Tiếp tục tạo cầu nối mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng cơ hội thị trường mới

author 06:19 01/11/2022

(VietQ.vn) - Trong thời gian còn lại của năm 2022, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 tiếp tục tạo cầu nối cho các đơn vị trong nước kết nối trực tiếp với cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, cùng mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng các cơ hội thị trường mới.

Ngày 31/10/2022, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2022”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10, ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho hay: 10 tháng vừa qua, trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình kinh tế, thương mại nước ta đã tiếp đà phục hồi với nhiều điểm sáng.

Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú: Mở rộng thị trường xuất khẩu, phấn đấu thặng dự thương mại bền vững.

Nổi bật là kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 616 tỷ USD, tăng 14,1%, xuất siêu 9,4 tỷ USD, riêng tháng 10 xuất siêu 2,27 tỷ USD.

An ninh lương thực được đảm bảo, xuất khẩu lương thực đạt 45 tỷ USD, trong đó có trên 6 triệu tấn gạo. Thương mại, dịch vụ sôi động, phục hồi nhanh ở tất cả các ngành. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực về tình hình kinh tế, xã hội của Việt Nam và dự báo lạc quan về tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 ở mức từ 7,5 đến 8,2%.

Những kết quả đạt được cho tới tháng 10 này, ngoài sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, mạnh mẽ, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan, tổ chức, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp còn có sự nỗ lực cao độ của hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú khẳng định.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong thời gian còn lại của năm 2022, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức: Lạm phát gia tăng ở nhiều khu vực thị trường, nguy cơ suy thoái kinh tế có nhiều bất định, nhất là tại EU, Mỹ và Trung Quốc là những thị trường xuất khẩu lớn, quan trọng với Việt Nam.

Theo nhận định của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, mặc dù nền kinh tế tiếp tục phục hồi mạnh mẽ nhưng những bất định gia tăng liên quan đến nền kinh tế toàn cầu đang chững lại, lạm phát trong nước gia tăng, điều kiện huy động tài chính toàn cầu bị thắt chặt.

Trong điều kiện nền kinh tế chưa phục hồi đầy đủ và tăng trưởng ở những thị trường xuất khẩu chủ lực dự kiến sẽ chậm lại, các chuyên gia cho rằng, cần chủ động các biện pháp ứng phó với biến động của thị trường thông qua việc thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin thị trường, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu nhằm tận dụng cơ hội thị trường mới và tránh được các rủi ro, đặc biệt là ảnh hưởng tác động từ sự điều chỉnh chính sách tài khóa, tiền tệ của các nước.

Hội nghị có sự tham gia của gần 300 đại biểu từ các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan và doanh nghiệp liên quan từ 63 tỉnh, thành trên cả nước 

Tại Hội nghị, các Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Maroc, Ả rập Xê út và Philippines đã thông tin một số tình hình cập nhật về thị trường sở tại có thể tác động tới thương mại với Việt Nam.

Trước Hội nghị, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài cũng đã cung cấp tài liệu báo cáo tình hình thị trường cập nhật trong tháng, một số quy định, chính sách điều chỉnh mới của thị trường sở tại có tác động tới thương mại với Việt Nam và các khuyến nghị về hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp tại nước sở tại làm cơ sở cho các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 này tiếp tục tạo cầu nối cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp trong nước kết nối trực tiếp với cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đại diện thương mại, hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài hiệu quả, cùng thực hiện định hướng, nhiệm vụ “đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hoá thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng, phấn đấu thặng dự thương mại bền vững”- ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Lê Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang