông, vì nó buộc ông phải đối mặt với một số điểm yếu của bản thân.

“Thất bại đó cho tôi sự khiêm tốn cần có để cân bằng tính hiếu chiến và thay đổi tư duy từ việc nghĩ mình đúng thành làm thế nào để biết mình đúng”, Dalio từng nói vào năm 2019.

Trung thực với bản thân

Tỉ phú Ray Dalio được biết đến là một người rất thành công với cương vị là nhà sáng lập quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới, Bridgewater Associates. Quỹ đầu cơ này, được ông Dalio thành lập tại căn hộ của mình ở New York vào năm 1975, hiện quản lý khối tài sản trị giá khoảng 160 tỉ USD. Theo Forbes, hiện ông là người giàu thứ 88 thế giới với khối tài sản ròng trị giá 20,3 tỉ USD tính đến ngày 18.7.

Dalio không phải là tỉ phú duy nhất khuyên mọi người nên thành thật về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Ảnh: TL

Ông Dalio không phải là tỉ phú duy nhất khuyên mọi người nên thành thật về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình Amazon Insights for Entrepreneurs, tỉ phú công nghệ Mark Cuban từng đưa ra lời khuyên tương tự cho các doanh nhân đang tìm cách xoay chuyển tình hình kinh doanh.

“Bạn phải nhìn vào công ty của mình, trung thực một cách tàn nhẫn với bản thân mình và hỏi: ‘Chúng ta đang làm tốt điều gì?’. Đồng thời, bạn cũng phải trung thực mà hỏi: ‘Chúng ta đang làm không tốt điều gì? Thách thức của chúng ta là gì? Chúng ta có thể cải thiện điều đó như thế nào?’ ”, ông Cuban nói.

Điều quan trọng là phải xác định được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Như vậy, bạn mới có thể cải thiện được điểm yếu trước khi công ty của bạn bị thiệt hại hoặc những điểm yếu của bạn bị đối thủ cạnh tranh khai thác, theo ông Cuban.

Tỉ phú, chia sẻ: “Điều tôi muốn nói với mọi người là khi bạn có một công ty, khi bạn là một doanh nhân, bạn phải tìm ra cách để tạo ra cú hích của riêng mình trước khi người khác làm điều đó cho bạn”.

Theo Nhịp cầu Đầu tư

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang