Tiêm kích tàng hình F-22 mạnh nhất thế giới sẽ được hồi sinh

author 16:27 22/09/2016

(VietQ.vn) - Có chuyến bay đầu tiên vào năm 1997, tiêm kích tàng hình F-22 đã nhanh chóng đánh bại nhiều đối thủ để trở thành tiêm kích mạnh nhất thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Ảnh: Infonet

Tiêm kích tàng hình F-22 của Mỹ. Ảnh: Infonet 

Infonet cho biết, F-22 chính thức đi vào biên chế năm 2005, và lần chiến đấu đầu tiên trong nhiệm vụ phá hủy bộ chỉ huy của quân khủng bố IS gần đây. F-22 cũng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên đi vào biên chế chính thức.

Chúng sở hữu những công nghệ đi đầu trong lĩnh vực hàng không quân sự thế giới, như có khả năng tàng hình, có thể bay hành trình với vận tốc siêu âm mà không cần đốt tăng lực động cơ lần 2, Raptor cũng được trang bị một radar mảng pha chủ động tiên tiến thế hệ mới, đây được coi là loại radar trang bị cho máy bay chiến đấu mạnh nhất hiện nay.

Hiện tại Mỹ đang duy trì phi đội đáng gờm của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 này bao gồm 187 chiếc mà theo các chuyên gia quân sự, sức mạnh và hiệu năng chiến đấu của một chiếc Raptor có thể cao hơn 4 đến 5 lần máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, có nghĩa là một chiếc F-22 có thể đối đầu và giành thắng lợi trong không chiến với 4 chiếc tiêm kích thế hệ thứ 4 một lúc.

Nhờ trang bị động sơ siêu khỏe với ống phụt 2D, F-22 hiện là máy bay có sức cơ động nhất của Không quân Mỹ hiện nay.

Gần 20 tiêm kích đắt nhất thế giới chưa chiến đấu đã hỏng(VietQ.vn) - Chỉ sau 2 tháng sau khi Không quân Mỹ đưa máy bay tiêm kích F-35A đầu tiên vào hoạt động đã xuất hiện lỗi bong tróc hệ thống cách điện.

Liên quan tới chiếc tiêm kích tàng hình F-22, theo tìm hiểu của VTC News, trước đó, dưới sức ép từ Lầu Năm Góc, chương trình tái sản xuất mẫu máy bay nguy hiểm nhất nước Mỹ bị gác lại do những quan ngại về chi phí sản xuất và lo ngại về việc nó có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của F-35.

Tuy nhiên, theo Defense News, khi mà cuộc cạnh tranh trên không với Nga và Trung Quốc đang ngày một nóng hơn, Washington buộc phải nghiêm túc xem xét đến chuyện nên hay không khôi phục sản xuất F-22 Raptor.

Quốc hội Mỹ mới đây chính thức yêu cầu không quân nước này thực hiện nghiên cứu về chi phí và những tác động có thể xảy ra nếu khởi động lại dây chuyển sản xuất F-22, chương trình mà Mỹ bàn đi tính lại trong hơn một thập kỷ qua.

F-22 sẽ là một lựa chọn sáng suốt đế thay thế “nỗi thất vọng” mang tên F-35.­­­­­­­ Ảnh: VTC News

F-22 sẽ là một lựa chọn sáng suốt đế thay thế “nỗi thất vọng” mang tên F-35.­­­­­­­ Ảnh: VTC News 

Trong khi đó, chi phí đắt đỏ để bảo trì và sửa chữa các lỗi kỹ thuật liên tiếp của chiến đấu cơ đa năng từng được Mỹ đặt rất nhiều kỳ vọng là F-35 khiến các nhà lập pháp quyết định không thể ngồi đốt tiền cho F-35 mà không nghĩ ra phương án thay thế.

Trong một bài phóng vấn mới đây với tờ Defense News, khi được hỏi về khả năng khôi phục dây chuyền sản xuất 'chim ăn thịt' F-22, Tham mưu trưởng không quân Mỹ Mark Welsh cho hay: “Tôi không nghĩ đó là một ý tưởng quá xa vời. Ý tôi là sự thành công của F-22, cũng như khả năng của nó và đội ngũ phi hành đoàn vẫn là hiếm có. Tôi cho rằng, chiến cơ này chính xác với những gì mà mọi người kỳ vọng ở nó. Tiềm năng của nó thực sự là một điều đáng chú ý.”

Vì vậy, theo ông Welsh, sản xuất thêm những chiếc F-22 sẽ không phải là một “ý tưởng điên rồ”. Trong khi đó, chuyên gia quân sự Dave Majumdar cho rằng, F-22 sẽ là một lựa chọn sáng suốt đế thay thế “nỗi thất vọng” mang tên F-35.­­­­­­­

“Đối với không quân Mỹ, phương án tối ưu nhất hiện nay là hồi sinh F-22,  tiêm kích sử dụng kỹ thuật tàng hình từng làm mưa làm gió một thời”, ông Dave chia sẻ quan điểm. 

Mặc dù vậy, rõ ràng, việc hồi sinh dây chuyền sản xuất “chim ăn thịt” sẽ gặp rất nhiều khó khăn bởi phần cứng máy tính lỗi thời của Raptor sẽ là một vấn đề khá nan giải và con số chi trả cũng sẽ không phải là nhỏ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia, thay vì cứ vùng vẫy trong vũng lầy F-35, F-22 cũng không phải là một lựa chọn quá tệ vì chiến cơ này vẫn ăn đứt 'Đại bàng tấn công' F-15 Strike Eagles hay F-16.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang