Tin vào quảng cáo nhiều người dùng sập bẫy sản phẩm mọc tóc bán trên mạng không rõ nguồn gốc
(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường sản phẩm mọc tóc luôn sôi động với vô vàn lời quảng cáo hấp dẫn, tuy nhiên không ít người đã phải ngậm ngùi 'tiền mất tật mang'...do mua phải hàng không rõ nguồn gốc,
Công nghệ mô phỏng hàng hải Việt Nam lần đầu đạt chuẩn quốc tế cao nhất
The Moment of Legacy – khoảnh khắc tôn vinh chuẩn sống Marriott tại Grand Marina, Saigon
Nhiều chuyên gia cảnh báo thực phẩm siêu chế biến dẫn đến hệ lụy sức khỏe lâu dài
Ghi nhận trên các kênh thương mại điện tử, thị trường sản phẩm mọc tóc luôn sôi động với vô vàn lời quảng cáo hấp dẫn như: “Mọc tóc sau 7 ngày”, “chấm dứt hói đầu”, “tóc dày mượt như nhung”... Tuy nhiên, không ít người đã phải ngậm ngùi “tiền mất tật mang” khi tin vào những lời hứa hẹn quá đà này.
Anh B.V.H.N. (38 tuổi tại Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu bị rụng tóc và hói trán từ hai năm trước. Lo lắng ngoại hình, anh tìm mua sản phẩm mọc tóc trên mạng và bị thu hút bởi quảng cáo “serum thảo dược gia truyền” với hình ảnh trước – sau ấn tượng và cam kết tóc mọc dày sau một liệu trình. Tin lời quảng cáo, anh chi gần 5 triệu đồng mua ba chai serum và dùng đều đặn mỗi ngày. Sau ba tháng, tóc không những không cải thiện mà còn rụng nhiều hơn; da đầu nổi mẩn đỏ, ngứa rát. Khi liên hệ người bán, anh chỉ nhận được những lời giải thích mơ hồ. Thất vọng và lo lắng, anh quyết định đến khám tại một phòng khám da liễu. Bác sĩ kết luận anh bị viêm da tiếp xúc do một thành phần không rõ nguồn gốc trong loại serum đã mua.
Nói tới sản phẩm mọc tóc bán trên thị trường, PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời là Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ tại Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết, nhiều quảng cáo trên mạng xã hội và trang web hứa hẹn khả năng mọc tóc hoàn toàn sau một liệu trình, “nói không” với rụng tóc và hói đầu.
Điều này dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, nhất là với các trường hợp rụng tóc do sẹo, hói đầu di truyền (AGA), hói đầu từng mảng (AA) - những tình trạng khó cải thiện bằng biện pháp thông thường. Các cơ sở thường sử dụng hình ảnh, video đã qua chỉnh sửa hoặc lấy từ nguồn không đáng tin cậy để quảng bá, tạo ra kỳ vọng sai lệch cho khách hàng.

Người tiêu dùng không nên tin tưởng vào các lời quảng cáo về sản phẩm mọc tóc thần tốc . Ảnh minh họa
Theo BS Liêm, thị trường cấy tóc và mọc tóc tại Việt Nam đang phát triển mạnh, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều vấn đề đáng lo ngại về chất lượng dịch vụ và thông tin sai lệch. Nhu cầu điều trị rụng tóc, hói đầu gia tăng do di truyền, stress, môi trường, tuổi tác... khiến nhiều người tìm đến các giải pháp từ dầu gội thảo dược, laser cường độ thấp đến sản phẩm công nghệ cao. Tuy nhiên, nhiều phương pháp bị thổi phồng tác dụng.
Thực tế, đối với hói đầu nặng (hói chữ M, hói đỉnh), hói trắng hoặc tóc mảnh, yếu, cấy tóc thường là giải pháp duy nhất. Trong khi đó, các quảng cáo ít khi đề cập đến rủi ro như nhiễm trùng, sưng đau, để lại sẹo sau cấy tóc, hoặc tác dụng phụ của các sản phẩm mọc tóc.
PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm cho biết, hiện nay từ các phòng khám chuyên khoa, bệnh viện thẩm mỹ đến spa, salon tóc đều cung cấp dịch vụ cấy tóc. Song song đó là sự tràn lan của các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng mọc tóc: Dầu gội, serum, viên uống, công nghệ cao… nhưng không rõ nguồn gốc, thành phần, hiệu quả chưa được kiểm chứng. Nhiều cơ sở cấy tóc hoạt động không phép, sử dụng công nghệ lạc hậu, đội ngũ thiếu chuyên môn. Chi phí dịch vụ cũng rất chênh lệch, dao động từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng tùy vào phương pháp và số lượng nang tóc. Sản phẩm mọc tóc cũng có giá từ bình dân đến cao cấp.
Cấy tóc là thủ thuật xâm lấn, cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, có bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Chi phí cao và thời gian hồi phục kéo dài là điều người bệnh cần cân nhắc.
Ông khuyến cáo, khi gặp tình trạng rụng tóc, nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc thẩm mỹ để được chẩn đoán chính xác và tư vấn điều trị phù hợp. Cần thận trọng với các quảng cáo thổi phồng về khả năng mọc tóc “nhanh chóng, hoàn toàn”.
Không có phương pháp nào giúp tóc mọc lại ngay lập tức, đặc biệt trong các trường hợp hói do di truyền hoặc sẹo. Lựa chọn cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có chuyên môn để thực hiện cấy tóc hoặc điều trị mọc tóc. Kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị, kết hợp với chế độ chăm sóc tóc khoa học là yếu tố quan trọng để đạt hiệu quả.
Cảnh báo thêm về sản phẩm này, TS Huỳnh Kỳ Trân, Chủ tịch HĐTV, Giám đốc Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Lan Hảo (thương hiệu Thorakao), đồng thời là Viện trưởng Viện Phát triển Công nghệ & Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh; Phó Chủ tịch Hội Hóa học thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, các quảng cáo giúp mọc tóc thần tốc là lừa dối khách hàng.
Theo TS Trân, 20 năm qua, Thorakao bị lép vế trước hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm với những lời quảng cáo "có cánh" như giúp liền sẹo, trị nám, mọc tóc lại thần tốc... Thực tế nghiên cứu cho thấy để sản phẩm có tác dụng phải sử dụng nhiều tháng, thậm chí nhiều năm liền chứ không phải trong ngắn hạn mà có kết quả. Có nhiều thương hiệu bán giá cao, tiền triệu/sản phẩm và chủ thương hiệu làm giàu nhanh chóng rồi chuyển sang sản phẩm khác với cách thức tương tự. Chính vì những hành vi kinh doanh vô đạo đức, lừa dối khách hàng trên mà thời gian qua, khi nhà nước thực hiện các biện pháp chế tài quản lý nghiêm ngặt, nhiều trường hợp sản xuất, kinh doanh sai phép đã bị xử lý.
Theo ông chủ Thorakao, xu hướng thế giới là thực phẩm chay, mỹ phẩm chay và dược phẩm chay, tức xu sản xuất, tiêu dùng xanh. Tại Việt Nam, việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên đang phổ biến gần đây còn Thorakao đã theo đuổi từ 32 năm trước. Dù con người đã đạt được nhiều tiến bộ khoa học nhưng việc sống thuận tự nhiên vẫn là tốt nhất.
Xét về hành vi đánh tráo khái niệm chất lượng sản phẩm, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư TPHCM), nhận định, hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng hàng hóa đang sản xuất, kinh doanh là hành vi bị cấm theo khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo năm 2012.
Do đó, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào quảng cáo sai sự thật – như thổi phồng công dụng sản phẩm mọc tóc, cấy tóc - có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội quảng cáo gian dối” theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015. Nếu có dấu hiệu lừa dối khách hàng qua chiêu trò như cung cấp thông tin thiếu khoa học, không chính xác, hoặc cố tình thổi phồng về nguồn gốc, công dụng sản phẩm trong quảng cáo…, thì có thể bị truy cứu về “Tội lừa dối khách hàng” theo Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Vì sao phải công bố mỹ phẩm sản phẩm chăm sóc tóc?
Sản phẩm chăm sóc tóc là những chế phẩm tác dụng bên ngoài da đầu, giúp làm sạch, làm thơm, làm mượt cũng có thể thay đổi màu tóc. Với những sản phẩm khác nhau mang lại những công dụng khác nhau, mục đích khác nhau. Do được phân nhóm trong nhóm mỹ phẩm nên sản phẩm chăm sóc tóc muốn được lưu hành trên thị trường buộc thương nhân phân phối sản phẩm phải có trách nhiệm thực hiện thủ tục công bố mỹ phẩm. Đây là nghĩa vụ buộc thương nhân phải làm. Trường hợp thương nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng có thể bị áp dụng các chế tài hành chính, buộc tiêu hủy sản phẩm chưa được cấp số công bố.
Theo thông tư 06/2011/TT-BYT quy định việc quản lý các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, mỹ phẩm nhập khẩu để lưu thông trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, bao gồm: công bố sản phẩm mỹ phẩm; hồ sơ thông tin sản phẩm; yêu cầu về an toàn sản phẩm mỹ phẩm; ghi nhãn mỹ phẩm; quảng cáo mỹ phẩm; xuất khẩu, nhập khẩu mỹ phẩm; lấy mẫu mỹ phẩm để kiểm tra chất lượng; kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán, nhập khẩu mỹ phẩm và quyền của người tiêu dùng.
Vì vậy, để phù hợp với quy định của pháp luật thì tất cả các sản phẩm Mỹ phẩm của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm này phải tiến hành thực hiện thủ tục Công bố mỹ phẩm và phải có Hồ sơ công bố đã đăng ký tại Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế). Ngoài ra, để đưa sản phẩm của mình đến với tay người tiêu dùng một các hiệu quả nhất thì việc Công bố mỹ phẩm là điều không thể thiếu. Việc này sẽ giúp cho người tiêu dùng yên tâm sử dụng sản phẩm không sợ hàng giả, hàng nhái.
An Dương (T/h)









