Tiến hành kiểm tra mẫu gạo bị cho là gạo giả ở Quảng Trị

author 17:07 26/04/2016

(VietQ.vn) - Mua gạo về ăn nhưng thấy nấu rất lâu mà gạo không chín, đến khi ngâm vào nước 2 ngày mà gạo vẫn không nở ra nên ông Tự cho rằng mình mua phải gạo giả.

Theo trình bày của ông Trần Đình Tự (trú phường 5, TP Đông Hà, Quảng Trị), vào ngày 19/4, ông có đến của hàng của bà Nguyễn Thị Tần (lô số 21, chợ Đông Hà) mua 3,5kg gạo với giá 50 ngàn đồng về ăn. Tuy nhiên khi đưa về nhà sử dụng thì ông phát hiện thấy số gạo này nấu rất lâu nhưng vẫn bị sống khiến cho gia đình ông bị đau bụng.

Nghi ngờ gạo không đảm bảo chất lượng, ông Tự liền đem số gạo này lên rang thì có hiện tượng vón cục và bốc mùi tương đối khó chịu. Cũng theo ông Tự thì một yếu tố khác khiến ông cho rằng đây là gạo giả vì khi ngâm trong nước nó không nở ra như bình thường.  Thấy vậy, ông Tự liền trình báo sự việc lên cơ quan chức năng để kiểm tra. Sự việc sau đó đã khiến cho dư luận tại địa phương vô cùng xôn xao.

gao-giả

Gạo ông Tự cho là gạo giả, không đảm bảo chất lượng (ảnh: Dân Việt)

Nhận được tin báo, đến sáng 26/4, ông Phan Hữu Thặng (Chi cục trưởng cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Quảng Trị) chỉ đạo đơn vị lấy mẫu gạo của ông Tự cùng với số gạo còn lại trong bao của bà Tần bán gửi tới Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Đà Nẵng) để kiểm tra. Dự kiến sẽ có kết quả trong 5 ngày tới.

Cũng trong sáng 26/4, lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị cùng ông Trần Đình Tự đã rang ba mẫu gạo khác nhau để đối chứng. Mẫu gạo 1 của cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Quảng Trị ăn hàng ngày. Mẫu 2 là gạo ông Tự mua của bà Tần và cho rằng là gạo giả. Mẫu 3 là gạo ông Tự ăn hàng ngày (ông Tự mua ở một nơi khác và cho rằng là gạo thật).

gao-giả

Ông Tự rang gạo để kiểm kiểm chứng tại Chi cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản Quảng Trị (ảnh: Dân Việt)

Bằng mắt thường cho thấy, 3 loại gạo này ban đầu khi rang lên có mùi thơm, sau đó cháy đen thì có mùi khét và vón cục như nhau. Khi ăn thử gạo sống thì vẫn cảm nhận được mùi vị tinh bột, không có gì bất thường.

Ông Thặng cho biết: “Có hai cách nhận biết gạo thật và gạo giả bằng mắt thường. Cách một là ngâm gạo vào nước, nếu gạo không nổi lên, nở ra, nước có màu trắng đục thì đó là gạo thật. Cách hai là khi rang gạo bị vón cục nhưng không chảy ra thì đó cũng là gạo thật. Chúng tôi không dám khẳng định chất lượng gạo thế nào vì chưa có kết quả kiểm tra. Tuy nhiên, thông tin gạo giả đã ảnh hưởng đến việc buôn bán, tiêu dùng của người dân”.

gao-giả

Ba mẫu gạo sau khi được rang lên để so sánh để bị cháy đen, có mùi khét và vón cục như nhau (ảnh: Dân Việt)

Bên cạnh đó, liên quan đến vấn đề này, bà Tần khẳng định: “Việc ông Tự bảo gạo tôi bán không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh buôn bán của gia đình tôi. Tôi đã buôn bán ở chợ Đông Hà 30 năm nay rồi, gạo tôi nhập về được mua ở một đại lý uy tín ở thị xã Quảng Trị. Bởi thể nên tôi cũng rất mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ để lấy lại uy tín cho mình”.

>> Hơn 200 kg xúc xích có chất gây ung thư chuẩn bị vào bữa ăn của người dân Nam Định

Phan Trang

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang