Tiêm kích tối tân của Không quân Mỹ F-35A bị cháy khi đang tập trận

author 05:30 25/09/2016

(VietQ.vn) - Không quân Mỹ cho biết, chiếc F-35A đã bị cháy khi đang tham gia cuộc tập trận, rất may không có ai bị thương.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Máy bay F-35A vừa bị cháy trong khi tập trận.

Máy bay F-35A vừa bị cháy trong khi tập trận. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

 Trí Thức Trẻ cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào buổi trưa ngày 23/09 với một chiếc F-35A thuộc phi đội tiêm kích 61 đóng tại Căn cứ không quân Luke. Sự cố xảy ra không có chấn thương nghiêm trọng với phi công hay các nhân viên kỹ thuật gần đó.

Phát ngôn viên của Không quân Mỹ, Mark Graff  cho biết, ngay sau sự cố xảy ra, 4 nhân viên bảo trì và phi công thuộc phi đội 61, cùng 3 nhân viên thuộc đội bảo trì 366 đã được đưa đến trung tâm y tế của căn cứ để khám tiêu chuẩn.

Nguyên nhân gốc rễ của vụ việc đang được điều tra, ông Graff nhấn mạnh. Tại thời điểm vụ tai nạn được công bố, người ta vẫn chưa biết được vị trí chính xác của ngọn lửa bắt nguồn từ động cơ F-35 do Pratt & Whitney sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ có sự liên quan nào giữa các vấn đề gần đây với hệ thống làm mát của F-35A khiến 15 chiếc bị đình chỉ bay hay không. Trong thời gian bảo trì, các kỹ thuật viên phát hiện ra các tấm cách nhiệt xung quanh ống làm mát bên trong thùng nhiên liệu đã bị vỡ, Văn phòng chương trình F-35 cho rằng các nhà cung cấp đã sử dụng vật liệu không đúng chuẩn để sản xuất các tấm cách nhiệt. Lỗi tấm cách nhiệt cũng gây ảnh hưởng tới 42 chiếc F-35 đang được chế tạo tại dây chuyền của Lockheed Martin.

Súng laser Cảnh vệ tầm thấp II của Trung Quốc mạnh cỡ nào?(VietQ.vn) - Công ty công nghệ Poly (PT) của Trung Quốc vừa tiết lộ thông tin chi tiết về mẫu súng laser có tên Cảnh vệ tầm thấp II (LAG II).

Khi vấn đề xảy ra vào thứ sáu tuần trước, các quan chức thuộc JPO đã khẳng định chắc chắn rằng không có máy bay nào khác bị ảnh hưởng.

Đầu tuần này, Giám đốc JPO, Trung tướng Christopher Bogdan nói rằng, Lockheed đang lên kế hoạch kiểm tra sửa chữa trong tuần tới và nếu hiệu quả, các đội kỹ thuật thuộc công ty sẽ được triển khai vào tuần kế tiếp để bắt đầu sửa chữa.

Theo tìm hiểu của báo Thanh Niên, hồi năm 2014, một chiếc F-35 cũng bị cháy do trục trặc động cơ tại một triển lãm hàng không ở Anh. Sự cố khiến toàn bộ phi đội máy bay F-35 khi đó vẫn còn bay thử bị cho ngừng hoạt động.

Hồi giữa tháng 9, Không quân Mỹ đã cho 15 chiếc F-35A ngừng bay sau khi phát hiện sự cố rò rỉ và bong tróc ở ống làm lạnh trong khoang nhiên liệu.

Nguyên nhân được cho là do nhà sản xuất đã sử dụng vật liệu không tương thích để sản xuất ống làm lạnh - thiết bị giúp khoang nhiên liệu, hệ thống diện tử và dây dẫn của máy bay giữ ở nhiệt độ thấp, tăng cường khả năng tàng hình cho máy bay.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang