Tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mua và sử dụng cáp sạc Lighting giả, kém chất lượng

authorNgọc Nga 11:36 31/01/2021

(VietQ.vn) - Sợi cáp sạc Lightning là phụ kiện quan trọng đối với điện thoại tuy nhiên nếu ham rẻ mua loại cáp sạc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Sự phát triển của công nghệ mang lại nhiều trải nghiệm hữu ích cho người dùng nhưng cũng khiến con người đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn, khó lường. Một trong số các sản phẩm công nghệ tiềm ẩn nguy cơ chính là sợi cáp sạc Lightning.

Người dùng thường không chú ý đến chất lượng các loại cáp sạc hay củ sạc nên khi mua, họ thường ưu tiên những sản phẩm có giá rẻ ở các cửa tiệm bên ngoài. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại cáp này không khác gì việc đang chơi với lửa và từ từ phá hủy chiếc iPhone/iPad của mình, thậm chí còn bị đánh cắp dữ liệu thông tin quan trọng.

Đối với các loại cáp giả, kém chất lượng nhà sản xuất sẽ làm giả con chip E75 và đánh lừa hệ thống bằng một ID giả và cho phép máy sạc pin song nó không thể điều chỉnh được dòng điện đi vào để phù hợp với thiết bị. Điều này sẽ khiến thiết bị của người dùng hư hại theo thời gian.

Nguy hiểm từ cáp sạc Lightning giả, kém chất lượng. Ảnh minh họa

Không chỉ vậy, các loại cáp hay củ sạc kém chất lượng sẽ không có khả năng điều chỉnh cường độ dòng điện đi vào máy nên rất dễ dẫn đến cháy nổ khi gặp sự cố. Khi gặp phải các sự cố do sử dụng phụ kiện không đúng chuẩn, các hãng sản xuất, nhất là Apple sẽ không có chính sách đền bù hay hỗ trợ người dùng. 

Nguy hiểm hơn, mới đây nhà nghiên cứu bảo mật có tên MG bắt đầu mô tả về quá trình tấn công chiếc máy tính bằng sợi cáp Lightning gắn chip độc hại có tên O.MG.

O.MG có vẻ ngoài giống cáp Lightning thông thường nhưng bên trong gắn chip theo dõi, cho phép hacker tấn công và đánh cắp dữ liệu từ xa. Nếu như trước đây sợi cáp có thiết kế khá thô và dễ nhận biết, phiên bản mới gần giống cáp của Apple, rất khó nhận biết.

Nhà nghiên cứu bảo mật Mike Grover, người tạo ra O.MG, cho biết: "Tôi đã làm việc trong 12 tháng qua để thu nhỏ bo mạch. Giờ đây, bo mạch này nhỏ hơn 25% và các thành phần bên trong đều được sửa đổi để có thể gắn thêm bộ nhớ lưu trữ".

Bị lở loét hết mặt do sử dụng kem trộn không rõ guồn gốc (VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị lở loét mặt do sử dụng kem trộn không rõ nguồn gốc.

Khi cắm iPhone vào máy tính mục tiêu, O.MG bắt đầu truyền tín hiệu về máy chủ từ xa qua sóng radio. Qua đó, một thiết bị cách đó khoảng 100 mét có thể điều khiển mọi thao tác, kể cả đánh cắp mật khẩu. Bên cạnh đó, nếu trước đây O.MG chỉ thực sự hoạt động khi cắm vào máy tính, giờ đây nó có thể thu thập dữ liệu khi cắm với củ sạc.

Grover thừa nhận khoảng cách tấn công hiện nay chỉ khoảng 100 mét. Tuy nhiên, hệ thống có thể được cấu hình lại để thực hiện các hành vi hack ở khoảng cách không giới hạn, miễn là nơi đó có Internet. Ông cũng cho biết, cáp mới được tích hợp firmware riêng, cho phép gửi vị trí tự động cũng như tự hủy thông tin nếu bị phát hiện. Với ngoại hình y hệt Lightning thông thường, một số chuyên gia cho rằng O.MG có thể bị lợi dụng để tấn công. Chẳng hạn, hacker có thể tặng cáp cho mục tiêu định trước. Bên cạnh đó, những người dùng iPhone thường xuyên có thói quen mượn cáp sạc của người khác cũng có nguy cơ bị hack, đặc biệt là ở những nơi như khách sạn, phòng chờ sân bay...

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang