Tịch thu toàn bộ ô tô cài cắm hình ảnh ‘đường lưỡi bò’

author 09:23 07/11/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, vụ hình ảnh "đường lưỡi bò" được cài cắm vào ô tô nhập khẩu, phục vụ triển lãm vừa qua là “hiện tượng mới”, và yêu cầu thu hồi toàn bộ các ôtô đã nhập khẩu vi phạm.

Cài cắm hình ảnh 'đường lưỡi bò' vào ô tô nhập... là "hiện tượng mới"

Chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội về các nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Công Thương. Trong đó, Đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) đặt vấn đề trách nhiệm của Bộ trưởng về thực trạng "đường lưỡi bò" của Trung Quốc được cài cắm qua hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam như quả địa cầu, ôtô gắn định vi, phim ảnh.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, đã nhận thấy lỗ hổng pháp lý mà các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Người đứng đầu Bộ Công thương khẳng định sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện pháp luật, thể chế để đảm bảo không lặp lại hiện tượng này. Riêng vụ hình ảnh đường lưỡi bò được cài cắm vào ôtô nhập khẩu, phục vụ triển lãm như vừa qua, ông Tuấn Anh cho là "hiện tượng mới".

Với doanh nghiệp khác nhập khẩu và kinh doanh ôtô tại Việt Nam có hiện tượng phần mềm dẫn đường có đường lưỡi bò, Bộ Công thương đã yêu cầu thu hồi toàn bộ các ôtô đã nhập khẩu vi phạm. "Chúng tôi cho dừng giấy phép nhập khẩu ôtô và kinh doanh tại Việt Nam cho đến khi họ thực hiện xong trách nhiệm của mình", ông nói.

 Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh Soha.vn

Ngăn chặn tình trạng hàng nước ngoài đội lốt hàng Việt

Trước đó, trả lời về vấn đề giải pháp ngăn chặn tình trạng hàng nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam để xuất khẩu đi nước khác, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu rõ, chúng ta đã hội nhập sâu với thế giới. Thông qua hàng loạt các hiệp định thương mại đã ký kết, các ưu đãi thuế quan xuất khẩu sang thị trường quốc gia đối tác giúp chúng ta có lợi thế về thị trường so với các quốc gia khác.

Các hiệp định đa phương, song phương đã ký kết giúp chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm khi sang nước khác. Nhưng với ưu đãi thuế quan, tiếp cận thị trường đã xuất hiện tình trạng sản phẩm đội lốt xuất xứ Việt Nam để hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất sang các thị trường đối tác.

Từ năm 2016, 2017, Bộ Công Thương và Chính phủ đã nhận thức rõ thách thức, nguy cơ về vấn đề này. Ông dẫn trường hợp phát hiện 1,8 triệu tấn nhôm trị giá 4,3 tỷ USD gần đây đã được các cơ quan chức năng phối hợp chặn đứng. Ngoài ra, loạt lĩnh vực khác như điện tử, dệt may, da giày... cũng có dấu hiệu tranh thủ lợi dụng gian lận thương mại, chuyển tải bất hợp pháp đã được phát hiện.

"Bộ đã chủ động báo cáo Chính phủ, phối hợp cùng các bộ, ngành xử lý, tránh ảnh hưởng tới quan hệ thương mại với các đối tác xuất khẩu như Mỹ", ông nhấn mạnh.

Sau đó, Chính phủ đã chỉ đạo cụ thể, giao Tổng cục Hải quan tiếp tục giám sát chặt chẽ, không cho phép lợi dụng xuất xứ Việt Nam khi tham gia thương mại thế giới. Bên cạnh sản phẩm nhôm này cũng có một số sản phẩm khác có hiện tượng lợi dụng xuất xứ Việt Nam như thiết bị điện tử, máy tính, dệt may, da giày, gỗ dán, sản phẩm gỗ...

Những sản xuất này có dấu hiệu gian lận thương mại, truyền tải bất hợp pháp, lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ, EU đã được phát hiện. Bộ Công Thương đã chủ động báo cáo Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành để xử lý vấn đề này.

Đặc biệt, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm quản lý xuất khẩu hàng hóa, sử dụng xuất xứ hàng hóa đã phối hợp chặt chẽ chống lại hành vi này. Vừa qua, Chính phủ đã có đề án ngăn ngừa gian lận thương mại, xuất xứ hàng hóa, trong đó đề ra 5 nhóm nhiệm vụ chính đã được giao cho các cơ quan chức năng. Bộ trưởng khẳng định, hiện nay có thể nói, chúng ta không chậm trễ, gây tổn hại ảnh hưởng đến quan hệ với đối tác. 

 Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang