Tiêu chuẩn quốc tế dành cho du lịch sinh thái

author 09:52 07/07/2020

(VietQ.vn) - Đối với nhiều gia đình, kỳ nghỉ lễ chính là khoảng thời gian tận hưởng các chuyến đi xa. Thống kê cho thấy có hơn 1,4 tỷ người đi du lịch vào năm ngoái, khiến du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Đó là điều tuyệt vời cho ngành du lịch, nhưng nó cũng gây áp lực lên tài nguyên hành tinh của chúng ta. Tuy nhiên, nếu du lịch được quản lý tốt có thể giúp bảo tồn các điểm nổi bật về văn hóa, tự nhiên của bất kỳ điểm đến nào và tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng.

Cơ sở nghỉ dưỡng bền vững

Khung cảnh thư giãn với chiếc võng trên ban công mang đến khung cảnh tuyệt đẹp trên một thung lũng nhiệt đới. Một trong những cân nhắc đầu tiên khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ là nơi để ở.

Và, nhờ có tiêu chuẩn ISO 21401, du lịch và các dịch vụ liên quan - Hệ thống quản lý bền vững cho các cơ sở lưu trú - Yêu cầu, giúp các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú thực hiện điều đó bằng cách giảm tác động đến môi trường, thúc đẩy trao đổi xã hội và đóng góp tích cực cho nền kinh tế địa phương.

Lễ hội

Mùa hè cũng đồng nghĩa với thời khắc của các lễ hội âm nhạc, sự kiện thể thao, nhà hát ngoài trời và nhiều sự kiện khác tốt cho cả thể chất và tâm hồn. ISO 20121 - Hệ thống quản lý bền vững sự kiện - Yêu cầu có hướng dẫn sử dụng, được sử dụng cho Thế vận hội London 2012, các đơn vị tổ chức sự kiện có thể quản lý hoạt động của họ một cách bền vững. Điều này bao gồm những việc như sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bảo vệ quyền của người lao động và đánh giá tác động của sự kiện này đối với cộng đồng địa phương.

Hoạt động lặn biển

ISO có một số tiêu chuẩn quốc tế cho lặn giải trí, bao gồm cả tiêu chuẩn cho các chương trình đào tạo. Ví dụ, tiêu chuẩn ISO 21416, Dịch vụ lặn giải trí - Các yêu cầu và hướng dẫn về thực hành bền vững với môi trường trong lặn giải trí, chẳng hạn, giúp trung tâm lặn, dịch vụ trở nên thân thiện với môi trường dưới nước. Nó có tính năng thực hành tốt nhất như ngăn cản thợ lặn khai thác hoặc loại bỏ thủy sinh, hoặc vận hành thuyền theo cách thân thiện với môi trường.

Tiêu chuẩn này sẽ được giúp sức bởi tiêu chuẩn cùng loại ISO 21417, Dịch vụ lặn giải trí - Yêu cầu đào tạo về nhận thức môi trường cho thợ lặn giải trí, nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho các thợ lặn về tác động môi trường của môn thể thao của họ để giảm thiểu rủi ro gây hại cho vùng biển của chúng ta.

Du lịch đường bộ

Tiêu chuẩn ISO 18065, Du lịch và các dịch vụ liên quan- Các dịch vụ du lịch công cộng do Cơ quan bảo vệ thiên nhiên cung cấp - Yêu cầu, giúp chính quyền bảo tồn các khu rừng tự nhiên, di tích văn hóa lịch sử mà vẫn đáp ứng được nhu cầu khám phá của du khách. Do đó, khách du lịch có thể trải nghiệm môi trường tự nhiên đồng thời có ý thức bảo vệ chúng và tìm hiểu thêm về tầm quan trọng của bảo tồn các cảnh quan thiên nhiên.

Các cuộc thám hiểm bền vững

Du lịch mạo hiểm đang ngày càng bùng nổ khi khách du lịch có xu hướng tìm kiếm nhiều trải nghiệm thử thách hơn. ISO 20611, Du lịch mạo hiểm - Thực hành tốt về tính bền vững - Yêu cầu và khuyến nghị, cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ du lịch mạo hiểm hướng dẫn họ cần giảm thiểu các tác động tiêu cực về môi trường, kinh tế hoặc xã hội của du lịch và tăng cường những tác động tích cực.

PV

Phát hiện 6 cơ sở vi phạm về nhãn hàng hóa, niêm yết giá sai quy định(VietQ.vn) - Trong công tác tăng cường kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, thiết bị điện nước trên địa bàn, lực lượng Quản lý thị trường Lạng Sơn đã phát hiện nhiều cơ sở vi phạm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang