Tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt sang các thị trường mới

author 06:23 19/08/2021

(VietQ.vn) - Cùng với các thị trường truyền thống như Trung Quốc, EU, Mỹ, Australia…, nhiều nông sản Việt Nam cũng đang được ưa chuộng tai các thị trường mới đầy tiềm năng như: Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cụ thể, đối với thị trường Algeria, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria (Kiêm nhiệm Gambia, Mali, Niger, Senegal và Tunisia) cho biết, cà phê là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria. Hàng năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà phê hạt các loại với trị giá 300 triệu USD. Những nước xuất khẩu cà phê chủ yếu cho Algeria là Việt Nam, Bờ Biển Ngà, Indonesia, Brazil, Italia.

 Nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria. Ảnh minh họa.

Từ nhiều năm qua, cà phê luôn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang Algeria. Thị phần cà phê của Việt Nam thường duy trì ở mức cao nhất, chiếm hơn 50%. Tuy vậy, Algeria là thị trường vẫn còn nhiều dư địa cho cà phê Việt Nam. Ngoài cà phê xô, doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu cà phê chế biến, hòa tan có giá trị gia tăng cao hơn.

Với mặt hàng gạo, Algeria không sản xuất lúa gạo nên mặt hàng này gần như được nhập khẩu 100%. Số lượng gạo nhập khẩu của Algeria khoảng 100.000 tấn/năm. Về chủng loại, gạo nhập khẩu chủ yếu là loại gạo trắng, hạt dài, 5% tấm và gạo đồ. Theo đánh giá, thị trường này vẫn còn triển vọng cho gạo Việt Nam do người dân đã quen với việc sử dụng gạo Việt.

Cùng với đó, nhu cầu nhập khẩu gia vị, đặc biệt là hạt tiêu của Algeria khá cao do nước này không sản xuất được. Quế cũng là mặt hàng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Algeria.

Còn đối với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, theo số liệu của Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK) công bố, trong 6 tháng đầu năm 2021, Thổ Nhĩ Kỳ nhập khẩu 3.764,1 tấn hạt tiêu đen, trị giá hơn 7,21 triệu USD, tăng 9,4% về lượng và 13,6% về giá trị. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là quốc gia có lượng xuất khẩu lớn nhất vào thị trường này với 2.236,3 tấn, đạt kim ngạch hơn 4,32 triệu USD, tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị (27,6% về lượng và 37,1% về giá trị) chiếm gần 60% thị phần giá trị xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Với mặt hàng cà phê, trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam xếp thứ 9 về xuất khẩu cà phê vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên trên thực tế, số lượng còn cực kỳ hạn chế, chỉ khoảng 103 tấn với trị giá 192,46 nghìn USD, giảm mạnh 55,2% về giá trị so với 6 tháng đầu năm 2020, chỉ chiếm vẻn vẹn 0,2% kim ngạch xuất khẩu cà phê nhân vào Thổ Nhĩ Kỳ. Thời gian tới, cơ hội sẽ mở ra đối với các doanh nghiệp Việt có năng lực sản xuất cà phê nhân Arabica và cà phê Robusta.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ cũng là thị trường tiêu thụ chè lớn, nhưng chủ yếu là chè đen. Trong khi đó, Việt Nam đa dạng hóa về các loại chè xanh hơn là chè đen, vì vậy, sản lượng chè Việt Nam xuất khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ chưa cao. Mặt khác, doanh nghiệp chè Việt Nam cũng chưa chú trọng xuất khẩu vào thị trường này. Nếu muốn gia tăng kim ngạch thì thời gian tới các doanh nghiệp cần xác định mặt hàng trọng tâm là chè đen để khai thác.

Các chuyên gia đánh giá, còn nhiều dư địa đối với việc xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt Nam vào 2 thị trường Algeria, Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng và các quốc gia trên thế giới nói chung. Đây chính là cơ hội doanh nghiệp cần nắm bắt, mở rộng thị trường, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang