Tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ thị trường bánh Trung thu

author 17:09 16/09/2021

(VietQ.vn) - Trước thềm Tết Trung thu nhiều tỉnh thành đã nới lỏng việc giãn cách dịch Covid-19, nhất là các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên việc người dân xếp hàng mua bánh Trung thu tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Thị trường bán bánh trung thu nhộn nhịp tại một số tỉnh phia Nam

Việc chính quyền cho phép mở cửa trở lại có điều kiện đối với một số dịch vụ thiết yếu tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đã phần nào giúp người dân giải tỏa cơn “khát” bánh Trung thu. Tuy nhiên, hoạt động mua bán tại các điểm kinh doanh cần đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định.

Ghi nhận thực tế tại một số cửa hàng có bán mặt hàng bánh Trung thu ở khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh lượng khách đến mua bánh khá đông.

Một số thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, đại lý bán lẻ có đến hàng trăm người chen chúc đợi mua hàng, nhưng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định “5K” của Bộ Y tế lại rất lơi lỏng. Giao tiếp giữa đội ngũ nhân viên bán hàng và khách hàng không đảm bảo khoảng cách an toàn, không giăng dây chắn, không trang bị bình xịt sát khuẩn. Người bán, người mua tiếp xúc trực tiếp. Tình trạng này diễn ra liên tục, kéo dài nhiều ngày, nguy cơ lây nhiễm, bùng phát ổ dịch Covid-19 là rất cao.

 Nới lỏng giãn cách người dân đổ xô đi mua bánh Trung thu tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Ảnh: báo Quân đội Nhân dân online

Hải Phòng luôn trong tình trạng đông nghẹt khách xếp hàng mua bánh Trung thu

Tương tự, trước Tết Trung thu 2021, phố Cầu Đất - tuyến phố tập trung các cửa hàng bánh trung thu truyền thống Hải Phòng luôn trong tình trạng đông nghẹt. Nhiều người sẵn sàng xếp hàng, chờ nửa ngày để mua bánh nướng mang đậm hương vị Hải Phòng.

Mặc dù hầu hết các cửa hàng bánh nướng - dẻo phố Cầu Đất (Ngô Quyền, Hải Phòng) chưa mở cửa đón khách, song, nhiều người dân xếp hàng từ sáng sớm để mua được những cặp bánh đầu tiên trong ngày. Nhiều người dân trong lúc chờ đợi tranh thủ ghi lại hình ảnh xếp hàng mua bánh trung thu, gọi cho người thân "chốt đơn" bánh.

Chị Nguyễn Thị Hiền (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) cho biết, để mua bánh trung thu, chị Hiền dậy từ hơn 5h sáng, có mặt ở phố Cầu Đất từ 6h để xếp hàng mua bánh. Rất nhiều nơi bán bánh trung thu, nhưng gia đình tôi chỉ thích bánh nhân thập cẩm truyền thống ở phố Cầu Đất nên năm nào cũng xếp hàng mua bằng được bánh ở đây.

Người dân xếp hàng mua bánh Trung thu dài cả trăm mét. Được biết, từ đầu tháng 8 âm lịch, người dân Hải Phòng đã bắt đầu xếp hàng mua bánh. Để phục vụ khách hàng, các tiệm bánh mở cửa bày bán sản phẩm từ 7h sáng đến 22h. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, một cửa hàng phố Cầu Đất phải căng dây, hạn chế số lượng khách trong cửa hàng cùng thời điểm.

Theo lãnh đạo UBND phường Cầu Đất, địa phương chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch tại các tiệm bánh Trung thu trên phố Cầu Đất. Tuy nhiên do lượng người quá đông, lực lượng chức năng lại "mỏng" nên còn một số trường hợp người dân chưa chấp hành. Trong sáng 12/9, lực lượng chức năng xử phạt một số trường hợp người dân mua bánh để xe dưới lòng đường, nhắc nhở nhiều người chưa tuân thủ 5K.

Cần đảm bảo an toàn thực phẩm và không để dịch Covid-19 lây lan dịp Tết Trung thu

Theo lực lượng chức năng, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội đến cuối tháng 9, đồng thời từng bước thí điểm mở cửa trở lại đối với một số địa bàn các tỉnh phía Bắc góp phần đáp ứng nhu cầu sinh kế của người dân. Việc thí điểm này dựa trên nguyên tắc, an toàn tới đâu, mở cửa tới đó, đặt lên hàng đầu việc đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe nhân dân.

Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu, phần lớn các địa chỉ được mở cửa bán bánh Trung thu đều đông khách. Việc nảy sinh những biểu hiện chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch cần phải được kịp thời chấn chỉnh, nhằm giảm thiểu và tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục An toàn thực phẩm (Bô Y tế) còn ban hành công văn đề nghị chánh văn phòng UBND, giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2021.

Cục yêu cầu đối với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội phải chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, lồng ghép với tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các địa phương phải tuyên truyền thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong sản xuất.

Còn đối với các tỉnh, thành phố không trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 phải tăng cường tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và lưu thông sản phẩm thực phẩm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Trong quá trình triển khai, các đơn vị chú ý tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với tình hình địa phương.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang