Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam

author 16:43 01/12/2020

(VietQ.vn) - Mới đây, Diễn đàn nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng thị trường thực phẩm Halal, tầm quan trọng của chứng nhận Halal và các biện pháp giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia hiệu quả vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội.

Diễn đàn “Tiềm năng thị trường thực phẩm Halal toàn cầu và cơ hội đối với Việt Nam” đã thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của hơn 300 đại biểu trong nước và quốc tế cả trực tiếp và trực tuyến.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh thế giới đang chuyển đổi rất sâu sắc, mang tính bước ngoặt. Đại dịch COVID-19 tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội và trực tiếp đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu.

Việc tổ chức Diễn đàn là một trong những sáng kiến nhằm triển khai mục tiêu “kép” về kiểm soát tốt dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Thị trường thực phẩm Halal toàn cầu có tiềm năng rất lớn, phát triển với tốc độ nhanh tại khắp các châu lục. Nếu chúng ta tận dụng được những lợi thế như là mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế hàng đầu khu vực, vị trí địa lý gần châu Á với hơn 62% dân số Hồi giáo, tích cực triển khai Đề án phát triển với các nước Trung Đông-châu Phi nơi có hơn 30% dân số Hồi giáo sẽ giúp xuất khẩu của Việt Nam vững vàng tham gia vào thị trường sản phẩm Halal. Thứ trưởng Thường trực khẳng định cần đánh giá thực chất tiềm năng của thị trường thực phẩm Halal toàn cầu, xác định rõ các quy định và tiêu chuẩn để có được chứng nhận Halal. Đồng thời, cần trao đổi kinh nghiệm, chiến lược trong xây dựng ngành thực phẩm Halal từ đó đề xuất biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào thị trường thực phẩm Halal toàn cầu. 

Diễn đàn đã khẳng định tiềm năng rất lớn của thị trường Halal toàn cầu, trong đó có thực phẩm Halal. Thị trường Halal đang phát triển nhanh, ngoài thực phẩm còn mở rộng sang dược phẩm, mỹ phẩm, dịch vụ... tại khắp các châu lục từ châu Á, Trung Đông-châu Phi, cho tới châu Âu và châu Mỹ. Thế giới có gần 2 tỷ người Hồi giáo với mức chi tiêu cho thực phẩm Halal dự báo là 1.400 tỷ USD vào năm 2020; dự báo sẽ tăng hơn 10 lần lên tới 15.000 tỷ USD vào năm 2050. Nhu cầu về sản phẩm Halal gia tăng mạnh không chỉ vì sự tăng nhanh của dân số Hồi giáo mà còn phản ánh xu hướng nhiều người không theo đạo Hồi ở những nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, EU… ngày càng ưa chuộng các sản phẩm Halal do đáp ứng các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường… 

Diễn đàn đánh giá mặc dù thị trường Halal toàn cầu rất tiềm năng song sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Halal đến nay còn hạn chế do gặp khó khăn trong việc cấp chứng nhận Halal và thiếu thống tin về thị trường, văn hóa kinh doanh, tiêu dùng để tham gia sâu vào thị trường Halal, nhất là tại các quốc gia Hồi giáo. Việc đạt được chứng nhận Halal là chìa khóa để giúp các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường thực phẩm Halal toàn cầu.

Diễn đàn cũng là dịp để các cơ quan chứng nhận tiêu chuẩn Halal trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, tập quán và quy trình kiểm tra, giám sát và cấp chứng nhận đạt chuẩn Halal tại các thị trường toàn cầu. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các đại biểu chia sẻ thông tin, kỹ năng và các quy trình cần thiết để cơ quan liên quan quản lý chất lượng cũng như thống nhất chuẩn của Việt Nam trong xây dựng, hoàn thiện các quy trình kiểm soát, chứng nhận chuẩn Halal.

 Hà My

Xem xét cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways(VietQ.vn) - Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc cấp lại Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang