Tiếp tục cuộc chạy đua phát triển thuốc có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2

author 11:51 28/09/2021

(VietQ.vn) - Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ, các nhà nghiên cứu của Anh đang tiến hành thử nghiệm và phát triển loại thuốc có khả năng tiêu diệt virus SARS-CoV-2.

Pfizer bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa và cuối loại thuốc viên kháng virus SARS-CoV-2

Mới đây Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ đã đưa ra thông báo đang bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn giữa và cuối loại thuốc viên kháng virus SARS-CoV-2.

Cụ thể, theo Giám đốc phụ trách khoa học của Pfizer Mikael Dolsten, đối phó với virus SARS-CoV-2 đòi hỏi các liệu pháp điều trị hiệu quả đối với những người đã tiếp xúc hoặc phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2, bổ sung các tác động từ vaccine phòng COVID-19.

Từ tháng 3/2020, hãng Pfizer đã bắt đầu phát triển thuốc điều trị COVID-19 dạng viên, có tên PF-07321332, và tiến hành thử nghiệm kết hợp với thuốc Ritonavir, vốn được sử dụng kết hợp với các thuốc khác để kiểm soát lây nhiễm HIV.

Theo Pfizer, thử nghiệm có sự tham gia của 2.660 người trưởng thành, là những người bắt đầu có triệu chứng bệnh hoặc được xác định mới tiếp xúc với nguồn bệnh. Những tình nguyện viên này sẽ được chỉ định ngẫu nhiên uống thuốc PF-07321332 kết hợp với ritonavir hoặc uống giả dược 2 lần/ngày trong 5 hoặc 10 ngày.

Mục đích của cuộc thử nghiệm là đánh giá độ an toàn và hiệu quả của PF-07321332 trong việc ngăn chặn lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và sự phát triển của các triệu chứng bệnh trong 14 ngày.

 Hiện nay nhiều hãng dược trên thế giới đang ra sức thử nghiệm và phát triển thuốc có khả năng diệt virus SARS-CoV-2. Ảnh: TTXVN

Nhiều hãng dược khác đang thử nghiệm các thuốc đường uống hiện có để điều trị COVID-19, song Pfizer là hãng dược đầu tiên bào chế thuốc viên chống virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thuốc PF-07321332, nếu được cấp phép, chỉ được dùng điều trị cho bệnh nhân mới nhiễm bệnh. Khi bệnh đã chuyển biến nặng, phần lớn virus đã ngừng nhân bản, việc dùng thuốc có thể tạo phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, gây nguy hiểm cho bệnh nhân.

Ngày 27/9 tại New Zealand, Bộ trưởng phụ trách Ứng phó với dịch COVID-19 của New Zealand Chris Hipkins cho biết mục tiêu mở cửa trở lại biên giới của New Zealand một cách an toàn và xây dựng các phương thức mới để tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân sẽ được bắt đầu với chương trình thí điểm tự cách ly.

Phát biểu họp báo sau cuộc họp nội các, Bộ trưởng Hipkins cho biết là một phần của kế hoạch tái kết nối New Zealand với thế giới được công bố vào tháng 8, chương trình thí điểm sẽ xem xét việc tự cách ly ở những người đã được tiêm chủng và chưa từng đến các quốc gia có nguy cơ rất cao. Mục đích của chương trình này là nhằm nghiên cứu một cách thức mới để nhập cảnh New Zealand, cho phép chính phủ xác định các lĩnh vực cần chú trọng hơn để mở rộng phương pháp tiếp cận và cung cấp những thông tin giá trị cho việc đưa ra các lựa chọn trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Hipkins, kế hoạch này nhắm đến đối tượng là doanh nhân, người đi công tác nước ngoài ngắn ngày và tự cách ly tại địa điểm đã được chấp thuận trong 14 ngày kể từ khi về New Zealand. Những người này phải tự cách ly trong một không gian riêng biệt, không dùng chung hệ thống thông gió, cũng như phải chịu sự giám sát và kiểm tra trong thời gian này.

Công ty Anh phát triển thuốc xịt có thể diệt virus SARS-CoV-2 trong 30 giây

Theo Dailymail, các nhà khoa học từ công ty Raphael Labs (Anh) đã chế tạo ra một loại thuốc xịt đường mũi có thể giảm thiểu nguy cơ người sử dụng bị mắc COVID-19. Với 2 lần xịt vào lỗ mũi, loại thuốc có tên pHOXWELL có khả năng bảo vệ người sử dụng nó trong 8 giờ.

Các kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng loại thuốc xịt này có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong 30 giây. Ngoài ra, nó cũng có hiệu quả với virus gây bệnh cúm.

Bác sĩ tim mạch Rakesh Uppal, chủ tịch của Raphael Labs, nhận định rằng sản phẩm của công ty là "một bước đột phá quan trọng", "một công cụ hiệu quả để có thể giúp chống dịch".

Bác sĩ Uppal cho biết, thuốc xịt này có thể mang tới một biện pháp bảo vệ bổ sung ngoài vắc xin và đồ bảo hộ vì nó có thể ức chế vi-rút Sars-CoV-2, ngăn mầm bệnh lây nhiễm vào màng nhầy trong mũi - điểm xâm nhập chính của virus vào cơ thể.

Thuốc pHOXWELL đã được thử nghiệm trên 600 nhân viên y tế chưa tiêm chủng ở Ấn Độ hồi mùa hè - thời điểm quốc gia Nam Á phải đối mặt với làn sóng lây lan bùng nổ. Kết quả cho thấy, những người sử dụng pHOXWELL ít có nguy cơ bị nhiễm mầm bệnh hơn 2/3 lần trong khoảng thời gian 45 ngày so với các đồng nghiệp sử dụng giả dược.

Mục tiêu điều chế ra pHOXWELL của Raphael Labs là nhằm bảo vệ những người chưa được tiêm chủng ở các quốc gia đang phát triển. Loại thuốc xịt này dễ vận chuyển và bảo quản và có thể để ở nhiệt độ phòng.

Ngoài ra, nó cũng có thể mang tới biện pháp bảo vệ tốt hơn cho những người đã tiêm chủng. Giáo sư đại học Oxford Angela Russell, một trong những nhà phát minh ra pHOXWELL, nhận định rằng loại thuốc xịt này có thể góp phần giúp cuộc sống trở lại bình thường dễ hơn.

Áine McKnight, Giáo sư đại học Queen Mary của Anh, người cũng tham gia vào dự án cho biết: "Thuốc xịt mũi có thể là một cách bảo vệ con người và ngăn ngừa virus lây lan mới".

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang