27 trẻ nhập viện vì tiêm vắc xin Quinvaxem là "phản ứng thông thường"?

author 22:09 27/10/2013

(VietQ.vn) - Xung quanh vụ việc tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trẻ phải nhập viện, ngày 27-10, Giám đốc Dự án Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia Nguyễn Trần Hiển cho biết phản ứng của hàng loạt trẻ vừa rồi là phản ứng thông thường, ở mức độ cho phép.

Theo đó, hiện sức khỏe các trẻ nhập viện sau tiêm vaccine Quinvaxem đã ổn định. Được biết, trong tháng 10 có 12 tỉnh tiến hành tiêm trở lại vaccine Quinvaxem với 53 trường hợp được báo cáo đều là phản ứng thông thường. Hiện việc tiêm chủng vaccine này vẫn được tiếp tục triển khai, kể cả tại huyện Cai Lậy (Tiền Giang), nơi có số trẻ gặp tai biến nhiều nhất vừa diễn ra.

Phản ứng với vắc xin Quinvaxem như 27 trẻ vừa nhập viện được cho là "tỷ lệ phản ứng khá phổ biến"

Cũng theo ông Nguyễn Trần Hiển, vaccine Quinvaxem chứa thành phần ho gà toàn tế bào, vì vậy, phản ứng tại chỗ thông thường sau tiêm là sưng nóng, bỏng, đau, hơi kích thích một chút. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã có nghiên cứu, tỷ lệ phản ứng như trên khá phổ biến (chiếm trên 10%, thậm chí 50%) khi dùng vaccien có thành phần ho gà toàn tế bào.

Thậm chí, còn có thể xảy ra những phản ứng nặng hơn như: co thắt kéo dài, tím tái, co giật nhưng chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 1/1000.

Hiện vaccine Quinvaxem phòng 5 bệnh (gồm: bạch hầu, uốn ván, ho gà; viêm gan B; viêm màng não do vi khuẩn Hib) đã được WHO thẩm định chất lượng, khẳng định độ an toàn và hiệu quả trong việc phòng bệnh cho trẻ. Lưu ý cha mẹ cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định theo dõi trẻ 30 phút sau tiêm ngay tại điểm tiêm chủng để đề phòng trường hợp sốc phản vệ có thể xảy ra.

Theo tin từ Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, ngành y tế Thủ đô đã sẵn sàng cho lịch tiêm chủng vaccine Quinvaxem và sẽ tiêm đúng lịch. Cụ thể, ngày 5-11 tới, đồng loạt các xã, phường trên địa bàn sẽ triển khai tiêm chủng vaccine này. Hiện Hà Nội đã kiểm tra 100% các điểm tiêm chủng trên toàn thành phố và tất cả đều đạt yêu cầu. 

Đan Trường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang