Tiện lợi với khuôn gói giò bằng inox

author 11:21 05/01/2013

(VietQ.vn) - Vào dịp lễ tết, giỗ chạp, món giò thường rất quen thuộc với các gia đình Việt Nam. Để gói giò, người ta thường dùng lá chuối, mo cau… và không phải ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, do nhu cầu và sự tiến bộ về kỹ thuật, nhiều loại khuôn gói giò bằng kim loại đã được sản xuất, tiện lợi cho người dùng.

Hiện nay trên thị trường đang bày bán nhiều loại khuôn giò xào, giò lụa. Người bán nói đó là inox 100% và tương ứng với độ dày, độ cao, đường kính... mà mỗi sản phẩm có giá khác nhau.

Thông thường là các sản phẩm có độ dày 1mmm, cao 15 cm, 17 cm và 27 cm. Giá của loại cao 15 cm từ 80.000 – 100.000 đồng/sản phẩm. Loại cao 17 cm có giá từ 130.000 đồng – 150.000 đồng/sản phẩm. Loại cao 27 cm có giá từ 150.000 – 180.000 đồng/sản phẩm.

Gói giò bằng khuôn đúc sẵn tiện lợi và nhanh gọn. Ảnh: N. Nam

Các khuôn gói giò này có thể dùng để gói giò lụa, giò bò, giò gà, giò cá, giò xào… những món ăn truyền thống, quen thuộc với người Việt, nhất là trong các ngày lễ, tết, giỗ chạp.

Chị Phan Thị Hà – bán hàng gia dụng tại chợ Đồng Xuân, cho biết vì giá rẻ, tiện lợi nên nhiều nhà mua khoảng 2 bộ, tương ứng với 2 kích cỡ khác nhau. Có người còn mua cho bố mẹ, anh em để dùng cho tiện.

“Khoảng 2 năm nay, khuôn gói giò bằng “inox” được bày bán nhiều. Vào năm 2011, giá các loại khuôn này cao hơn vì hàng chưa có nhiều. Do nhu cầu người dân nên gần đây các cơ sở sản xuất hàng loạt, nhiều sản phẩm có độ sáng bóng cao, sạch sẽ, an toàn nên người dùng rất ưa chuộng”, chị Hà cho biết.

Theo chị Nguyễn Thị Dung - ở Khương Trung – Hà Nội, trước đây để gói được một cây giò, vợ chồng chị thường rất bận rộn, nhất là khâu tìm bao gói khó khăn. Có khi không kiếm được lá chuối, mo cau chị phải dùng cả giấy nilon, vỏ bao tải để cuộn. Dù biết rằng làm như vậy sẽ không vệ sinh nhưng không có cách nào khác.

<br>
Người dùng cần chọn những khuôn gói đảm bảo chất lượng, là inox thật

“Gần đây thấy bán nhiều khuôn gói giò, thật may mắn vì chỉ cần chế biến nguyên liệu xong là đưa vào khuôn, nén một lúc cho nguội hẳn rồi đưa vào tủ lạnh để. Giá các loại khuôn đó không cao nên mình mua cho cả đứa em và bố mẹ để dùng cho tiện”, chị Dung nói.

Tuy nhiên, theo chị Lê Thị Tám – nhân viên một nhà hàng ở Mễ Trì – Từ Liêm (Hà Nội), nếu gói bằng khuôn gói giò kim loại, giò thường không mịn như gói bằng lá chuối, mo cau. Hơn nữa, bản thân mo cau và lá chuối có mùi thơm đặc trưng, khi đưa vào luộc hoặc tiếp xúc với thức ăn nóng, không những đảm bảo vệ sinh mà còn có mùi thơm khác biệt so với gói giò bằng khuôn kim loại.

“Chỉ khi nào có nhu cầu dùng nhiều mới sử dụng đến khuôn gói giò bằng kim loại. Nhưng mỗi lần như vậy thường phải rất cẩn thận, tỷ mỉ để đảm bảo có giò chất lượng tốt, an toàn, đẹp”, chị Tám cho biết.

Theo các chuyên gia y tế, khuôn giò cũng có nhiều loại khác nhau. Trong đó, có những sản phẩm là inox thật hoặc tỷ lệ inox cao. Tuy nhiên, lo ngại nhất là các nhà sản xuất, gia công sử dụng nhôm, gang, hoặc các loại sắt để chế biến khuôn giò rồi tráng inox lên trên. Làm như vậy sẽ đem đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe người dùng, nếu quá tin tưởng sản phẩm là inox thật.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang