Tiêm botox bằng chất Botulinum A để xóa nếp nhăn có thể bị suy tim, tử vong

author 14:13 07/09/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia thẩm mỹ, việc làm đẹp bằng cách tiêm botox bằng chất Botulinum A cực kỳ nguy hiểm nếu không được sử dụng đúng liều lượng.

Đối với nhiều người, đặc biệt là các quý bà, qúy cô, tiêm botox đã trở thành một phép màu nhiệm giúp nhanh chóng loại bỏ những nếp nhăn trên mặt. Botox, dạng dùng để chữa trị y tế của chất độc bảng A botulinum, có tác dụng làm giãn cơ trong nhiều tháng. Mặc dù các phát tiêm nhìn chung an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra tác dụng phụ và biến chứng, kể cả đau đớn và tím bầm tại khu vực tiêm, đau đầu, nôn mửa và yếu cơ tạm thời.

Thực tế Botox là sản phẩm thương mại đầu tiên sử dụng độc tố botulinum A, sau đó là các sản phẩm khác như Dysport, Myobloc và Xeomin… Các nhãn hiệu này được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép lưu hành tại đất nước này. Mỗi sản phẩm đều có điểm khác biệt, nhất là khi nói đến liều lượng, tác dụng, do đó, không nên sử dụng chung với nhau.

Botulinum A có tác dụng làm thư giãn cơ mặt nên làm mờ, xóa nếp nhăn và thường được sử dụng cho phần chân chim vùng đuôi mắt, ngang vùng chán và giữa hai lông mày.

Tiêm botox giảm nếp nhăn ở mắt cực kỳ nguy hiểm. Ảnh minh họa

Tiêm botox giảm nếp nhăn ở mắt cực kỳ nguy hiểm chị em nên cẩn trọng. Ảnh minh họa

Thể tích Botulinum A điều trị rất thấp, thông thường dưới 1 ml, do vậy khách hàng hầu như không có cảm giác đau đớn quá mức, chỉ thấy vết chích nhỏ, sẽ mất sau 2-3 ngày. Vùng tiêm hiếm khi sưng nề hay bầm tím. Bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường ngay sau trị liệu.

Tuy nhiên theo các chuyên gia thẩm mỹ, nếu bác sĩ tiêm không chính xác, quá liều, thuốc có thể  lan ra các cơ lân cận gây sụp mí, trễ mi dưới, lông mày xếch, khô mắt do tuyến lệ bị ức chế. Các dấu hiệu này không thể sửa chữa ngay lập tức mà cần đợi thời gian 2-9 tháng mới có thể phục hồi trở lại tùy thuộc vào liều lượng Botulinum A.

Năm 2009, Cục quản lý Dược và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phê chuẩn việc dùng botox cho thẩm mỹ, nhưng yếu cầu các hãng sản xuất phải gắn kèm nhãn cảnh báo nguy cơ chất độc lan tới những phần khác của cơ thể, gây ra các triệu chứng tương tự như bị bệnh ngộ độc thịt, bao gồm khó thở, khó nuốt và thậm chí tử vong.

Tuy nhiên, những triệu chứng ngộ độc khi dùng Botox hầu như chỉ được phát hiện ở trẻ em bị liệt não - các đối tượng được cho sử dụng botox để chữa trị chứng co cứng cơ bắp – phương pháp điều trị mà FDA vẫn chưa phê chuẩn.

Trước đó, Tổng cục Giám sát - Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CFDA) cảnh báo người dân nước này về hành vi tự ý tiêm các loại hoá chất làm đẹp có nguồn gốc từ Botulinum Toxin A vào cơ thể.

Cảnh báo: Gắn mi giả coi chừng 'đi' luôn mi thật(VietQ.vn) - Gắn mi giả để cho đôi mắt đẹp hơn được nhiều chị em phụ nữ làm nhưng việc làm đẹp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Theo CFDA, Botulinum Toxin A có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với sức khoẻ của người dùng. Một số bệnh viện ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Chiết Giang, Quảng Đông thời gian gần đây liên tục tiếp nhận điều trị cho nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm độc thần kinh do tiêm các loại hoá chất có nguồn gốc không rõ ràng.

Những bệnh nhân này, trước khi nhập viện, đều đã đã thực hiện một số thủ thuật thẩm mỹ như làm thon gọn gương mặt hay làm thon bắp chân bằng cách tiêm Botulinum Toxin A vào cơ thể tại một số cơ sở không được phép thực hiện chức năng khám chữa bệnh.

CFDA cảnh báo hành vi tự ý tiêm Botulinum Toxin A vào cơ thể có thể làm tê liệt cơ bắp, trong những trường hợp nghiêm trọng có thể gây ra tình trạng suy hô hấp, suy tim và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác đối với sức khoẻ và tính mạng của người sử dụng.

CFDA quy định các nhà sản xuất và các công ty nhập khẩu dược phẩm cần phải lựa chọn các doanh nghiệp bán buôn dược phẩm có đủ năng lực kinh doanh các chế phẩm sinh học làm đơn vị cung cấp các loại thuốc bào chế từ Botulinum Toxin A; các doanh nghiệp bán buôn dược phẩm chỉ được phép cung cấp các loại thuốc bào chế từ Botulinum Toxin A cho các cơ sở y tế hoặc thẩm mỹ viện được cấp “Giấy phép hoạt động khám chữa bệnh”.

CFDA khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc các thẩm mỹ viện nói trên để thực hiện các thủ thuật tiêm thẩm mỹ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang