Tiền Giang: Xử phạt 60 triệu đồng đại lý buôn bán thức ăn thuỷ sản giả

author 14:26 01/06/2023

(VietQ.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang vừa ra quyết định xử phạt gần 60 triệu đồng một đại lý trên địa bàn do buôn bán thức ăn thủy sản giả về giá trị sử dụng, công dụng và không niêm yết giá.

Mới đây, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang phối hợp Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phú Đông kiểm tra đại lý thức ăn thủy sản T.H tại huyện Tân Phú Đông phát hiện cơ sở có hành vi vi phạm là không niêm yết giá hàng hóa. Nghi ngờ về chất lượng sản phẩm đang được bày bán tại cơ sở, Đoàn đã lấy 02 mẫu thức ăn bổ sung dùng cho tôm, cá để gửi thử nghiệm chất lượng.

 Một đại lý nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang buôn bán thức ăn chăn nuôi giả về giá trị sử dụng, công dụng bị xử phạt gần 60 triệu đồng.

Kết quả cho thấy, các mẫu này đều là hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng. Lô hàng tồn tại thời điểm lấy mẫu là 85 chai thức ăn thủy sản loại 01 lít/chai, trị giá hơn 15 triệu đồng.

Do vụ việc vượt thẩm quyền xử phạt của Đội trưởng nên Đội chuyển hồ sơ về Cục QLTT tỉnh Tiền Giang trình cấp có thẩm quyền xử phạt theo quy định. Đến ngày 22/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định xử phạt đối với Đại lý thức ăn thủy sản T.H về 02 hành vi không niêm yết giá và buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng. Tổng số tiền xử phạt gần 60 triệu đồng.

Theo quy định của pháp luật, người có hành vi sản xuất hay buôn bán thức ăn chăn nuôi giả sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng. Thậm chí, nếu buôn bán số lượng lớn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, tại Điều 158 Bộ luật Hình sự, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử phạt hành chính về hành vi quy định tại điều này, hoặc tại một trong các Điều 153, 154, 155, 156, 157, 159 và 161 của Bộ luật Hình sự, đã bị kết án về một trong các tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm. 

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; c) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; d) Hàng giả có số lượng rất lớn; đ) Tái phạm nguy hiểm; e) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

Phạm tội trong trường hợp hàng giả có số lượng đặc biệt lớn hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang